ĐSĐT liên tiếp gây họa: Sao chỉ mới kiểm điểm?

(Tin tức thời sự) - "Nếu có người tử vong thì ai chịu trách nhiệm, trong khi ở nước ngoài, những người để xảy ra tai nạn như vậy sẽ phải từ chức ngay lập tức".

Tai họa lơ lửng trên dầu dân

Sau hàng loạt các sự cố xảy ra tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, trao đổi với Đất Việt, ngày 14/5, bà Trần Thị Quốc Khánh - ĐBQHHN bức xúc: "Liên tiếp để xảy ra các sự cố mất an toàn trong lao động, điều này nghiên cứu ra chúng ta sẽ thấy có rất nhiều sơ hở:

Thứ nhất, trong Luật an toàn lao động hiện nay chỉ tập trung đến vấn đề quyền, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động, chứ chưa bàn đến bên thứ 3, đến việc bảo đảm quyền lợi cho người xung quanh.

Thứ hai, kinh nghiệm của các nước, một công trường xây dựng dứt khoát phải phân luồng không cho người dân đi lại xung quanh khu vực đó, nhưng ở Hà Nội vẫn chưa coi trọng việc này".

ĐSĐT liên tiếp gây họa: Nhà thầu "quên" chỉ đạo an toàn?

Bên cạnh đó, theo bà Khánh, trong bối cảnh quản lý như hiện nay, đáng lẽ phải có sự phòng ngừa, cơ quan quản lý nhà nước thuộc ngành lao động phải phối hợp với cơ quan công an để bám sát, kiểm tra hoạt động của chủ đầu tư, tuy nhiên, chúng ta lại hoàn toàn không có.

Vì vậy, rất cần có sự phối hợp và hỗ trợ của lực lượng công an để phân luồng giao thông, đặc biệt, ở những vùng không thể không thi công được, thì phải phân luồng giao thông, không cho dân đi lại một thời gian nhất định, như thế người dân mới được đảm bảo an toàn.

Bà Khánh cho biết thêm: "Hiện nay, ở một số nước, tôi đã đi và đã chứng kiến không có chuyện công trường đang thi công lơ lửng trên đầu dân đi lại, họ quây lại rất kín đáo, đảm bảo không ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân đi bên ngoài".

Chính vì vậy, nhân chuyện này, mặc dù, "mất bò mới lo làm chuồng" nhưng cũng cần phải chấn chỉnh ngay, phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước với quản lý an toàn lao động để yêu cầu chủ đầu tư, phối hợp chính quyền địa phương, lực lượng công an để phân luồng tuyến giao thông.

Hiện trường vụ sập cần cầu tuyến Nhổn - ga Hà Nội

Hiện trường vụ sập cần cầu tuyến Nhổn - ga Hà Nội

Phải có bảo đảm nghiêm ngặt, phải đặt tính mạng con người lên trên hết, không cho phép thi công ở những công trường ở dưới dân vẫn đi lại. Về phía người dân cũng hoàn toàn có quyền đòi hỏi về sự an toàn. Ở các nước, người dân họ còn biểu tình, ta thì không như vậy, nhưng vẫn có phải quyền đòi quyền lợi cho dân. 

Đặc biệt, sau hai sự cố liên tiếp xảy ra tại công trình do UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư: "Chính quyền thành phố, UBND TP phải thể hiện được vai trò của mình trong việc đảm bảo tính mạng cho người dân trên địa bàn bằng cách yêu cầu chủ đầu tư, yêu cầu các cơ quan phải vào cuộc phối hợp cụ thể, đảm bảo chất lượng cho các công trình thi công".

Ai chịu trách nhiệm?

Trước kết luận của lực lượng thanh tra, cho rằng đề xảy ra sự cố là do lỗi của công nhân, bà Khánh cho rằng, đó chỉ là một phần.

Bởi vì, người lao động cũng có người tốt, có người giỏi, có người ý thức kém, nhưng làm quản lý nhà nước thì phải tính đến các tình huống như vậy để đưa ra các biện pháp phòng ngừa. Chứ không thể đến cuối cùng khi xảy ra các sự cố lại đổ tội cho công nhân là không chấp nhận được.

Bà Khánh phân tích: "Bây giờ phải thông cảm cho người lao động trong các công trường, điều kiện làm việc nắng gay gắt, mệt nhọc, ở trên cao, sức ép thời gian, sức ép chủ đầu tư, bản thân họ muốn an toàn, nhưng lại không kiểm soát được".

Cho nên, theo bà Khánh, phải làm nghiêm ngặt không cho những sự cố tương tự được diễn ra, rất may là 2 sự cố vừa qua không có người bị tử vong.

Sập cần cẩu đường sắt đô thị Hà Nội: Lỗi... công nhân

"Nếu có người tử vong thì ai chịu trách nhiệm, ở nước ngoài, những người để xảy ra tai nạn như vậy sẽ phải từ chức ngay lập tức và đền bù thỏa đáng. Vậy còn nước ta thì cuối cùng không biết ai phải chịu trách nhiệm.

Cho nên việc này phải xử lý nghiêm ngặt, dứt khoát, cơ quan quản lý nhà nước phải làm tốt hơn nữa công tác của mình, không phải mạnh ai nấy làm, không phối hợp với nhau, cuối cùng người dân lại chịu hậu quả", bà Khánh nhấn mạnh.

Điều đáng nói là từ trước đến nay chúng ta mới chỉ đưa ra các hình thức xử lý kiểm điểm, rút kinh nghiệm nhưng đâu lại vào đó, tai nạn vẫn xảy ra, người dân thì hàng ngày đối diện với nguy hiểm.

  • Thái Linh

Thứ Sáu, 15/05/2015 13:40

Sự Kiện