Giám sát tài sản cán bộ diện Bộ Chính trị quản lý?

(Tin tức thời sự) - UBKTTW đã xem xét dự thảo ban hành quy định về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

Trong 3 ngày (15-17/2), Uỷ ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW) đã họp kỳ họp thứ 11. Tại kỳ họp này, UBKT Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng.

Cụ thể, UBKTTW xem xét kết quả giải quyết tố cáo đối với một số tập thể, cá nhân. Xem xét, kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Bộ Tài nguyên & Môi trường và một số cá nhân; Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh và một số cá nhân.

UBKTTW xem xét việc ban hành quy định về xin lỗi và phục hồi quyền lợi đối với đảng viên bị kỷ luật oan. Đồng thời bổ sung, sửa đổi Quy chế giám sát trong Đảng ban hành kèm theo Quyết định số 68 của Bộ Chính trị.

Ngoài ra, UBKTTW cũng xem xét dự thảo ban hành quy định về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư...

Giam sat tai san can bo dien Bo Chinh tri quan ly?
Kỳ họp thứ 11 của UBKTTW (khóa 12)

Trước đó, hồi tháng 10/2016, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Phó Chủ nhiệm UB Kiểm tra Trung ương, ĐBQH tỉnh Hải Dương Lê Thị Thủy cho biết, việc xây dựng Đề án về kiểm tra kê khai tài sản vẫn đang được tích cực xây dựng.

Bà Thủy cho rằng, lâu nay việc kiểm soát sau kê khai tài sản hiện nay còn ở một chừng mực. Kê khai tài sản là 1 trong 9 biện pháp phòng ngừa tham nhũng, nếu làm được thực chất, kiểm soát được sẽ thúc đẩy các giải pháp khác tốt hơn. Cơ chế giám sát, ngăn ngừa phải đồng bộ mà kê khai tài sản chỉ là một giải pháp.

Theo luật của Việt Nam, bản kê khai tài sản yêu cầu liệt kê đầy đủ, rõ ràng từng mục như nhà đất, xe cộ, tiền mặt… cán bộ có, và công khai theo quy định.

Cùng thời điểm, tham gia góp ý cho Luật phòng, chống tham nhũng, Ban Nội chính Trung ương nhận định, một số chủ trương định hướng của Đảng về minh bạch, tài sản, thu nhập còn chậm được thể chế hoá; chính sách, pháp luật về kê khai, kiểm soát và xử lý vi phạm về kê khai tài sản còn nặng tính hình thức, chồng chéo và tính khả thi chưa cao.

Trong khi đó, công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về kê khai tài sản còn hạn chế. Nhiều khoản như chi phí sinh hoạt, học tập ở nước ngoài cũng như các khoản hiến, tặng, cho đối với những người phải kê khai là không kiểm soát được. Nhiều trường hợp tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức được chuyển dịch sang con cái đã thành niên (không thuộc đối tượng kê khai) để tránh kiểm soát.

"Thời gian qua, có một số lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước, nhất là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công ích nhận lương hàng tỷ đồng/năm và kéo dài nhiều năm nhưng qua công tác kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập không phát hiện được", Ban Nội chính Trung ương đánh giá.

Từ đó, Ban Nội chính Trung ương đề nghị làm rõ nguyên nhân cơ bản của hạn chế trong việc quản lý, kiểm soát tài sản, thu nhập.

Đối với quy định xử lý tài sản, thu nhập kê khai không trung thực, không giải trình một cách hợp lý thì truy thu thuế phần tài sản, thu nhập chênh lệch hoặc khởi kiện vụ án dân sự tại tòa án có thẩm quyền để phán quyết về quyền sở hữu…, Ban Nội chính Trung ương lưu ý, cần chỉ rõ căn cứ khi nào thì áp dụng biện pháp truy thu thuế, khi nào khởi kiện dân sự.

Hoàng An

Thứ Tư, 22/02/2017 07:36

Sự Kiện