Hai máy bay suýt đâm nhau: Lại phê bình nghiêm khắc

(Tin tức thời sự) - Bộ GTVT vừa phê bình nghiêm khắc đối với hội đồng thành viên, ban tổng giám đốc và bốn cá nhân của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).

Ngoài hội đồng thành viên và ban tổng giám đốc VATM, bốn cá nhân bị phê bình nghiêm khắc gồm: Ông Hoàng Thành (chủ tịch hội đồng thành viên), ông Đỗ Quang Việt (tổng giám đốc), ông Nguyễn Đình Công (phó tổng giám đốc phụ trách công tác không lưu), ông Đoàn Hữu Gia (phó tổng giám đốc phụ trách an toàn bay).

Mức kỷ luật trên được căn cứ vào bản kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến sự cố kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho máy bay số hiệu PIC 595 của Jetstar Pacific Airlines cất cánh khi máy bay HVN 130 của Vietnam Airlines chưa thoát khỏi đường băng sân bay Đà Nẵng ngày 27/6.

Được biết, nguyên nhân xảy ra sự cố là do trước khi cấp huấn lệnh cho máy bay PIC 595 cất cánh, kiểm soát viên không lưu không quan sát đường băng đang có máy bay HVN 130 chưa thoát ly khỏi đường băng;

Một máy bay của Vietnam Airlines tại sân bay - Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ
Một máy bay của Vietnam Airlines tại sân bay - Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ

Kiểm soát viên không lưu điều hành 2 máy bay nêu trên vẫn đang trong giai đoạn thực tập và không có giấy phép và năng định nhân viên không lưu; Kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng bố trí thiếu người so với quy định của tài liệu hướng dẫn khai thác của cơ sở điều hành bay.

Theo băng ghi âm của đài kiểm soát không lưu Đà Nẵng, ngày 27/6 sau khi chuyến bay HVN 130 của Vietnam Airlines hạ cánh xuống đường băng 17 L của sân bay Đà Nẵng, kiểm soát viên không lưu thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh đã thông báo cho phi công máy bay PIC 595 là đường đã thông thoáng để cất cánh  khi máy bay PIC đang quay đầu ở cuối đường băng để chuẩn bị cất cánh.

Trước huấn lệnh này, phi công lái máy bay HVN 130 (đang chuẩn bị rẽ từ đường băng vào đường lăn) thốt lên bằng tiếng Việt (trước đó đều hội thoại bằng tiếng Anh): “Ah. Chúng tôi chưa ra khỏi đường băng chị đã cho huấn lệnh cất cánh. Hơi sai rồi đấy”.  Lúc đó một người trong đài không lưu kêu lên “hủy cất cánh” và kiểm soát viên không lưu hủy lệnh cất cánh với  phi công máy bay PIC 595.

Làm đường lún, nứt: Phê bình nghiêm khắc

Đây không phải là lần đầu tiên Bộ GTVT chỉ "phê bình nghiêm khắc" trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

Trước đó, hồi tháng 6, tập thể lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), Ban QLDA bị phê bình nghiêm khắc do trong quá trình thực hiện dự án đã để xảy ra các sai sót như Kiểm toán Nhà nước kết luận.

Hồi giữa tháng 1/2014, Kiểm toán Nhà nước khi thực hiện kiểm toán hậu xây dựng dự án xây dựng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến chi phí đầu tư, khảo sát, thiết kế, xây dựng, nghiệm thu...

Điều đáng nói đây không phải là lần đầu VEC có những sai phạm liên tiếp tại các công trình giao thông trọng điểm. Trước đó, VEC chính là đơn vị bị yêu cầu xử lý trong vụ 'rút ruột' cao tốc TP.HCM - Long Thành.

Mặt đường Cầu Giẽ-Ninh Bình bị bong tróc nham nhở, xuất hiện những vết lõm sâu khoảng 5 – 7cm kéo dài.
Mặt đường Cầu Giẽ-Ninh Bình bị bong tróc nham nhở, xuất hiện những vết lõm sâu khoảng 5 – 7cm kéo dài.

Theo đó, khi kiểm tra đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã kết luận công trình này có nhiều khiếm khuyết như mặt đường bị lún, một số nơi ở mặt cầu bị nứt... và yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục.

Với những sai phạm nghiêm trọng ở dự án TP.HCM-Long Thành của VEC, trao đổi với Đất Việt, Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá, đối với đội trưởng là đuổi khỏi công trường, tư vấn giám sát không được làm nữa, người theo dõi cho đến chủ đầu tư, Phó tổng giám đốc cũng bị khiển trách, đấy là những mức xử lý rất đúng mực, hợp lý.

Bộ trưởng Thăng mạnh tay với VEC, không nể nhà thầu ngoại

Lan Anh (Tổng hợp )

Thứ Tư, 13/08/2014 15:58

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện