Đường nối cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đầy ổ gà: Đừng ẩu

(Tin tức thời sự) - Theo KTS Trần Dân, không thể vì lý do đây mới là kết cấu tạm mà được phép làm ẩu.

Trước tình trạng xuất hiện ổ gà trên đoạn vuốt nối đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vào quốc lộ 14B tại nút giao Túy Loan (Đà Nẵng), chia sẻ trên báo chí, BQL dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cho biết đã chỉ đạo nhà thầu sửa chữa các hư hỏng. Tuy nhiên, việc sửa chữa trên chỉ là giải pháp tạm thời.

Theo thiết kế dự án giai đoạn 2, ngã tư Túy Loan sẽ được làm nút giao, cầu vượt, tuy nhiên do vướng giải phóng mặt bằng và chậm vốn nên chưa thể triển khai. Do đó, đoạn đường dài khoảng 100m từ nút giao Túy Loan và cao tốc hiện chỉ là kết cấu tạm để vuốt nối vào cao tốc.

Trao đổi với Đất Việt, KTS Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng cũng cho biết, trong khi thực hiện giai đoạn 2 của dự án, việc cần làm là phải sửa chữa cấp bách đoạn đường trên để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.  

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, không thể vì lý do đây mới là kết cấu tạm mà được phép làm ẩu.

"Ban Quản lý cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, chủ đầu tư phải làm việc với đơn vị thi công để khắc phục. Quan trọng nhất, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải chịu trách nhiệm về việc này. Đã có 2 trạm thu phí trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, do đó phải sửa cho tốt để dân đi", ông Dân nói.

Duong noi cao toc Da Nang-Quang Ngai day o ga: Dung au 
Ổ gà trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trước khi được sửa chữa. Ảnh: NLĐ

Trở lại với tình trạng cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi hễ mưa lại xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, KTS Trần Dân nhắc lại ý kiến đã được ông phát biểu nhiều lần trước đây: việc trám lại các vị trí ổ gà chỉ là biện pháp khắc phục tạm thời để người dân đi tạm. Về lâu dài, phải bóc hết lớp bê tông cũ lên để làm lại. Đặc biệt, việc này cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia kỹ thuật cầu đường cũng như kinh nghiệm của nước ngoài, đặc biệt là những nước có mưa nhiều.

Cũng theo Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng, lớp bê tông nhựa thường có tuổi thọ từ 10-12 năm, nếu thi công làm dối, tỷ lệ phối hợp giữa các thành phần không đúng thì đường hỏng là đương nhiên.

"Làm dối lại thêm mưa nhiều nên đường càng mau hỏng. Miền Trung là khu vực mưa nhiều, đáng lẽ phải sử dụng biện pháp kỹ thuật để làm đường cho phù hợp với tình hình khí hậu của miền Trung", KTS Trần Dân cho biết.

Liên quan đến tình trạng này, VEC lý giải, theo thiết kế kỹ thuật, giai đoạn 1 của nút giao Túy Loan là một đảo xuyến giao cùng mức với quốc lộ 14B. Đảo xuyến có đường kính trong 44m và đường kính ngoài 65,8m; phần mặt đường trong đảo bố trí 5 làn xe có kết cấu 2 lớp bêtông nhựa hạt mịn dày 12cm, 2 lớp móng đường dày 38cm, nền đường dày 30cm...

Giai đoạn 2, nút giao Túy Loan có hình dạng hoa thị hoàn chỉnh cùng 1 cầu vượt trên quốc lộ 14B qua đường cao tốc để tránh xung đột giao thông. Việc thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan giai đoạn 2 đã được Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA - đơn vị cho vay vốn) cơ bản đồng thuận trước khi thông xe tuyến cao tốc.

Do đó, để đảm bảo khai thác êm thuận tuyến đường, tránh lãng phí khi phải đào bỏ nền móng mặt đường đảo xuyến khi thi công nút giao hoàn chỉnh giai đoạn 2, khu vực nút giao Túy Loan chỉ thực hiện thi công vuốt nối tạm quốc lộ 14B với kết cấu mặt đường gồm bêtông nhựa dày 7cm, móng đường 2 lớp dày 28cm...

Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương thi công vuốt nối tạm này vào năm 2017 và đoạn vuốt nối tạm đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng ngày 2/8/2017.

"Do đoạn vuốt nốt có kết cấu tạm, cùng với việc phương tiện giảm tốc, dừng, khởi động và tăng tốc tại khu vực đến giao thông tại tâm nút, dẫn đến mặt đường đoạn tuyến này đã xuất hiện hằn lún, trồi trượt từ đầu năm 2018; đặc biệt là phía trái tuyến theo hướng Quảng Ngãi - Đà Nẵng bị hư hỏng nặng và thường xuyên hư hỏng.

Nhà thầu đã nhiều lần tiến hành sửa chữa đảm bảo giao thông. Cụ thể, cuối năm 2018 đã tiến hành cào bóc và thi công lại móng và mặt đường. Tuy nhiên, trong năm 2019, đoạn tuyến vuốt nối này tiếp tục bị hư hỏng, và nhà thầu vẫn tiếp tục sửa chữa các ổ gà để đảm bảo giao thông", thông cáo của VEC cho biết.

Về giải pháp khắc phục, VEC cho biết hiện tại đang xử lý các thủ tục đầu tư và tìm kiếm nguồn vốn để tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 nút giao Túy Loan (giai đoạn hoàn chỉnh), đồng thời kiến nghị Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sớm xem xét làm việc với JICA để triển khai các thủ tục đầu tư nút giao này.

VEC cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn đối ứng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan.

Minh Thái
 

Thứ Năm, 26/09/2019 07:23

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện