Đường sắt Cát Linh-Hà Đông chậm tiến độ: Trả lãi đúng hạn

(Tin tức thời sự) - Liên tục xảy ra sai phạm, chậm tiến độ, đội vốn nhưng Việt Nam vẫn đang phải trả tiền vay đúng hạn cho Ngân hàng Trung Quốc.

Theo văn bản Bộ Tài chính gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam thông báo việc trả nợ theo kỳ hạn cho khoản vay 250 triệu USD của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China EximBank) để làm dự án đường sắt tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Duong sat Cat Linh-Ha Dong cham tien do: Tra lai dung han
Tàu Cát Linh - Hà Đông đang chờ được vận hành.

Với thông báo này, Bộ Tài chính sẽ thực hiện thanh toán đúng hạn cho China Eximbank gốc đến hạn, lãi và phí cam kết đến hạn vào ngày 21/1/2018.

Như vậy, khoản tiền Bộ Tài chính phải trả bao gồm: dư nợ là 38,56 triệu USD, cộng cả gốc và lãi phải trả là hơn 2,99 triệu USD (tương đương 67,8 tỷ đồng), trong đó lãi vay là hơn 580 nghìn USD (13,16 tỷ đồng).

Còn phí cam kết tạm tính đối với phần vốn cho vay lại đã thực hiện rút trong kỳ là 229,5 nghìn USD (5,2 tỷ đồng).

Bộ Tài chính cho biết dự án đã hoàn thành rút vốn từ hiệp định trong tháng 12/2017. Tổng số vốn vay đã rút theo cơ chế cho vay lại theo đề nghị rút vốn chi tiết từng lần của Bộ GTVT (Ban quản lý dự án đường sắt) là hơn 43,3 triệu USD.

Phí cam kết đối với phần vốn vay lại của Hiệp định là 657,7 nghìn USD.

Bộ Tài chính đề nghị BIDV đối chiếu lại số tiền phải trả (gốc, lãi vay, phí cam kết) của phần cho vay lại, thu từ Ban quản lý dự án Đường sắt và chuyển trả vào tài khoản của Quỹ tích luỹ trả nợ.

Liên tục đội vốn, mắc sai phạm

Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đầu tháng 10/2017, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ đóng điện để vận hành thử trên toàn hệ thống nhưng đến thời điểm này vẫn đang dậm chân tại chỗ.

Dự án có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD (gồm 169 triệu USD vay ưu đãi, lãi suất 3% và 250 triệu USD vay ưu đãi bên mua 4%), vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.

Đến năm 2016, tổng mức đầu tư của dự án tăng lên 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD (tăng 250,62 triệu USD), vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD (tăng 64,56 triệu USD). Thủ tục vay vốn bổ sung đối với phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD, dự kiến hoàn tất vào cuối tháng 3 nhưng đến nay, phía Trung Quốc mới tiếp tục đồng ý cho vay.

Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt - Bộ GTVT cho rằng nếu tiếp tục chậm tiến độ, dự án sẽ đứng trước nhiều thách thức, trong đó có tình trạng đội vốn vì lãi suất tăng từng ngày. Cụ thể, với số vốn 669,62 triệu USD đã vay từ Trung Quốc, theo tỉ giá hiện nay tương đương 14.718 tỉ đồng, chỉ tính lãi vay thấp nhất (3%/năm), mỗi ngày dự án phải trả lãi ít nhất 1,2 tỉ đồng. Số lãi này chưa tính vốn đối ứng 198,42 triệu USD từ ngân sách để thi công dự án.

Đường sắt Cát Linh–Hà Đông: Tiếp tục cảnh cáo phía Trung Quốc

Đối với lần tăng vốn thêm 315,18 triệu USD (được đưa ra vào năm 2013, quyết định năm 2016) nêu trên, nguyên nhân chủ yếu cũng là do chậm tiến độ dẫn đến trượt giá và điều chỉnh thiết kế.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn là dự án được nhắc đến với nhiều sự cố mất an toàn lao động, gây ảnh hưởng đến niềm tin của người dân và uy tín của PMU Đường sắt, Bộ GTVT.

Tổng thầu Trung Quốc tại dự án này cũng từng bị nhắc nhở, cảnh cáo, yêu cầu tổng thầu EPC xử lý nhà thầu phụ (Công ty cổ phần Xây dựng công nghiệp Toàn Phát- Topaco) để xảy ra sự cố và có hình thức xử lý kỷ luật, điều chyển, thôi việc, thay thế đối với các cá nhân, chỉ huy công trường vi phạm của tổng thầu EPC, nhà thầu phụ.

Thái An (tổng hợp)

Thứ Hai, 22/01/2018 13:40

Sự Kiện