Kè 26 tỷ chưa bão đã sập: 'Mất ăn mất ngủ'

(Tin tức thời sự) - Mặc dù tuyến kè được thiết kế chịu được bão cấp 9, 10 nhưng từ khi xây dựng đến nay chưa có cơn bão nào đổ bộ mà kè vẫn hư hỏng.

Tuyến kè Nhật Lệ, TP Đồng Hới, Quảng Bình có chiều dài 860m, tổng giá trị xây lắp là 26 tỷ đồng. Đây là công trình quan trọng được được xây dựng nhằm gia cố, bảo vệ tuyến đường du lịch ven biển Nhật Lệ. Tuy nhiên, mới đây, 150m kè đã bị sóng đánh sập mặc dù công trình chưa bàn giao.

Nói về việc này, ngày 22/10, trao đổi với PV, đại diện Phòng quản lý xây dựng công trình, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình (đơn vị thẩm định) cho rằng, việc này phải có hội đồng đánh giá khách quan nguyên nhân để tìm ra phương hướng khắc phục.

Ke 26 ty chua bao da sap: 'Mat an mat ngu'
Tuyến kè Nhật Lệ dài 860m. Ảnh: VNN

"Sau khi tuyến kè bị đổ sập, bên nào cũng bảo vệ cho quan điểm của mình, nên giờ phải có hội đồng đánh giá khách quan, bên nào sai thì phải chịu trách nhiệm. Nhiều công trình làm cùng thời điểm, cùng một thiết kế như kè Cảnh Dương giai đoạn 2, Quảng Phú, Nhân Trạch đấu vào kè cũ nhưng không bị hư hỏng.

Thiết kế chịu được bão cấp 9, 10 mà cấp 7, 8 nó hỏng thì nói thiết kế, chứ đây chưa gió bão gì mà cũng hỏng thì đúng là buồn, mất ăn mất ngủ", vị đại diện trên cho biết.

Cũng theo vị đại diện Phòng quản lý xây dựng công trình, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình, vấn đề ở đây không phải là sắt và xi măng, đây là việc nhà thầu không xử lý nền đất cát phía dưới kè mà đã đổ bê tông lên, kè không có chân thì sập thôi.

Về việc này, cùng ngày, đại diện UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh đã nắm được sự việc và đã có chỉ đạo, giao cho chủ đầu tư và các bên kiểm tra, đánh giá nguyên nhân rồi sẽ có báo cáo lên tỉnh.

Ke 26 ty chua bao da sap: 'Mat an mat ngu'
150m kè bị sóng đánh sập hoàn toàn mặc dù chưa bàn giao. Ảnh: VNN

Theo thông tin trên tờ VietNamNet, ông Nguyễn Văn Sỹ, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Đồng Hới (chủ đầu tư dự án) cho biết: “Vừa rồi chúng tôi đã gọi các đơn vị liên quan đến họp và tìm cách khắc phục chứ biện pháp thi công thì đảm bảo đúng hồ sơ thiết kế.

Còn việc thiết kế có vấn đề không thì phải kiểm tra lại chứ trong cuộc họp, đơn vị nào cũng bảo vệ phương án của mình.

Chúng tôi cũng đảm bảo 100% về việc sử dụng thép khi xây dựng, đồng thời đề nghị xem lại vị trí xung yếu của tuyến kè để có thiết kế khác với những đoạn còn lại. Chi phí cho việc này trước mắt nằm trong tổng kinh phí của công trình”.

Giải thích về việc thiết kế kè chịu được bão cấp 9, 10 nhưng từ khi xây dựng đến nay chưa có cơn bão nào đổ bộ vào tỉnh Quảng Bình nhưng kè vẫn hư hỏng, ông Sỹ cho rằng, sẽ có đơn vị thiết kế và thẩm định trả lời, Ban chỉ làm thủ tục hồ sơ pháp lý.

Ông Bùi Ngọc Đảm, Giám đốc công ty TNHH xây dựng Tiến Thành (đơn vị thi công đoạn kè bị sập) cho rằng: "Nếu họ khẳng định thiết kế đúng, chúng tôi chấp nhận bỏ tiền ra làm lại, nhưng làm lại như thế rồi cũng hỏng thôi. Còn việc nhiều chỗ không có thép thì cứ đưa bản vẽ ra đối chiếu là được. Riêng tôi khẳng định một que cũng không thiếu, mác bê tông cũng vậy”.

Thu Hoài

Thứ Bảy, 23/10/2021 07:29

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện