Đi 1km phải trả tiền như đi 30km: Mong dân đồng thuận

(Tin tức thời sự) - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, với hình thức thu phí hở thì cứ đi qua trạm thu phí là phải trả tiền.

Theo quy định, trạm thu phí phải phù hợp với quy hoạch đường gắn với dự án, khoảng cách giữa các trạm tối thiểu là 70km. Nhưng thực tế khoảng cách đó không đảm bảo, có rất nhiều trạm thu phí “bủa vây” một cung đường độc đạo, trong khi đó không có đường song song để người dân lựa chọn.

Lý giải về tình trạng này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, trước đây, hạ tầng giao thông chủ yếu làm cầu, hầm và ít dự án đường. Đặc biệt, khi làm cầu thì đặt trạm thu phí ngay đầu cầu để thu gọn trong công trình mà không tính toán đường tới trạm. Bộ GTVT đang xê dịch và sáp nhập các trạm lại để đáp ứng khoảng cách 70km/trạm.

Di 1km phai tra tien nhu di 30km: Mong dan dong thuan
Nằm trên Quốc lộ 91 (giáp ranh với TP.Long Xuyên, An Giang) nhưng trạm thu phí T2 thu luôn phương tiện đi từ QL80 sang phà Vàm Cống và ngược lại.

Về việc người dân không được lựa chọn đường, theo Thứ trưởng Trường, lí do là vì không có kinh phí làm đường mới, phải nâng cấp cải tạo trên chính các con đường cũ. Từ năm 2010 đến nay, Bộ GTVT tập trung đầu tư vào các dự án BOT nhưng đến 65% số các dự án là nâng cấp các tuyến cũ, chỉ có 35% là dự án làm mới, cũng bởi thế nên người dân và Chính phủ không có lựa chọn khi phải đi qua 28 trạm thu phí trên quốc lộ 1 độc đạo.

Mặt khác, với hình thức thu phí hở thì cứ đi qua trạm thu phí là phải trả tiền, đi 1km cũng phải trả tiền như đi 30km (khác với thu phí kín như cao tốc, đi cây số nào tính tiền cây số đó).

"Biết rằng không công bằng nhưng trong bối cảnh ngân sách nhà nước eo hẹp nên mong muốn người dân đồng thuận, chung tay đóng góp làm đường, thúc đẩy kinh tế", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

Trạm thu phí nhầm chỗ: Chuyển đi rất  tốn kém

Trước thực trạng trạm thu phí đặt nhầm chỗ, đi nhầm đường phải nộp phí một nẻo, không đi cũng phải nộp phí, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã thừa nhận có tình trạng này. Ông dẫn ví dụ trạm thu phí Bắc Thăng Long của Hà Nội thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), trạm Tào Xuyên thu cho tuyến tránh TP Thanh Hóa...

Dù vậy, Thứ trưởng GTVT cho rằng: "Nếu chuyển trạm thu phí đi sẽ rất tốn kém, trong khi đó thời gian thu phí hoàn vốn chỉ còn lại ít năm. Ví dụ như việc chuyển 1 trạm thu phí mất cả trăm tỷ đồng nhưng thời gian thu phí còn lại chỉ còn khoảng 40 tỷ đồng. Vì vậy nên chọn phương án đợi cho thời gian thu phí hết đi rồi xóa bỏ trạm.

Vấn đề này cũng đã được cấp Chính phủ trả lời, đổi lại cho việc người dân Hà Nội phải gánh phí cho người dân Vĩnh Phúc thì Chính phủ sẽ bù đắp bằng cách đầu tư cho TP Hà Nội nhiều công trình hạ tầng khác để người dân được hưởng thụ tốt hơn".

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết thêm, Bộ GTVT phấn đấu để không còn tình trạng này và cố gắng giải quyết dứt điểm trong năm 2017. Hiện Bộ GTVT đã giải quyết được khoảng 98% trên toàn quốc, trên cả còn 5 trạm thu phí đang đặt nhầm chỗ.

Lược theo Dân trí

Thứ Sáu, 31/03/2017 14:11

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện