Đường lún, người chịu trách nhiệm trực tiếp phải bay chức?

(Tin tức thời sự) - Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng lún đường trên khắp cả nước vẫn chưa được xác định.

Đường lún do lỗi hệ thống?

Từng tham gia khảo sát mẫu thu thập từ các tuyến đường bị lún, GS.TS Phan Huy Khang, Trưởng Bộ môn đường ô tô và sân bay trường Đại học Giao thông Vận tải (GTVT), khẳng định hiện tượng hằn lún theo vệt bánh xe xảy ra trên cả nước được quy về 4 nguyên nhân là vật liệu thi công có vấn đề, xe quá tải, môi trường và lún do  nền đất.

Tương tự, phó giáo sư tiến sĩ Nguyễn Văn Hùng, thành viên Tổ Nghiên cứu sự cố lún trên đại lộ Đông – Tây cho biết, tuyến đường này độ lún tăng từ 1,5 đến 2 lần so với đường bình thường là do kết cấu mặt đường bê tông nhựa không chịu nổi môi trường nhiệt độ cao, mật độ giao thông lớn nên bị biến dạng.

Còn ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội Cầu đường Cảng TPHCM, khẳng định nguyên nhân chính gây ra lún trên đại lộ Đông - Tây phía quận 2 là do sử dụng bê tông nhựa chưa đạt đúng tiêu chuẩn.

Một nguyên nhân nữa là việc dự báo xe tải ra, vào cảng Cát Lái chưa chính xác: trước đây dự báo 10.000 xe/ngày nhưng nay đã lên 22.000 xe/ngày; lượng xe tăng hơn hai lần khiến cho lớp bê tông nhựa xây dựng theo thiết kế không còn phù hợp.

TS Phạm Sanh, nguyên Tổ trưởng Tổ điều hành xây dựng cầu Phú Mỹ (TPHCM), cho biết, ở các nước họ  xử lý rất nhanh do loại trừ các nguyên nhân phụ để tìm ra nguyên nhân chính, và xử lý nguyên nhân chính là xong. Ở Việt Nam, hiện nay vẫn cứ lúng túng trong mớ nguyên nhân và bắt không đúng bệnh.

“Nếu kết luận nguyên nhân là do xe quá tải và nhiệt độ thay đổi làm lún đại lộ Đông – Tây, vậy tại sao xa lộ Hà Nội, đường Nguyễn Văn Linh lại không bị lún? Tôi cho rằng nguyên nhân chính vẫn nằm ở các đơn vị tư vấn thiết kế và thi công. Nếu làm đúng thì đường không thể lún sau vài tháng sử dụng” ông Sanh nói.

Theo đó ông Sanh chỉ thẳng: lỗi nghiêm trọng ở đây là do “sự bắt tay” giữa các đơn vị từ tư vấn thiết kế, giám sát, thi công, quản lý dự án để bớt xén vật liệu, bớt xén quy trình thi công nên chất lượng đường mới tệ hại và nhanh xuống cấp như hiện nay. Điển hình là những sai phạm được phát hiện ở đường cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình, quốc lộ 18 hay đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Lỗi ở đây được xác định là cả hệ thống xây dựng ngành giao thông.

Hàng loạt nguyên nhân được chỉ ra và cuối cùng đường lún được cho là lỗi hệ thống
Hàng loạt nguyên nhân được chỉ ra và cuối cùng đường lún được cho là lỗi hệ thống

Bộ trưởng xin thêm thời gian, bãi chức người gây đường lún

Cho rằng đây là vấn đề nhức nhối, không chỉ với toàn xã hội mà thực sự làm đau đầu cả tập thể lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng cương quyết xử rắn tình trạng đường lún.

"Tôi không cho phép và không chấp nhận bất cứ nhà thầu, đơn vị thi công nào dùng dẫn chứng về hiện tượng tương tự xảy ra ở một số nước khác, để biện hộ cho tình trạng đó ở Việt Nam", Bộ trưởng Thăng chia sẻ trên Dân trí.

Theo đó ông khẳng định: "Từ nay, nếu công trình kém chất lượng, nếu đường còn hằn lún thì người chịu trách nhiệm trực tiếp về dự án sẽ bị bãi chức".

Theo vị trưởng ngành giao thông: Cả về mặt kỹ, mỹ thuật, hiệu quả kinh tế thì hiện tượng đường bị hằn lún vệt bánh xe đều không thể chấp nhận. Nhưng đáng quan tâm hơn là nó ảnh hưởng đến an toàn của người tham gia giao thông, đặc biệt là những người đi xe máy.

Dù hiện chưa có báo cáo cụ thể nào về tai nạn giao thông liên quan đến hằn lún vệt bánh xe nhưng Bộ trưởng biết chắc chắn là có.

"Nói như vậy để mọi người thấy rằng, lãnh đạo Bộ GTVT, trong đó cá nhân tôi phải chịu trách nhiệm cao nhất, đã nhìn rõ mức độ nguy hiểm của hiện tượng này. Nói thật là suốt thời gian qua không lúc nào chúng tôi không ám ảnh về chuyện đó, ngày đêm tìm nguyên nhân và cách khắc phục. Toàn lực lượng chuyên gia của chúng tôi đang vào cuộc với tinh thần tự trọng cao nhất. Tôi hy vọng mọi chuyện sẽ sớm kết thúc và mong người dân cho chúng tôi thêm thời gian", bộ trưởng đề nghị.

Cho rằng chất lượng giám sát, đây là một khâu rất quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng công trình, song Bộ trưởng Thăng thừa nhận: chắc chắn nó đang có vấn đề tiêu cực.

"Trong những khâu cần thiết lập lại kỷ cương, tôi đặt giám sát vào vị trí trọng tâm. Tuy nhiên, nếu nói chất lượng tư vấn giám sát của nước ngoài hơn tư vấn giám sát của Việt Nam thì cũng chưa có cơ sở, bởi thực tế không ít dự án giao thông tại Việt Nam có tư vấn giám sát ngoại tham gia nhưng đường vẫn bị lún, chất lượng cả kỹ, mỹ thuật vẫn gây thất vọng", ông Thăng nói.

Dù vậy Bộ trưởng Thăng vẫn khẳng định một lần nữa: "Với công trình đã bị hằn lún thì tôi yêu cầu phải tập trung mọi giải pháp để khắc phục, còn đối với các công trình mới nếu để xảy ra hằn lún, kém chất lượng thì người chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý dự án sẽ bị bãi chức".

Phương Nguyên

Thứ Ba, 01/07/2014 10:58

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện