Đá đường Trung Lương-Mỹ Thuận dùng tay bẻ được: Lỗi của ai?

(Tin tức thời sự) - Việc dùng đá dăm loại 2 trộn đất gia tải nền đường đã được chỉ rõ không đạt tiêu chuẩn nhưng không ai nhận lỗi?

Ngày 7/10/2020, trao đổi với Đất Việt về việc đá gia tải đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang) có thể dùng tay bẻ được, GS.TSKH Nguyễn Xuân Trục - nguyên Chủ tịch Hội đồng Khoa học -  Hội KHKT Cầu đường Việt Nam chỉ thẳng, trách nhiệm trong việc này đầu tiên thuộc về nhà đầu tư, sau đến là đơn vị tư vấn thiết kế, kế vị thi công và đơn vị cung cấp vật liệu.

Ông Trục cho biết, việc gia tải thực ra là tăng sự chịu đựng của nền đường, nhất là với đường cao tốc thì việc sử dụng vật liệu gia tải càng phải được chú trọng hơn các loại đường khác rất nhiều bởi thường xuyên phải chịu tải của các liệu xe hạng nặng, đi lại với tốc độ cao.

Chính vì thế, việc gia tải đường cao tốc thường được nhà đầu tư hoặc đơn vị thi công sử dụng đá dăm loại 1. Bởi, loại vật liệu gia tải càng chất lượng thì sức chịu đựng của nền đường càng lớn.

Còn nếu dùng đá dăm loại 2 có trộn đất sét, á sét hoặc vật liệu khác thì đơn vị thi công phải có tính toán, thủ nghiệm cụ thể trước khi áp dụng vào thực tế để đảm bảo được sự chịu tải của mặt đường.

Da duong Trung Luong-My Thuan dung tay be duoc: Loi cua ai?
Đá gia tải đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có nhiều đoạn dùng tay bẻ được.

"Việc dùng đá dăm loại 2 gia tải nền đường cao tốc sẽ tiết kiệm chi phí thi công nhưng chất lượng chịu đựng sức tải của nền đường kém đi là điều chắc chắn. Còn sự kém đi đó như thế, có nằm trong giới hạn cho phép hay không thì còn phải tùy thuộc vào tỷ lệ phối trộn và điều kiện thực tế của cốt nền nơi gia tải...

Cho đến nay, hiếm có đường cao tốc nào sử dụng đá dăm loại 2, trộn đất để gia tải nên đường như dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận" - ông Trục cho hay.

Theo như Hội động Nghiệm thu Nhà nước, gói thầu XL-11 dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dùng đá dăm loại 2 có trộn đất sét, á sét không đảm bảo chất lượng công trình, không tuân thủ đúng yêu cầu đã đề ra, chưa được thử nghiệm, đánh giá cụ thể... Điều đó cho thấy, chắc chắn lớp vật liệu này không đạt yêu cầu, dẫn tới chất lượng đường cao tốc tại khu vực đó cũng không đảm bảo sự chịu tải theo quy chuẩn.

"Trách nhiệm trong vấn đề này trước tiên thuộc về nhà đầu tư, sau đến là đơn vị tư vấn thiết kế và cuối cùng là đơn vị thi công. Các đơn vị này không thể chối bỏ trách nhiệm của mình mà nói rằng không có quy định cụ thể nào cho việc sử dụng vật liệu gia tải. Đặc biệt là khi đã có ý kiến của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước" - vị chuyên gia bày tỏ.

Theo nguyên Chủ tịch Hội đồng Khoa học -  Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, đối với lớp vật liệu gia tải không đạt yêu cầu thì nhà đầu tư cần phải thu dọn ngay để thay thế bằng vật liệu mới. Không thể chờ thời gian lâu mới giải quyết để tránh ảnh hưởng tới chất lượng đường.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời trên báo Giao thông, ông Đinh Mạnh Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, theo hồ sơ thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật được Bộ GTVT thẩm định, vật liệu gia tải nền đất yếu có thể là cát, đất, đá hoặc vật liệu khác và không yêu cầu về chất lượng chịu lực.

“Dùng vật liệu phục vụ gia tải xử lý nền đất yếu chỉ nhằm mục đích tạo ra tải trọng để ép nước trong vùng đất yếu ra ngoài.

Sau khi gia tải xong, nhà thầu sẽ phải dỡ tải và chuyển vật liệu gia tải ra nơi khác để đổ thải.

Do đó, không có quy định nào yêu cầu về chất lượng vật liệu gia tải, miễn là vật liệu đó tạo ra tải trọng nên nhà thầu có thể dùng cát, đất hoặc đá để gia tải xử lý nền đất yếu”, ông Đức khẳng định và cho biết.

Đồng thời, ông Đức nói thêm, chỉ khi nào nguồn vật liệu được đưa vào thi công lớp kết cấu áo đường mới phải kiểm tra, đánh giá theo chỉ dẫn kỹ thuật, vật liệu đảm bảo chất lượng mới đưa vào sử dụng.

“Qua theo dõi của chúng tôi, nhà đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang thực hiện tốt công tác quản lý, đảm bảo chất lượng các hạng mục thi công của công trình”, ông Đức cho hay.

Tuy nhiên, thực tế theo đánh giá của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước cho thấy, việc phối trộn đá dăm loại 2 với đất sét hoặc á sét chưa được thử nghiệm, đánh giá cụ thể nhưng chủ đầu tư cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã vội áp dụng vào trong thực tế thi công dự án.

"Việc này chưa từng được thực hiện, chưa có công nghệ, tiêu chuẩn và phải thực hiện với quy mô lớn, đồng thời phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.

Những phân tích cho thấy, tính khả thi của việc trộn hỗn hợp đất với đá dăm loại 2 để gia tải đường cao tốc chưa được khẳng định" - Hội đồng Nghiệm thu nhà nước đánh giá việc dùng đá dăm loại 2 gia tải cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Được biết, ngoài gói thầu XL-11 thì tại gói thầu XL-12 dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cũng sử dụng một phần khối lượng vật liệu gia tải là cấp phối đá dăm loại 2.

Ngọc Vân

Thứ Năm, 08/10/2020 14:21

Sự Kiện