Đường lún: Bộ trưởng bắt xe hổ vồ, Thứ trưởng hội thảo

(Tin tức thời sự) - Ngày 15/6, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đã đi kiểm tra tình trạng đường hằn lún từ HN đến Hà Tĩnh.

Bộ trưởng bắt xe hổ vồ

Đang kiểm tra hiện trường dự án QL1A đoạn qua huyện Kỳ Anh, Thứ trưởng Lê Đình Thọ từ xa chạy lại báo cáo ông Thăng: “Mời anh lại xem, kinh khủng”.

Ba chiếc xe sơn xanh hiệu Howo lừng lững (Trung Quốc sản xuất), của công ty Đại Hiệp mang biển kiểm soát tỉnh Nghệ An đang “ăn hàng” ở núi vật liệu. Đoàn công tác buộc lái xe cho xe tiến ra. Thùng xe lộ ra trước mặt: Một chiếc có chiều cao nguyên bản chỉ 60 cm; hai chiếc còn lại cao tầm 2m. Trên cửa xe dán hình con hổ màu vàng ở tư thế vồ mồi.

Bộ trưởng Thăng lập tức triệu tập Giám đốc Sở GTVT Nghệ An Nguyễn Hồng Kỳ đến hiện trường, yêu cầu làm rõ ai cho đăng kiểm. Sau một hồi kiểm tra, ông Kỳ kết luận, khi đưa vào đăng kiểm, thùng xe nguyên bản chỉ cao 60 cm nhưng sau đó về nhà mang thùng khác. Xác nhận xong các xe này được giao cho Hà Tĩnh xử lý.

Đoàn xe Howo bị đoàn công tác chặn lại kiểm tra. Ả

Đoàn xe Howo bị đoàn công tác chặn lại kiểm tra.

Đi thêm vài km, đoàn công tác gặp thêm chiếc xe hổ vồ có thùng xe cao 2m cũng mang biển số Nghệ An đang lưu thông trên QL 12 nối từ thị trấn Kỳ Anh đi cử khẩu Cha Lo (Quảng Bình). Dọc tuyến, đoàn công tác gặp thêm nhiều xe hổ vồ cơi nới mang biển số của Hà Tĩnh, Hà Nam ì ạch trên đường.

Tại hiện trường QL 12, Bộ trưởng Thăng trao đổi nóng với Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết tâm: “Bộ quyết liệt như vậy, tỉnh cũng sẽ ra quân để kiểm soát”.

Ông Lê Ngọc Hoa, Tổng GĐ Cienco 4, đơn vị vừa đầu tư xong tuyến Vinh – Hà Tĩnh bị hằn lún vệt bánh xe, thở hắt ra vì được thanh minh. “ Lún đường có thể có nhiều nguyên nhân nhưng những chiếc xe này chắc chắn là thủ phạm”.

Thứ trưởng hội thảo

Trong khi đó, nhiệt độ môi trường thay đổi, sự hoành hành của xe quá tải, nhựa đường chưa được kiểm soát, chất lượng thi công có vấn đề...những nguyên do liên quan đến ông trời là những nguyên nhân được các chuyên gia lĩnh vực giao thông vận tải đặt ra khi bàn về vệt hằn bánh xe trên quốc lộ hiện nay.

Đó là nội dung của Hội thảo khoa học công nghệ Phân tích đánh giá thực trạng, nguyên nhân hiện tượng vệt hằn bánh xe và đưa ra các giải pháp, tại Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) ngày 13/6.

Ông Ngô Thịnh Đức - Chủ tịch Hội Khoc học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam nêu lên một thực tế đáng lo ngại về vệt hằn bánh xe (VHBX) đã có từ lâu nhưng đến nay càng trở nên nghiêm trọng khi xuất hiện ở cả những tuyến đường quốc lộ mới được xây dựng theo tiêu chuẩn kỹ thuật cấp cao.

Ông Lê Ngọc Hoa - Tổng Giám đốc Cienco 4 - cho biết, tình trạng VHBX xảy ra ở rất nhiều tuyến quốc lộ có lưu lượng phương tiện lớn, trên địa bàn rộng khắp từ Bắc đến Nam. Điều này đã ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác và an toàn giao thông.

Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận những nỗ lực tìm kiếm giải pháp khắc phục VHBX của Cienco 4 và sự tham gia góp ý của các chuyên gia GTVT.

Kiếm soát chặt xe qua trọng tải

Kiếm soát chặt xe qua trọng tải

Đồng thời ông khẳng định phải tiếp tục tăng cường kiểm soát tải trọng xe trên quốc lộ; tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước, quản lý nhà thầu, nhà cung ứng vật liệu, tư vấn giám sát; chú trọng đến các yếu tố ngoại cảnh khi khai thác là tải trọng phương tiện, thay đổi khí hậu.

Trạm cân khắp cả nước, vẫn quá tải

Trong một diễn biến khác, sau hơn 2 tháng đưa vào hoạt động, xử lý ráo riết hơn, đồng loạt cân kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc cho thấy, nếu lực lượng chức năng các địa phương không làm quyết liệt, không xử lý công khai, minh bạch và chỉ cần lơi là, xe quá tải sẽ “tái diễn”.

Theo Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nam Nguyễn Quang Tuyển, tỉnh đặt 7 trạm tại các tuyến đường cửa ngõ tới các nhà máy, nhưng nửa tháng qua mới xử lý được 60 trường hợp vi phạm. Trong khi đó, phải có đến hàng trăm xe vi phạm bị xử lý nếu lực lượng thanh tra kiểm soát chặt chẽ.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh nhận định: Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đang lo ngại lực lượng kiểm tra cân tải trọng xe theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”, làm không nghiêm; khiến cho nhiều doanh nghiệp bị thiệt".

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh thừa nhận: Chưa có nhiều phản hồi tích cực từ phía doanh nghiệp vận tải. Nhiều doanh nghiệp còn có tâm lý chờ xem Bộ GTVT có triển khai mạnh mẽ, rốt ráo và lâu dài không. Chính vì vậy, dẫn đến thực trạng nông dân vẫn bị ép giá cước, rồi tài xế tìm đủ mọi cách lách trạm cân.

Bộ trưởng Thăng cũng nhận định: "Nhiều lái xe thanh minh, không chạy quá tải lấy đâu ra tiền để mãi lộ, chung chi cho các lực lượng chức năng. Vậy, không chạy quá tải nữa thì sẽ không phải mãi lộ. Kiểm soát tải trọng xe là nhiệm vụ liên tục, thường xuyên, bền bỉ, được thực hiện cho đến khi không còn tình trạng xe quá tải”.

Đường sụt, lún phải nâng cấp mới được thu phí

Đó là nhận định của ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT, theo ông, thì hiện nay, các tuyến đường bị hỏng, xuống cấp trách nhiệm thuộc chủ đầu tư, đơn vị đầu tư dự án BOT đó.

Chủ đầu tư phải tiến hành sửa chữa ngay khắc phục tồn tại đó, khi nào khắc phục xong thì mới được tiến hành thu phí.

Bên cạnh đó, ông cho rằng: "Xe quá tải là một trong những nguyên nhân chính gây ra sự xuống cấp cho các tuyến đường, cái này tôi dám khẳng định. Nó có một giá tải quá lớn đối với nền đường, mà trong quá trình thiết kế không lường hết được, cho nên xe quá tải vẫn là một trong những yếu tố chính để phá hủy các tuyến đường, cho nên Bộ vẫn quyết tâm thực hiện siết chặt việc quá tải, để giữ gìn đường".

Thái Linh

Chủ Nhật, 15/06/2014 14:11

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện