Khe hở lớn đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Bài học an toàn

(Tin tức thời sự) - Với khoảng cách khe hở giữa tàu và ke ga rộng, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng cho rằng càng nhỏ càng tốt. Khoảng cách 10 cm là hợp lý nhất.

Ban quản lý đường sắt phải tiếp thu

Ban quản lý đường sắt mới đây đã lên tiếng khẳng định khe hở của đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhỏ, không đáng lo ngại và được thực hiện đúng theo tiêu chuẩn GB50157-2003 của Trung Quốc. Đặc biệt sau khi đoàn tàu được đóng điện, căn chỉnh thủy lực sẽ đảm bảo đúng quy chuẩn thiết kế. Tuy nhiên đối với nhiều người dân, câu trả lời trên vẫn chưa thật sự giải quyết được những thắc mắc, lo lắng.

Đưa ra quan điểm của mình, PGS.TS Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân, ĐBQH Hà Nội cho rằng, việc vận hành thử không phải chỉ cho người dân đến xem, hay thỏa mãn sự tò mò. Đây là nơi để bản thân các cơ quan về xây dựng, vận hành lắng nghe, tiếp thu ý kiến từ mọi tầng lớp nhân dân để có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Khe ho lon duong sat Cat Linh-Ha Dong: Bai hoc an toan
Với khoảng cách khe hở giữa tàu và ke ga rộng, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng cho rằng càng nhỏ càng tốt. Khoảng cách 10 cm là hợp lý nhất.

“Tôi nghĩ rằng nó mang lại lợi ích cho Ban quản lý đường sắt đô thị nhiều hơn là đối với người dân. Người dân chỉ thể hiện trách nhiệm của mình. Khi vận hành thử sẽ phát hiện ra những điều chưa phù hợp, những trục trặc có thể xảy ra để xem xét, xử lý. Sau khi được phản ánh thì Ban quản lý đường sắt cần tiếp thu, lắng nghe”, ông Cường nhấn mạnh.

Khe hở đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Nhỏ nhưng vẫn... lo

Khoảng cách 10 cm là hợp lý

Trong khi đó, theo quan điểm của PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng Hà Nội các tiêu chuẩn thiết kế kỹ thuật trong ngành đường sắt, đặc biệt là đường sắt trên cao phải hết sức chặt chẽ để hạn chế được rủi ro, đảm bảo được an toàn cho hành khách.

“Nhà ga Cao Hùng của Trung Quốc tại bến đỗ còn tạo ra hàng rào bằng các tấm cửa kính. Khi tàu đến, cửa sẽ tự động mở ra. Sau khi cửa đóng lại thì tàu mới chạy. Việc này cũng là một cách để đảm bảo an toàn cho hành khách. Tuyến Cát Linh - Hà Đông cũng cần xem xét việc này.

Với khoảng cách khe hở giữa tàu và ke ga rộng tôi cho rằng càng nhỏ càng tốt. Khoảng 10 cm là hợp lý nhất. Việc này phải tuyệt đối tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật. Trong nhiều trường hợp có thể xuất hiện dung sai do trình độ kỹ thuật. Dung sai có thể lớn nhưng không thể vượt quá giới hạn cho phép. Nhất là chân trẻ con, có thể bị chệch xuống khi di chuyển qua lại”, ông Hùng nói.

Về phản ánh kính cường lực bị nứt hay tại tuyến hộ lan của đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông thiếu rất nhiều đinh ốc, bu lông, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng đề nghị Ban quản lý đường sắt cần phải hoàn thiện trong thời gian tới, phải đảm bảo đúng kỹ thuật.

“Tất cả những cái đó phải tuân thủ theo đúng thiết kế, theo quy chuẩn, quy định để đảm bảo an toàn và tuổi thọ lâu bền của công trình.

Ở đây tôi cho rằng trách nhiệm thuộc về đơn vị giám sát kỹ thuật và nghiệm thu, chủ đầu tư công trình. Những cơ quan này phải yêu cầu bên thi công hoàn thiện. Đây là những sự cố không đáng có”, ông Hùng nhấn mạnh.

Hà Hoàng 

Thứ Tư, 24/05/2017 07:30

Sự Kiện