Đường Trường Sa sụt nghiêm trọng: Bàn tay thầu Trung Quốc

(Tin tức thời sự) - Việc gãy đứt mối cống dẫn đến sụt lún ở đường Trường Sa có thể  là do nhà thầu Trung Quốc thi công ẩu và không đảm bảo chất lượng.

Liên quan đến việc đường Trường Sa (đoạn qua cầu số 5, phường 14, quận Phú Nhuận, TPHCM) xuất hiện tình trạng sụt lún nghiêm trọng, theo chỉ đạo của Sở GTVT TP.HCM, trong 2 ngày tới, Ban quản lý dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè phối hợp Khu quản lý giao thông đô thị số 1 và Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật xác định chính xác nguyên nhân để có hướng xử lý.

Duong Truong Sa sut nghiem trong: Ban tay thau Trung Quoc
Đơn vị thi công đóng cọc gia cố để phần miệng hố không bị mở rộng thêm - Ảnh: TTO

Theo kế hoạch, chậm nhất đến ngày 8/8 các đơn vị phải hoàn thành khôi phục mặt đường cho dân đi lại.

Đặc biêt, theo ghi nhận của phóng viên, xung quanh vị trí hố sâu đã được các công nhân đóng cọc dài hơn 20m để giữ và gia cố phần đất quanh miệng hố không bị sạt xuống.

Thi công không đảm bảo chất lượng?

Đánh giá về sự cố sụt lún nghiêm trọng này, TS Phạm Sanh - chuyên gia giao thông cho rằng, có khả năng cống thoát nước bị gãy, bể dẫn đến đất cát phía trên bị lôi cuốn vào lòng cống gây lún sụp mặt đường.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng nhận định việc gãy đứt mối cống là do thi công không đảm bảo chất lượng và cũng có thể do thiết kế không đảm bảo trên nền đất yếu.

Duong Truong Sa sut nghiem trong: Ban tay thau Trung Quoc
Đoạn đường Trường Sa bị sụt lún nghiêm trọng.

Sở GTVT cần cho đào rộng khu vực bị lún sụt để xác định nguyên nhân hư hỏng và cần sử dụng máy siêu âm dò tìm khu vực lân cận để sớm phát hiện những vị trí bị lún sụt trong lòng đất.

TS Phạm Sanh cũng cảnh báo, nếu sở cho tái lập ngay mặt đường chỉ vì sớm cho xe đi lại thì nguy cơ đường Trường Sa sẽ tiếp tục bị lún sụp.

Nhà thầu Trung Quốc có vấn đề

Trước đó, trao đổi với Đất Việt, ông Lê Văn Thịnh - nguyên trưởng phòng quản lý chất lượng công trình xây dựng 1 Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, khu vực đang xảy ra sụt lún thuộc gói thầu số 10, của nhà thầu China State Construction Engineering Corporation (CSCEC) - Trung Quốc.

“Bản thân nhà thầu này khi thực hiện gói thầu cũng đã gặp rất nhiều tai tiếng, thi công chậm tiến độ. Khi thi công thì công việc chủ yếu của nhà thầu là nạo vét kênh, sản xuất, đóng cừ bê tông”, ông Thịnh nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, theo ông Thịnh, vấn đề của công trình này là khi làm hai bên tường cừ của kè Nhiêu Lộc - Thị Nghè không tốt, cho nên xảy ra hiện tượng giữa khe cừ bị hở, tạo điều kiện cho đất bên trong bờ kênh theo đường khe hở đó, đi ra ngoài.

Cùng với đó là hệ thống triều cường, nước lên, nước xuống, tạo nên áp lực thủy động rất lớn, tạo dòng nước ngầm kéo đất cát chảy ra kênh, dẫn đến hiện tượng sụt lún như hiện nay.

Chắc chắn không phải do chất lượng thiết kế và chất lượng thi công nền đường kém, điểm quan trọng nhất là chất lượng thi công hệ thống kè lại kém, đến sụt lún.

Hà Đông

Chủ Nhật, 07/08/2016 15:12

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện