CSGT xử lý người vi phạm: Đừng để bị hiểu lầm

(Tin tức thời sự) - Nếu lực lượng CSGT tận tâm, tận lực, thực sự nghiêm chuẩn sẽ là tấm gương cho xã hội noi theo.

Tiếp tục bày tỏ lo ngại sau chỉ đạo của Bộ Công an đối với lực lượng công an, CSGT trong quá trình thực thi nhiệm vụ, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng ngành công an cũng cần phải xem lại mình.

CSGT xu ly nguoi vi pham: Dung de bi hieu lam
Xử lý vi phạm đừng tự tạo tình huống nguy hiểm cho mình. Ảnh minh họa

Ông Phương nhận định, thời gian vừa qua đã xảy ra rất nhiều vụ việc người vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, chống người thi hành công vụ, thậm chí có những vụ việc còn gây nguy hiểm tới tính mạng, sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ công an khi thực thi nhiệm vụ.

Vì vậy, chỉ đạo của Bộ Công an cho phép lực lượng làm nhiệm vụ được sử dụng mọi phương tiện, biện pháp công tác của lực lượng công an nhân dân để ngăn chặn, xử lý người vi phạm là rất cần thiết và luật pháp cũng đã có quy định.

Tuy nhiên, cùng với chỉ đạo trên cũng có nghĩa CSGT được quyền nổ súng vào người vi phạm. Về vấn đề này vị ĐBQH đoàn Quảng Bình cho rằng Bộ Công an cần phải đưa ra những quy định rất cụ thể, chi tiết để tránh tình trạng lạm quyền, lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thực thi nhiệm vụ.

TS Lê Hồng Sơn - nguyên Cục trưởng Cục KTVB (Bộ Tư pháp) cũng cho rằng, điều kiện sử dụng vũ khí, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ phải tuân thủ đúng quy định, trình tự của pháp luật.

Ông Sơn cho rằng, trên thực tế, có không ít những tấm gương tận tụy, liêm chính, những việc làm tốt đẹp trong các lực lượng chuyên trách. Nhưng cũng không ít những trường hợp do hiểu lầm, hiểu sai, sử dụng vũ khí, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ một cách tùy tiện, trái quy định.

Những trường hợp này vẫn đang khiến công luận, người dân bức xúc với một số người có trách nhiệm duy trì trật tự, an toàn giao thông.

Ông Sơn nhấn mạnh vai trò, sự liêm chính, trong sạch, tính chuyên nghiệp, hành động của lực lượng có trách nhiệm duy trì trật tự, an toàn giao thông được xem như điều kiện cần thiết, yếu tố mang tính quyết định giúp hình thành và phát triển nền văn hóa giao thông ở Việt Nam.

Vì thế, nói nghiêm minh trong giải quyết các hành vi vi phạm trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông, thì trước hết, và rất quan trọng là cần duy trì sự nghiêm minh, liêm chính ngay trong lực lượng này.

Ông khẳng định, nếu lực lượng này tận tâm, tận lực, thực sự nghiêm chuẩn sẽ là tấm gương cho xã hội noi theo.

CSGT chặn đầu xe có cần thiết không?

Nhìn nhận ở góc độ trên, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương cho rằng qua theo dõi nhiều vụ việc, có thể nhận thấy sự bức xúc của người dân có một phần lỗi từ phía lực lượng công an.

"Cùng với việc đưa ra những văn bản chỉ đạo xử lý người vi phạm, ngành công an cũng cần phải có chỉ đạo chấn chỉnh lại tác phong, thái độ của lực lượng CSGT trong phạm vi xử lý", ông Phương nói rõ.

Bên cạnh đó, ông Phương cũng đề cập tới vấn đề đào tạo kỹ năng xử lý tình huống của lực lượng CSGT. Theo vị đại biểu đoàn Quảng Bình, trong quá trình làm nhiệm vụ, người CSGT có thể tự lựa chọn cho mình phương án xử lý vi phạm sao cho hiệu quả nhưng phải đảm bảo được sự an toàn cho tính mạng của mình.

"Có rất nhiều giải biện pháp xử lý, không phải cứ lao ra chặn đầu xe mới xử lý được vi phạm", ông Phương nói. 

Đồng tình với quan điểm trên, TS Lê Hồng Sơn cũng cho biết, chính hành vi, những tình huống xử lý sai trái, không phù hợp của lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ khiến cho người dân bức xúc.

Cũng có trường hợp do tâm lý quá e dè, ngại ngùng, sợ sệt nên lực lượng CSGT khi thực thi nhiệm vụ đã để mình rơi vào thế bị động.

Một số khác do thiếu kỹ năng, dẫn tới việc xử lý tình huống không linh hoạt, không đạt chuẩn, vượt ngoài tầm kiểm soát nên đã bị rơi vào tình thế phải đương đầu với một số đối tượng cực đoan, quá khích dẫn tới nguy hiểm tới an toàn tính mạng của người thực thi công vụ cũng như người vi phạm giao thông. Ông Sơn cho biết, đó là điều đáng tiếc.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng cho rằng CSGT khi thực hiện nhiệm vụ cũng cần phải tính toán rất kỹ hành vi ứng xử như thế nào cho chuẩn, cho an toàn, hiệu quả là rất quan trọng.

Câu hỏi CSGT được xử lý người vi phạm ở mức nào

Ông Sơn đặt câu hỏi, việc một CSGT lao lên chặn đầu xe, bán vào đầu xe khi đã xác định được biển số xe rõ ràng, đó là loại xe tải trọng lớn, không thể chạy được thì có cần thiết không?

"Nếu hành xử không đúng, không chuẩn thì không khác nào đẩy người vi phạm vào tình thế đường cùng dẫn tới những hành động bức xúc, bột phát dẫn tới những hành vi sai trái", ông Sơn lưu ý.

Vị TS cho rằng, ở đây là bản lĩnh và là sự tỉnh táo của người thực thi công vụ. Theo ông Sơn, ở tình huống có nguy cơ gây nguy hiểm tới an toàn tính mạng của mình CSGT phải bình tĩnh, lựa chọn giải pháp xử lý cho chuẩn, cho hay nhưng vẫn phải đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Điều này lại phụ thuộc rất nhiều vào trình độ, kỹ năng ứng xử của người CSGT.

"Quan trọng là phải xử lý nghiêm và đúng. Nhưng nghiêm và đúng ở đây không có nghĩa phải đối đầu với nguy hiểm, tự tạo nguy hiểm cho mình", ông Sơn nói.

Hoài An

Thứ Tư, 05/07/2017 13:49

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện