Đề xuất tăng mạnh mức phạt vi phạm giao thông đường bộ

(Tin tức thời sự) - Dự thảo tăng mạnh mức xử phạt hành vi chở quá tải vì gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng.

Đáng lưu ý, trong dự thảo này, Bộ GTVT đề xuất tăng mạnh mức xử phạt nhiều hành vi vi phạm giao thông đường bộ.

Trong đó, đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài quai đúng quy cách với người đi môtô, xe máy, dự thảo đề xuất nâng mức phạt từ 200.000-400.000 đồng lên 400.000-600.000 đồng.

Tương tự, mức phạt này với người đi xe đạp máy, xe đạp điện cũng đề xuất tăng từ 100.000-200.000 đồng lên 400.000-600.000 đồng.

Đối với hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ, dự thảo nâng mức phạt từ 3-5 triệu đồng lên 6-8 triệu đồng.

Hành vi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định, quay đầu xe trên đường cao tốc mức phạt đề xuất nâng từ 6-8 triệu đồng lên 10-12 triệu đồng.

De xuat tang manh muc phat vi pham giao thong duong bo
Dự thảo tăng mức xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài quai đúng quy cách với người đi xe đạp máy, xe đạp điện từ 100.000-200.000 đồng lên 400.000-600.000 đồng. Ảnh minh họa

Dự thảo cũng tăng mạnh mức xử phạt hành vi chở quá tải vì gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Nếu tài xế vi phạm mức cao nhất, số tiền phạt dự thảo tăng từ 12 triệu đồng như hiện nay lên 50 triệu đồng. Nếu tính cả hình phạt đối với chủ xe thì mức phạt lên đến trên 140 triệu đồng.

Bộ GTVT đề xuất tăng mức phạt với người để giấy phép lái xe quá hạn, thay vì mức phạt từ 4-6 triệu đồng hiện hành. Theo đó, người để giấy phép lái xe quá hạn dưới 3 tháng sẽ bị phạt 5-7 triệu đồng, mức này tăng lên 10-12 triệu đồng nếu để quá hạn từ 3 tháng trở lên (mức phạt này áp dụng cả với lái xe không có giấy phép, dùng giấy tờ giả).

Với người lái xe máy dưới 175 phân khối, xe điện không có giấy phép lái xe cũng bị tăng mức phạt lên 1,2 triệu đồng (thay vì mức 800.000 đồng hiện hành); tăng mức phạt từ 3-4 triệu đồng lên mức 4-5 triệu đồng với người lái xe trên 175 phân khối không có giấy phép lái xe, hoặc giấy phép hết hạn, bị tẩy xóa.

Bộ GTVT đề xuất tăng mức phạt với hành vi sản xuất, kinh doanh, sử dụng biển số giả lên gấp 10 lần hiện nay.

Hành vi mua bán biển số không do cơ quan nhà nước sản xuất được đề xuất tăng mức phạt từ 1-2 triệu đồng lên 10-12 triệu đồng, với tổ chức mức phạt tăng lên 20-24 triệu đồng, thay cho mức 2-4 triệu đồng hiện hành.

Trường hợp sản xuất, lắp biển số trái phép với cá nhân có thể bị phạt 30-35 triệu đồng, thay vì 3-5 triệu đồng hiện nay. Với tổ chức sẽ tăng lên 60-70 triệu đồng, thay vì mức 6-10 triệu đồng hiện nay.

Người lái xe sử dụng biển số không đúng quy định bị phạt 10-12 triệu đồng, thay cho mức 4-6 triệu đồng hiện nay. Nếu che biển số bị phạt từ 4-5 triệu đồng, thay cho mức 800.000 – 1 triệu đồng hiện nay.

Trường hợp xe không sử dụng trả phí tự động vẫn đi vào làn thu phí tự động sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng. Còn tài xế, chủ xe trốn tránh, không trả tiền phí khi qua các trạm thu phí, pháp luật hiện này không quy định thì dự thảo lần này quy định mức phạt là 4-6 triệu đồng.

Dự thảo cũng đề xuất tăng mức xử phạt đối với người đua xe lên 10-15 triệu đồng, thay vì 7-8 triệu đồng hiện hành. Trường hợp đua ô tô, mức xử phạt tăng lên 20-25 triệu đồng, thay cho mức 8-10 triệu đồng hiện hành.

Minh Thái

Thứ Ba, 21/09/2021 07:27

Sự Kiện