Giảm 13 triệu USD, TP.HCM khởi động lại tuyến BRT số 1

(Tin tức thời sự) - UBND TP HCM vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Phát triển giao thông xanh TP - dự án tuyến xe buýt nhanh (BRT) số 1.

Theo đó, tổng mức vốn đầu tư tuyến BRT số 1 sau điều chỉnh là 143 triệu USD. Trong đó, vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới hơn 121,2 triệu USD (tương đương hơn 2.849 tỷ đồng) và vốn đối ứng từ ngân sách TP hơn gần 423 tỷ đồng.

Giam 13 trieu USD, TP.HCM khoi dong lai tuyen BRT so 1
Phối cảnh trạm BRT Số 1. Ảnh: Ảnh: UCCI.

UBND TP HCM cũng điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến năm 2023.

Theo phương án điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, tổng mức đầu tư tuyến buýt nhanh (BRT) đầu tiên của TP HCM được đề xuất điều chỉnh từ 156 triệu USD (tương đương 3.600 tỷ đồng) xuống còn 143 triệu USD, giảm 13 triệu USD so với trước.

Từng giải thích về lý do giảm vốn đầu tư, UBND TP HCM cho biết, tổng mức đầu tư giảm do đã cắt giảm hết lãi vay trong thời gian xây dựng vì nguồn vốn vay được chuyển từ Ngân hàng Quốc tế về Tái thiết và Phát triển (IBRT) sang vốn vay của Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA), cùng với việc tăng phần vốn đối ứng từ ngân sách thành phố thêm 7 triệu USD (từ 13,6 triệu USD thành 20,6 triệu USD).

Tuyến BRT Số 1 dài 23 km chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ (đi qua các quận huyện: Bình Chánh, Bình Tân, 6, 5, 1, 2) là tuyến đầu tiên trong mạng lưới 6 tuyến BRT được quy hoạch của TP HCM. Tuyến buýt nhanh này sẽ giao cắt với các tuyến metro số 1, 2, 3A và số 5 trong tương lai.

Điểm đầu tuyến tại Bến xe miền Tây và điểm cuối tại ngã 3 Cát Lái (quận 2) gồm các hạng mục: 1 depot ở Thủ Thiêm, 4 nhà ga, 2 trạm trung chuyển, 31 trạm dừng dọc tuyến và 30 xe buýt (sử dụng khí nén thiên nhiên - CNG).

Theo UBND TP HCM, tuyến BRT số 1 có đặc trưng kỹ thuật, chất lượng dịch vụ tương tự loại hình BRT trên thế giới, đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu của loại hình giao thông thông minh. Trong đó, hệ thống vé đề xuất của tuyến BRT số 1 dựa trên thẻ thông minh và NFC (vé điện thoại di động). Ngoài ra, hệ thống thông tin hành khách (PIS) cho phép hành khách tiếp nhận thông tin và cập nhật về các tuyến, các dịch vụ sẵn có, thời gian đến và đi, các điểm dừng,…

TP HCM kỳ vọng sau khi tuyến BRT số 1 đi vào hoạt động sẽ giúp thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn. Từ đó, thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm mật độ lưu thông của các phương tiện giao thông cá nhân góp phần giảm ùn tắc.

Thái An (tổng hợp)

Thứ Tư, 02/12/2020 07:41

Sự Kiện