Dự án nghìn tỉ từ chối vốn ODA đã được khởi công

(Tin tức thời sự) - Lễ khởi công dự án xây dựng cảng Tiên Sa giai đoạn II với tổng số vốn đầu tư 1.070 tỉ đồng đã được tổ chức.

Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 mà trong đó vốn tự có của chủ đầu tư chiếm 36%; vốn huy động chiếm 33%; vốn vay chiếm 31%.

Gói thầu khởi công là gói thầu chính của dự án với tổng giá trị 559 tỉ đồng do Liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng Phú Xuân và Công ty CP xây dựng công trình thủy Hà Nội trúng thầu, thời gian thi công là 568 ngày, công trình hoàn thành dự kiến vào quý II/2018.

Theo Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng, sau khi dự án đưa vào sử dụng thì cảng Tiên Sa sẽ có tám cầu cảng, trong đó có bảy cầu cảng chuyên phục vụ tàu chở hàng hóa tổng hợp và tàu container. Sau năm 2019, năng lực bốc xếp hàng hóa qua cảng sẽ đạt khoảng 12 triệu tấn hàng hóa/năm.

Bên cạnh đó, cảng Tiên Sa sẽ có một cầu cảng chuyên phục vụ tàu du lịch có khả năng tiếp nhận 200 tàu du lịch với 200.000 du khách/năm.

Hiện ba cầu cảng mới được xây dựng ở giai đoạn II sẽ được nạo vét đạt mức nước sâu đến 14 m, đủ sức tiếp nhận tàu container có tải trọng lên đến 75.000 tấn.

Du an nghin ti tu choi von ODA da duoc khoi cong

Cảng Tiên Sa vẫn sẽ tăng năng lực bốc xếp hàng hóa lên 12 triệu tấn/năm sau khi từ chối vốn vay ODA.

“Đầu tư dự án này, chúng tôi kỳ vọng khi hoàn thành, cảng Tiên Sa sẽ là điểm đến hấp dẫn của tàu container, tàu du lịch, góp phần tích cực ổn định và phát triển KT-XH trên địa bàn Đà Nẵng và khu vực.

Chúng tôi cam kết ưu tiên tối đa và tập trung mọi nguồn lực để triển khai và hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình!”, ông Nguyễn Thu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Đà Nẵng nhấn mạnh.

Trước đó, tại cuộc họp đồ án quy hoạch kiến trúc TP Đà Nẵng với các sở, ban ngành diễn ra vào tháng 3/2015, ông Nguyễn Hữu Sia, lãnh đạo Công ty CP Cảng Đà Nẵng tuyên bố từ chối nguồn vốn ODA vay của Chính phủ Nhật Bản mà tự huy động vốn để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2.

Tuyên bố này gây bất ngờ cho lãnh đạo Đà Nẵng, thậm chí có phần làm “mất lòng” phía đối tác JICA là cơ quan đã thu xếp nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật cho dự án.

Thời điểm đó, ông Sia xét thấy là một công ty cổ phần, nên có thể tự huy động vốn được cho nên sẽ tự làm dự án này.

Lo ngại trước việc dự án sẽ không được tiến hành làm ảnh hưởng đến kinh tế xã hội của TP, tại cuộc họp, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh: “Tính toán này là việc của các anh. Nhưng các anh đã từ chối ODA thì các anh phải bảo đảm đủ tiền để đầu tư. Chứ với tốc độ cảng tăng trưởng 10%-20% như hiện nay thì khoảng 5-6 năm nữa là lên tới 10 triệu tấn/năm. Khi đó sẽ không có đường đâu mà chạy nữa hết”.

Cũng theo ông Thơ, việc từ chối nguồn vốn vay ODA của Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng đã gây mất lòng rất lớn và ảnh hưởng khá nghiêm trọng mối quan hệ giữa TP Đà Nẵng với JICA.

“Do đó, anh Sia phải có cam kết nếu không làm được cảng này mà để xảy ra bế tắc là anh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Chẳng ai cho anh vay được 1.000 tỉ đồng để làm hết nếu cuối cùng anh bỏ lại đó là không được. Cho nên tôi lưu ý cảng phải có trách nhiệm với TP. Nếu không làm được thì TP cũng “chết” luôn”, ông Thơ nhấn mạnh.

Tuy nhiên Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng Nguyễn Hữu Sia vẫn mạnh mẽ khẳng định: “Tôi dũng cảm để nói rằng, tôi theo đuổi dự án này mà nếu để thiếu vốn, không làm được thì tôi sẽ từ chức!”.

Sơn Ca (Tổng hợp)

Thứ Hai, 01/08/2016 07:46

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện