Hà Nội thu xe máy cũ, đổi xe mới từ tháng 9

(Tin tức thời sự) - Xe kiểm tra khí thải được giới hạn là xe có đăng ký do cơ quan chức năng cấp từ năm 2000 trở về trước.

UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch để các sở ngành liên quan chuẩn bị đo khí thải mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành ở thành phố.

Thông tin trên báo Tiền phong, ông Mai Trọng Thái, Phó Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội cho biết, thành phố cũng thống nhất với đề xuất là từ tháng 9/2021 đến tháng 6/2022 sẽ triển khai kế hoạch này. Trong ngày 29/7, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội đã họp với các đơn vị liên quan để bàn nội dung triển khai.

Ha Noi thu xe may cu, doi xe moi tu thang 9
Xe cũ nát vẫn lưu thông nhiều trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Dân trí

Để thực hiện chương trình, ông Thái cho biết, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội và lực lượng chức năng kiểm soát giao thông trên đường sẽ phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong đó chủ yếu là các hãng sản xuất mô tô là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM tiến hành “lập chốt” tại các đại lý của các hãng này để kiểm tra ngẫu nhiên 3.000 - 5.000 xe máy cũ lưu thông trên đường. Xe được đưa vào chốt để đo khí thải, kiểm tra tiêu chuẩn an toàn, từ đó đơn vị kiểm tra sẽ đưa đánh giá kèm khuyến cáo về chất lượng xe với người sử dụng và cơ quan quản lý nhà nước.

Xe kiểm tra khí thải được giới hạn là xe có đăng ký do cơ quan chức năng cấp từ năm 2000 trở về trước. Tại đây, sau khi kiểm tra khí thải xong, nếu xe không đạt yêu cầu về kỹ thuật, đáp ứng chuẩn về khí thải, người sử dụng sẽ có hai lựa chọn, để lại xe cho nhà sản xuất mang đi tiêu hủy và nhận lại từ 2 đến 4 triệu đồng để mua xe mới. Số tiền ngày sẽ do VAMM tài trợ. Trong trường hợp người sử dụng không đồng ý vẫn được lưu thông tiếp nhưng các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ bị tịch thu khi thành phố thực hiện việc kiểm soát phương tiện cá nhân, áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe 2 bánh.

Về việc lập trạm chốt, ông Thái cho biết sẽ lập 8 trạm đo khí thải trên nhiều tuyến đường tại các quận trung tâm; lập 30 đại lý hỗ trợ việc đổi xe máy cũ trên địa bàn 6 quận Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông để triển khai chương trình.

Thống kê của Sở TN-MT Hà Nội cho thấy, Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy, trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000, chưa kể nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.

Theo Sở TN-MT Hà Nội, khí thải từ các phương tiện này bao gồm các dạng hạt bụi lơ lửng, khí ô xít carbon (CO), HC, ô xít nitơ và các chất khác gia tăng theo thời gian và ngày càng vượt quá giới hạn cho phép.

Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng dân cư trên địa bàn.

Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, việc dần loại bỏ các xe máy cũ nát, không đảm bảo ATGT là cần thiết, nhưng cần phải có chính sách hợp lý, có nghiên cứu và đánh giá cụ thể.

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhìn nhận, đây là đề xuất hay, chủ trương tốt, cần được ủng hộ, vì không đơn thuần chỉ là kích cầu thị trường của các nhà sản xuất mà còn giảm thiểu ô nhiễm môi trường và mất ATGT.

Nhưng, 100% người sử dụng xe cũ, nát là người thu nhập thấp, việc hỗ trợ từ 2-4 triệu chưa đủ để mua xe, cần phải có thêm sự hỗ trợ là cho trả góp và không tính lãi trong thời gian nhất định để thực sự khuyến khích họ từ bỏ xe cũ nát.

Minh Thái (Tổng hợp)

Thứ Hai, 02/08/2021 11:23

Sự Kiện