Giao thông VN:Cong mềm mại, nứt an toàn, lún trong giới hạn!

(Tin tức thời sự) - Báo cáo chính thức của VEC cho biết, đường cao tốc TP.HCM- Long Thành lún trong giới hạn. Đây chẳng phải là chuyện lạ.

Lún cho phép

Báo cáo đánh giá về nguyên nhân và chất lượng công trình, cũng nêu rõ, độ lún là do nền đất yếu nhưng vẫn nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.

Giải thích về hiện tượng lún tại gói thầu số 3, ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC thừa nhận, hiện tượng này xuất hiện cục bộ từ 3-5cm tại Km14+100-Km14+120.

Một đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây được đưa vào khai thác.

Một đoạn cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây được đưa vào khai thác.

Đây là đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa chất phức tạp, tiếp giáp giữa hai khu vực xử lý nền đất yếu bằng phương pháp cọc đất gia cố xi măng của gói thầu 2 và phương pháp bơm hút chân không của gói thầu 3 nên tốc độ lún dư còn lại có sự chênh lệch.

“Tuy nhiên, độ lún này vẫn nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, độ lún dư sau 15 năm ≤ 30cm cho các khu vực đường thông thường. Do vậy, Tổng công ty, Tư vấn giám sát và nhà thầu đã và đang tiến hành quan trắc theo dõi lún để có giải pháp xử lý phù hợp đảm bảo êm thuận và an toàn trong quá trình khai thác,” ông Chung cho hay.

Đề cập đến nguồn kinh phí sửa chữa lún cục bộ gói thầu này, vị Chánh văn phòng VEC thẳng thắn nói, gói thầu đang trong giai đoạn bảo hành nên các kinh phí sửa chữa thuộc trách nhiệm của phía nhà thầu theo quy định.

Cong mềm mại, nứt an toàn

Câu chuyện tuyến đường TPHCM - Long Thành vẫn trong độ lún giới hạn cho phép làm nhớ đến việc đường Trường Chinh cong mềm mại.

Tại cuộc họp báo của Thành ủy Hà Nội, ngày 8/4, lý giải nguyên do vì sao đường Trường Chinh bị nắn từ thẳng thành cong, ông Dương Đức Tuấn, Phó giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc TP.Hà Nội cho biết: "Theo hướng tuyến và chỉ giới đường đỏ thì đường Trường Chinh không thẳng mà có sự “dịch chuyển nhẹ nhàng, tạo ra đường cong mềm mại”.

Bên cạnh đó, là câu chuyện cầu Vĩnh Tuy xuống cấp, nứt 3 trụ cầu lớn. Tại trụ T22 xuất hiện vết nứt dọc có thể quan sát bằng mắt thường tại tim trụ theo chiều dọc cả hai phía.

Vết nứt tại cột H22 cầu Vĩnh Tuy.

Vết nứt tại cột H22 cầu Vĩnh Tuy.

Mặt trụ phía Long Biên vết nứt có xu hướng tương tự, chiều rộng 0,3mm, chiều dài khoảng 8m. TEDI cho biết trụ T23 cũng xuất hiện nứt ở vị trí tương tự trụ T22 nhưng chiều rộng nhỏ, chiều dài khoảng 2-3m, chiều rộng vết nứt lớn nhất khoảng 0,3mm. Hiện tượng nứt cũng xuất hiện trên thân trụ T24 ở phía Long Biên, bề rộng vết nứt nhỏ hơn nhiều, phải quan sát kỹ mới thấy.

Dù vậy, ông Phạm Hữu Sơn, TGĐ Tổng công ty tư vấn thiết kế công trình giao thông vận tải (Tedi) khẳng định, căn cứ theo kết quả tính toán, xem xét độ an toàn thì việc vận hành, khai thác cầu này vẫn an toàn.

“Cầu Vĩnh Tuy được thiết kế chịu được động đất cấp 8. Với tải trọng sử dụng thông thường như hiện nay là độ an toàn rất cao, người dân hoàn toàn an tâm khi đi qua cầu”, ông Sơn khẳng định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Nhậm, giảng viên ĐH GTVT Hà Nội, nguyên Tổ trưởng tổ chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu cầu Vĩnh Tuy cũng đánh giá, vết nứt có biểu hiện nghiêm trọng nhưng so với hệ số an toàn của cây cầu trong điều kiện sử dụng như hiện nay thì không có vấn đề gì.

“Nếu cần thiết, tôi tình nguyện ra chỗ trụ cầu T22 ở một thời gian, nếu cầu có sập thì tôi chết trước”, ông Nhậm hài hước.

  • Thái Linh

Chủ Nhật, 11/05/2014 07:21

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện