Đường Trường Chinh tắc do đẹp, người đông: Nói cho có...

(Tin tức thời sự) - Theo ông Bùi Danh Liên, phải căn cứ vào lý do kỹ thuật, thiết kế, phân luồng giao thông... chứ không phải nói cho qua chuyện như vậy. 

Từ khi đường Vanh đai 2 trên cao đoạn Ngã Tư Vọng-Ngã Tư Sở (Hà Nội) chính thức được thông xe vào ngày 9/11, tình trạng ùn tắc trở nên nghiêm trọng hơn. Tại hai nút giao Ngã Tư Sở và Ngã Tư Vọng, các phương tiện thường xuyên bị ùn ứ, nhất là vào giờ cao điểm.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc sau khi thông xe đường Vành đai 2 trên cao trên báo VTC News, ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho rằng, đó là do "đường Trường Chinh đẹp, lượng phương tiện và người tham gia giao thông vào giờ cao điểm rất lớn. Các điểm từ đường Lê Trọng Tấn, Tôn Thất Tùng đều đổ về đường Trường Chinh, đây là những khu vực đông người.

Ngoài ra, theo ông Hiệp, ý thức người tham gia giao thông chưa cao cũng là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc.

Bình luận với Đất Việt, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cho hay, lý do đường Trường Chinh tắc do đẹp, lượng xe đông chỉ là để "nói cho qua chuyện".

Ông Liên khẳng định, khi không có đường trên cao thì đường Trường Chinh vẫn tắc, bây giờ có đường trên cao mà vẫn tắc thì phải xem xét lại.

Có rất nhiều lý do khiến đường Trường Chinh, đặc biệt là hai nút giao Ngã Tư Sở, Ngõ Tư Vọng ùn tắc đã được các chuyên gia phân tích. Trong đó, theo ông Liên có một số lý do chính. Thứ nhất, lượng xe từ đường Vành đai 2 quá đông đổ xuống nhiều, sau đó xung đột trực tiếp với lượng xe tại nút giao dẫn đến ùn tắc.

"Điều tiết giao thông phải chú ý đến điều này, dù rằng đường trên cao chạy càng nhanh càng tốt, nhưng chạy như vậy thì càng dồn vào một góc ở Ngã Tư Sở nên ùn tắc là đương nhiên", ông Liên nói.

Duong Truong Chinh tac do dep, nguoi dong: Noi cho co...
Sau khi thông xe đoạn Vành đai 2 trên cao (từ Ngã Tư Sở đến Ngã Tư Vọng) giao thông tại nút giao Ngã Tư Sở, hướng Vành đai 2 trên cao - Láng vẫn ùn tắc nghiêm trọng. Ảnh: VOV

Thứ hai, cần xem xét việc điều hành, phân luồng giao thông, thời lượng đèn xanh, đèn đỏ ở Ngã Tư Sở cho hợp lý.

Theo ông Bùi Danh Liên, đáng lẽ Sở GTVT Hà Nội nên cho chạy thử 10-15 ngày để kiểm tra, rút kinh nghiệm thay vì thông xe luôn rồi cuối cùng phát sinh nhiều vấn đề .

"Cho nên, phải căn cứ vào lý do kỹ thuật, lý do thiết kế, phân luồng giao thông... chứ không phải vì đường đẹp, người đông mà đường tắc. Nói như vậy cả nước này không dám làm đường đẹp vì sẽ tắc hết", nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội nhấn mạnh.

Đáng lưu ý, đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội xảy ra ùn tắc tại các dự án chống, giảm ùn tắc mới được thông xe.

Hồi đầu tháng 10, dự án cầu vượt hồ Linh Đàm nối từ Vành đai 3 dưới thấp sang đường Pháp Vân cũng được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, tại các nút thắt từ các khu đô thị lân cận đổ ra đường Ngọc Hồi, Giải Phóng, tình hình giao thông vẫn luôn căng thẳng vào những giờ cao điểm, ngay cả ngày cuối tuàn.

Theo ông Bùi Danh Liên, Hà Nội tổ chức lại nhiều nút giao thông mới nhưng tình trạng ùn tắc vẫn cứ diễn ra không thể đổ hết lỗi cho ngành giao thông vận tải hay cho quy hoạch bởi nhiều khi quy hoạch làm tốt, nhưng đến khi tổ chức thực hiện lại không đúng.

Ông dẫn ví dụ, quy hoạch đã nêu rõ khu đất A làm vỉa hè hay làm đường, thế nhưng vì lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân mà cuối cùng khi thi công người ta cứ lấn dần ra khu đất đó, cuối cùng chiếm hết cả hè, cả đường.

Tương tự, diện tích cây xanh, diện tích giao thông có tỷ lệ nhất định nhưng khi thi công lại bị cắt xén đi.

Từ thực tế này, ông Bùi Danh Liên cho rằng, dù Hà Nội có tiến bộ lớn về đầu tư hạ tầng giao thông nhưng nếu đầu tư không hợp lý, tồn tại lợi ích nhóm ở trong đó thì dẫu có làm nhiều tuyến đường nữa vẫn không giải quyết được tình trạng ùn tắc.

Cũng chính vì thế, vị chuyên gia lưu ý Hà Nội cần có một đề án tổng thể dài hạn, ưu tiên từng giải pháp trong quá trình triển khai mới mong giảm ùn tắc giao thông bền vững. Đặc biệt, Hà Nội phải quyết liệt, trước hết là về kế hoạch, kinh phí đầu tư hạ tầng giao thông, quản lý phương tiện..., tránh làm theo kiểu trách nhiệm nhiệm kỳ, cuối cùng tiền mất tật mang, ùn tắc vẫn hoàn ùn tắc. 

"Chẳng hạn, Hà Nội đã có kế hoạch đến năm 2030 cấm xe máy nhưng giả sử cấm được xe máy mà ô tô con lại tăng thêm thì cũng không giải quyết được gì", ông Bùi Danh Liên nhấn mạnh.

Thành Luân

Thứ Hai, 16/11/2020 07:27

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện