Đường sắt: Tổng thầu Trung Quốc thất hứa với Bộ trưởng Thăng

(Tin tức thời sự) - Tiến độ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vẫn chậm. Hầu hết các cam kết của Tổng thầu Trung Quốc đều không thực hiện xong.

Đó là nhận xét của Tổng giám đốc Ban QLDA đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) Lê Kim Thành đối với Tổng thầu EPC của dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông là Công ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc được báo Lao động dẫn lại.

Theo đó, trong quá trình thực hiện, Tổng thầu Trung Quốc đã để xảy ra rất nhiều tồn tại như tiến độ thi công, hoàn thành thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, chỉ dẫn kỹ thuật và dự toán rất chậm, không đồng bộ.

Công trường thi công không gọn gàng, bụi bẩn. Đặc biệt, công trình đã để xảy ra hai sự cố mất an toàn nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản chỉ trong một thời gian ngắn.

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đang bị chậm tiến độ
Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đang bị chậm tiến độ

Dù Ban QLDA đường sắt đã nhiều lần phê bình, nhắc nhở và ban hành các văn bản cảnh cáo nhưng đến nay tình hình vẫn chưa được cải thiện. Trong quá trình thi công vẫn còn để xảy ra tình trạng nguy cơ gây mất an toàn.

Nguyên nhân chính là do Tổng thầu còn lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra, kiểm soát và hiện lực lượng kiểm soát thi công mỏng, năng lực yếu kém, phó mặc cho các đơn vị thầu phụ tự thực hiện.

Hạn chót

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, đến tháng 10/2015 phải đưa dự án vào chạy thử và 31/12/2015 phải đưa tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác thương mại. 

Tại các buổi làm việc với Bộ GTVT và Ban QLDA, lãnh đạo Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc và đều cam kết đẩy nhanh tiến độ và thực hiện các nội dung chậm nhất vào cuối tháng 3/2015. 

Tuy nhiên, đến nay, hầu hết các cam kết này đều không được thực hiện đúng hạn. Tổng thầu vẫn chưa quyết liệt trong xử lý các tồn tại, vướng mắc, tiến độ dự án tiếp tục chậm trễ.

Bản thân Bộ trưởng Đinh La Thăng trong cuộc họp hồi đầu tháng 1/2015 đã nói thẳng: "Mỗi lần sự việc xảy ra, Tổng thầu lại nhận khuyết điểm nhưng đâu lại vào đấy. Tôi không tin lời hứa và nhận trách nhiệm của Tổng thầu nữa".

Sau hàng loạt sự cố ở dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông liên quan đến việc sập đà giáo xà mũ, rơi bó thép khiến một người chết và hai người bị thương tại nhà ga bến xe Hà Đông vào cuối tháng 12/2014, Bộ GTVT đã quyết định đình chỉ toàn bộ dự án để điều tra xem xét, kiểm tra công tác thi công.

Trong diễn biến mới nhất, BQLDA đường sắt đã lập bộ phận chuyên kiểm tra hiện trường và giám sát an toàn tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông. 

An Nhiên (Tổng hợp)

Thứ Năm, 26/03/2015 15:51

Sự Kiện