Đường sắt đô thị đội vốn do chưa tính đủ

(Tin tức thời sự) - Vấn đề không hẳn là đội vốn mà do các cơ quan chưa tính hết các chi phí từ đầu...

Dự án đội vốn do chưa tính đủ

Chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15/8, đại biểu Phan Thái Bình nêu vấn đề, trong điều kiện nguồn vốn trong nước khó khăn nhưng việc sử dụng vốn vay ODA làm 5 dự án đường sắt đô thị Hà Nội, TPHCM đều còn vấn đề, chậm trễ, đội vốn tới 80.000 tỷ. Giải pháp nào khắc phục?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết trước 2018, nhiệm vụ quản lý vốn ODA thuộc Bộ KH-ĐT, sau đó thì Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ đầu mối đàm phán ký kết, còn lại vấn đề đầu tư, sử dụng nguồn vốn này dự án nào thì vẫn thuộc Bộ KH-ĐT.

Theo đó, có rất nhiều khâu Bộ Tài chính không thể quyết định mà một trong những nguyên nhân gây chậm giải ngân vốn chính là do khâu giao dự toán, làm kế hoạch chậm… Vì thế, ông mong Quốc hội giao lại nhiệm vụ một cách chặt chẽ, hợp lý hơn.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng giải thích, vấn đề đội vốn là do chủ đầu tư, Bộ Tài chính chỉ có trách nhiệm tham gia.

Thừa nhận có việc tăng vốn lớn, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết tuyến đường sắt đô thị số 1 của Tp.HCM  Bến Thành – Suối Tiên tăng từ 17.000 tỷ đồng lên 47.000 tỷ đồng, tăng tới 30.000 tỷ.

Tuyến đường sắt số 2 của Tp.HCM cũng sẽ tăng như thế. Còn đường sắt Cát Linh – Hà Đông của Hà Nội cũng tăng vốn tới 40.000-50.000 tỷ đồng.

Tốc độ chậm, tăng vốn khủng, nguyên nhân chính theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bởi đây là dự án đường sắt đô thị lần đầu tiên Việt Nam thực hiện, nên hiểu biết, kinh nghiệm, năng lực từ tư vấn đến cơ quan quản lý chưa theo kịp, chưa đáp ứng được.

Thời gian đầu nguồn sử dụng ODA, mà về nguyên tắc sử dụng nguồn ODA là thu hút công nghệ, kinh nghiệm của quốc tế nên các nhà thầu tư vấn của quốc tế lập dự án và các cơ quan của ta xem xét phê duyệt, Bộ trưởng giải thích.

Khẳng định những dự án đường sắt đô thị nói trên rất lớn, phức tạp, nên từ lúc phê duyệt cho đến khi triển khai thực hiện đã điều chỉnh tăng vốn rất lớn, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng không nên nói ngay là đội vốn mà là chưa tính hết, chưa đầy đủ.

Người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nêu 4 hệ luỵ kéo theo khi điều chỉnh vốn khủng như trên: nguồn vốn ở đâu? thẩm quyền phê duyệt? đã tính vào kế hoạch trung hạn chưa? khả năng cấp phát và vay lại của địa phương thì tỷ lệ như thế nào?

Theo ông, chuyện phải xử lý lúc này là vấn đề điều chỉnh vốn ở các dự án kéo theo nhiều hệ lụy như tìm nguồn vốn bổ sung, xác định thẩm quyền giải quyết thuộc cơ quan nào…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thông tin, tuyến Bến Thành – Suối Tiên của TPHCM hiện đã có hướng giải quyết, đã thu xếp được nguồn vốn cân đối, giờ đang chờ TPHCM hoàn thành thủ tục theo hướng dẫn của Bộ KH-ĐT. Ông nhấn mạnh, nếu không tháo gỡ được vướng mắc để tiếp tục triển khai dự án, càng để chậm thì chi phí sẽ càng tăng lên nữa.

Cao tốc Bắc - Nam, sân bay bến cảng...

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng nhận được nhiều câu hỏi.

Duong sat do thi doi von do chua tinh du
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể - Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) chất vấn về vấn đề đang được cử tri quan tâm nhất là thực hiện nghị quyết của Quốc hội về xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết quan điểm chính thức của Chính phủ trước những vấn đề dư luận đặt ra.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết Chính phủ triển khai dự án này dựa trên 3 nguyên tắc: Thứ nhất là thực hiện đúng quy định của pháp luật, đúng tiến độ đề ra; Thứ hai là công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật; Thứ ba, đây là dự án tác động lớn đến kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng nên cần quan tâm đặc biệt.

"Đây là dự án có ý nghĩa kinh tế nhưng phải đảm bảo an ninh quốc phòng cho Tổ quốc" - ông Thể nói.

Trả lời chất vấn về tiến độ các dự án thuộc tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ trưởng Thể khẳng định đây là tuyến quan trọng nhất đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

"Dự án này đã được triển khai chục năm nay, tiến độ chậm. Vừa qua Chính phủ đã bổ sung nguồn vốn hơn 2.000 tỉ đồng cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư cũng đã bỏ vào hơn 3.000 tỉ. Hiện cần khoảng hơn 6.000 tỉ đồng từ các tổ chức tín dụng" - Bộ trưởng Thể nói.

Ông cho biết vừa qua lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước VN cũng đã làm việc với các tổ chức tín dụng để có thể sớm bố trí được vốn cho dự án. Nếu huy động đủ vốn thì đến cuối năm 2020 thì tuyến Trung lương - Mỹ Thuận sẽ được thông tuyến.

Trong khi đó, đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) đặt vấn đề xã hội hóa khai thác các sân bay cảng biển có khó khăn gì, tháo gỡ sao để việc này hiệu quả hơn?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thông tin, hiện tại, cả nước có 22 sân bay, trong đó chỉ có sân bay Vân Đồn do một doanh nghiệp tư nhân quản lý, còn lại 21 sân bay khác đều giao Tcty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý. Đây là một doanh nghiệp gần như 100% vốn nhà nước. Hiện ACV phải lấy nguồn thu từ 8 cảng có lợi nhuận cao để bù cho những sân bay đang lỗ.

Cát Linh-Hà Đông vỡ tiến độ, chưa rõ trách nhiệm: ĐBQH nhắc

Vì ACV có thể không quản lý nổi 21 sân bay để đảm bảo hoạt động bình thường nên có chủ trương thực hiện xã hội hóa các cảng hàng không. Thực tế, Bộ GTVT đã cho một số sân bay xây dựng các nhà ga theo hướng kêu gọi nguồn đầu tư bên ngoài nhưng đánh giá lại thì việc này tác động xấu tới ACV.

Vậy nên, theo Bộ trưởng Thể, việc xã hội hóa giờ phải triển khai theo hướng khác, như đã làm thành công với sân bay Vân Đồn. Ông Thể thông tin, tới đây sân bay Lào Cai cũng sẽ kêu gọi đầu tư từ đầu, bao trọn các khâu giống như sân bay Vân Đồn.

Thái An (Tổng hợp)

Thứ Năm, 15/08/2019 14:25

Sự Kiện