Kiểm soát tài sản cán bộ diện Ban Bí thư quản lý

(Tin tức thời sự) - Chính phủ không tách riêng việc kiểm soát tài sản, thu nhập của các đối tượng thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

Tại phiên họp Quốc hội sáng 31/5, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái thừa ủy quyền của Thủ tướng đã báo cáo các nội dung tiếp thu, giải trình của dự án luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi).

Kiem soat tai san can bo dien Ban Bi thu quan ly
Tổng TTCP Lê Minh Khái báo cáo trước Quốc hội về Dự thảo Luật Phòng chống, tham nhũng.

Theo đó, Chính phủ tiếp tục mở rộng phạm vi điều chỉnh của luật ra khu vực ngoài nhà nước.

Cụ thể, Dự thảo quy định việc áp dụng bắt buộc một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng đối với tổ chức xã hội do thủ tướng, bộ trưởng Bộ Nội vụ, chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập, hoặc phê duyệt điều lệ và thường xuyên huy động các khoản đóng góp của nhân dân để hoạt động từ thiện; đối với công ty đại chúng, tổ chức tín dụng; trừ quỹ đầu tư.

Dự thảo cũng đề nghị giữ nguyên phạm vi đối tượng có nghĩa vụ kê khai như dự thảo cũ. Như vậy, đối tượng kê khai sẽ bao gồm tất cả cán bộ, công chức nhà nước nhằm giúp kiểm soát có hiệu quả những biến động về tài sản, thu nhập của họ khi thuộc diện phải kê khai hằng năm.

Đáng chú ý, Dự thảo lần này đã đề nghị không tách riêng quy định về cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập của đối tượng thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý và người có nghĩa vụ kê khai khác trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng, thay vào đó, quy định chung như đối với cán bộ, công chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc hệ thống chính trị đều phải thực hiện kê khai theo quy định của pháp luật.

Về ý kiến đề nghị thành lập cơ quan chuyên trách ở T.Ư để kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn.

Ban soạn thảo đưa ra hai phương án: là thành lập cơ quan chuyên trách kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, nhưng giao cho cơ quan thanh tra các cấp hoặc đơn vị phụ trách tổ chức để tránh phát sinh về tổ chức và biên chế.

Phương án 2 là giao cho Thanh tra Chính phủ kiểm soát tài sản, thu nhập của người có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,9 trở lên công tác tại Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương; Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước, Kiểm toán Nhà nước kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức do mình quản lý.

Vẫn thu thuế tài sản bất minh 45%

Về vấn đề xử lý tài sản không giải trình được nguồn gốc, Chính phủ đề xuất hướng xử lý sẽ là cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập yêu cầu cơ quan thuế thực hiện việc thu thuế thu nhập cá nhân. Mức thuế suất cụ thể là 45% của phần thu nhập tăng thêm mà không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc.

Hướng xử lý thứ hai được nêu ra là cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập yêu cầu cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền bằng 45% giá trị của phần tài sản, thu nhập chênh lệch hoặc tăng thêm không giải trình được một cách hợp lý về nguồn gốc.

Đối với cả 2 phương án, dự thảo Luật đều quy định người bị thu thuế hoặc bị xử phạt hành chính có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện tại Tòa án hành chính về kết luận xác minh tài sản, thu nhập. Việc thu thuế hay xử phạt hành chính đều không loại trừ trách nhiệm hình sự nếu các cơ quan có thẩm quyền chứng minh tài sản đó do phạm tội mà có.

Cho ý kiến về hai phương án này, Uỷ ban Tư pháp cho rằng đặc điểm xã hội nước ta là người dân và trong đó có cán bộ, công chức có truyền thống tích lũy, tiết kiệm, tặng cho, thừa kế trong gia đình, ngoài thu nhập từ lương thì nhiều người còn làm thêm để tăng thu nhập.

Trong khi đó, Nhà nước chưa kiểm soát được thu nhập của toàn xã hội, pháp luật hiện hành cũng chưa quy định buộc người dân phải chứng minh nguồn gốc hình thành số tiền để mua tài sản, nhất là những tài sản có giá trị lớn…

Trong bối cảnh đó, việc xác định tính hợp lý của nguồn gốc tài sản nói chung là vấn đề rất phức tạp.

Đánh thuế tài sản bất minh: Nên trưng cầu dân ý

Kiểm soát tham nhũng đối với DNNN

Một điểm đáng chú ý khác cũng được đề cập trong dự thảo luật lần này là, cho phép cơ quan thanh tra có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra phòng chống tham nhũng đối với doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Tuy nhiên, bà Nga lưu ý, việc quy định mở rộng thẩm quyền thanh tra thường xuyên hoặc đột xuất đối với doanh nghiệp cần hết sức hạn chế.

Theo đánh giá của VCCI, một năm có doanh nghiệp phải tiếp từ 6-7 đoàn thanh tra, thậm chí lên tới 10 đoàn, do đó, bà Nga
cho rằng: "cần cân nhắc theo hướng thu hẹp phạm vi thanh tra về công tác phòng chống tham nhũng đối với khu vực ngoài nhà nước. Đồng thời quy định chặt chẽ về căn cứ, trình tự, thủ tục tiến hành thanh tra để tránh bị lạm dụng, gây khó khăn cho các doanh nghiệp".

Thái An

Thứ Năm, 31/05/2018 11:29

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện