Doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm cao tốc Bắc-Nam: Bình thường!

(Tin tức thời sự) - Trung Quốc cũng như nhiều quốc gia khác quan tâm đến dự án cao tốc Bắc - Nam nên Việt Nam không phân biệt đối xử với bất kỳ nước nào.

Thừa nhận đa phần doanh nghiệp trong nước chưa đủ lớn để làm những dự án thật lớn nhưng bà Phạm Chi Lan khẳng định, doanh nghiệp trong nước hợp lực thì đủ sức tham gia. Nếu quy định năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm tỉ trọng 60% tổng số điểm thì phải cho các doanh nghiệp hợp vốn, hợp danh chứ không thể tách riêng từng doanh nghiệp.

"Đừng đưa ra những quy định để đẩy người ta ra ngoài", bà Phạm Chi Lan nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Đường bộ, Đại học GTVT Hà Nội cho rằng, tổng vốn đầu tư 5 đoạn đã bán hồ sơ mời thầu lên tới hơn 52.400 tỷ đồng. Trong đó, vốn tư nhân phải rót vào các dự án hơn 32.700 tỷ đồng, số còn lại do ngân sách nhà nước hỗ trợ. Như vậy, bình quân mỗi dự án, nhà đầu tư bỏ ra hơn 6.000 tỷ đồng mà hiện nay các công trình có tầm vốn đầu tư như vậy ở Việt Nam tư nhân đã làm rất nhiều. Do đó, xét về khả năng huy động vốn, kỹ thuật, doanh nghiệp Việt hoàn toàn đáp ứng được.

Một trong các nghĩa vụ nhà đầu tư khi trúng thầu triển khai dự án phải đáp ứng, đó là nếu sau 6 tháng không ký được hợp đồng tín dụng sẽ bị hủy hợp đồng và tịch thu phần đảm bảo thực hiện hợp đồng. Về yêu cầu này, theo PGS.TS Nguyễn Quang Toản, là có phần rộng rãi. Lẽ ra sau 3 tháng nhà đầu tư không ký được hợp đồng tín dụng thì phải hủy hợp đồng để Bộ GTVT còn đấu thầu lại.

"Những quy định về nghĩa vụ của nhà đầu tư khi trúng thầu chỉ là những quy định thông thường. Điểm khắt khe chính là Chính phủ Việt Nam không bảo lãnh cho việc triển khai đầu tư, vận hành dự án, như bảo lãnh doanh thu, bảo lãnh tỷ giá... Đó là vấn đề khó khăn đối với nhà đầu tư và đây cũng chính là điểm không hấp dẫn nhà đầu tư vì rủi ro.

Hiện nay, ở nhiều dự án BOT xảy ra tình trạng thua lỗ. Thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, gần một nửa số dự án BOT giao thông do cơ quan này quản lý bị hụt doanh thu, không ít dự án đứng trước nguy cơ thua lỗ lớn.

Bây giờ Việt Nam bán quyền thu phí một số dự án BOT giao thông đã hoàn thành cho nhà đầu tư nước ngoài, họ cũng yêu cầu bảo lãnh tỷ giá và bảo lãnh doanh thu nhưng phía Việt Nam từ chối. Cho nên, các nhà đầu tư phải tính toán rất kỹ, tránh trường hợp đường làm xong mà người dân lại không đi thì nhà đầu tư chỉ có nước phá sản", PGS.TS Nguyễn Quang Toản nói.

Ngọc Mai (Tổng hợp)

Thứ Bảy, 18/05/2019 08:24

Sự Kiện