Chậm 3 năm, Cát Linh - Hà Đông vận hành thử tháng 10

(Tin tức thời sự) - Sau nhiều lần lùi tiến độ, Bộ GTVT đã khẳng định vận hành thử dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào tháng 10/2017.

Ngày 2/2, phát biểu tại lễ ra quân phát động thi đua hoàn thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường giao các đơn vị đẩy nhanh tiến độ để dự án này vận hành thử từ tháng 10/2017; đầu quý 2/2018 khai thác chính thức.

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% tiến độ, các nhà ga cơ bản thi công xong và đang kết nối với cầu thang đi bộ. Hệ thống đường ray cũng được lắp đặt hoàn thiện.

Thứ trưởng Trường cho rằng, tuy còn 10% khối lượng nhưng phần lớn đây là những việc đòi hỏi độ tỉ mỉ và chính xác cao. Vì vậy, tổng thầu, Ban quản lý dự án đường sắt (PMU) phải lập kế hoạch cụ thể để thi công phần còn lại với quyết tâm cao, nhằm đạt được các mốc tiến độ đề ra.

Trong khi đó, ông Lê Kim Thành, tổng giám đốc PMU, cho biết tổng thầu đang thực hiện công tác mua sắm, đấu thầu thiết bị cho dự án để lắp đặt từ tháng 3. Các mốc tiến độ mới của Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp trang trí kiến trúc bao gồm cả khu Depot trước ngày 31/3/2017.

Cham 3 nam, Cat Linh - Ha Dong van hanh thu thang 10

Nhà thầu đang triển khai hạng mục rải đường ray trên tuyến Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Bắt đầu lắp đặt thiết bị ngày 15/3/2017.Hoàn thành lắp đặt thiết bị ngày 31/7/2017. Đóng điện toàn tuyến ngày 01/9/2017. Bắt đầu vận hành chạy thử (bao gồm căn chỉnh tổng hợp, vận hành thử không tải, vận hành thử chở khách mô phỏng) ngày 1/10/2017.

Thời gian vận hành thử là 3 - 6 tháng, tùy thuộc vào kết quả chạy thử để tiến hành đưa vào khai thác thương mại. Cũng theo ông Thành, việc mua sắm 13 đoàn tàu đã hoàn tất và đoàn tàu đầu tiên sẽ về Việt Nam trong vài ngày tới.

Thực tế, dự án Cát Linh - Hà Đông, được khởi công ngày 10/10/2011, theo tiến độ tổng thể thực hiện của Bộ GTVT phê duyệt, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ bắt đầu vận hành thử từ ngày 1/3/2015 và chính thức khai thác thương mại vào tháng 6/2015.

Như vậy nếu so với mốc thời gian ban đầu phê duyệt thì dự án đã chậm tiến độ đưa vào vận thành thử đến 2 năm 7 tháng.

Và thực tế dự án đã rất nhiều lần lùi tiến độ đưa vào vận hành thử và khai thác, cụ thể, tháng 8/2016, cũng trao đổi với báo chí, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết đã đốc thúc các nhà thầu khẩn trương xây lắp tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông để hoàn thành vào cuối năm 2016, nửa đầu năm 2017 lắp đặt thiết bị và chạy thử, giữa năm 2017 đưa vào khai thác.

Một lần khác, đó là ngày 15/3, trong buổi làm việc với ông Mã Giang Kiềm, Tổng Giám đốc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc, tổng thầu Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng Trường một lần nữa lưu ý các mốc tiến độ quan trọng của dự án như hoàn thành 10 nhà ga trong tháng 4/2016, riêng nhà ga Nhổn, Cát Linh hoàn thành vào tháng 7.

Tới tháng 9 phải hoàn thành đề-pô. Toàn bộ phần ray, điện, công trình phụ khác hoàn thành trong tháng 11 để tháng 12/2016 lắp tàu chạy thử và vận hành chính thức vào 3 tháng sau đó.

Thế nhưng qua nhiều lần thì tiến độ dự án vẫn cứ đẩy lùi dần mà chưa biết có thể hoàn thành được hay không. Riêng về tiến độ dự án và các mốc Bộ GTVT đưa ra cũng được các chuyên gia bày tỏ lo ngại khó hoàn thành.

Trao đổi với Đất Việt, ngày 4/1/2017, TS Nguyễn Xuân Thủy, Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông cho biết bản thân ông cảm thấy có chút lo lắng về mốc thời gian tháng 10 vận hành thử, khi tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã nhiều lần lỡ hẹn.

Theo ông Thủy, để xảy ra tình trạng trên bao gồm nhiều nguyên nhân nhưng khuyết điểm này thuộc về Ban quản lý đường sắt và các cơ quan chức năng cả ở phía Việt Nam và Trung Quốc.

Là một trong những chuyên gia giao thông có kinh nghiệm về lĩnh vực đường sắt, TS Nguyễn Xuân Thủy nêu ra 3 vấn đề còn tồn tại đến thời điểm này tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

Thứ nhất, các thiết bị lắp đặt chúng ta đặt ra lâu rồi nhưng đến thời điểm này vẫn rất chậm chạp. Tôi không thấy triển vọng rõ ràng sẽ kết thúc đúng thời hạn.

Thứ hai, có 1 số vấn đề quan sát tôi cảm thấy lo lắng. Đó là hệ thống chống ồn không biết có được triển khai trong dự án hay không?. Một vấn đề nữa là cầu thang điện (cầu thang cuốn, lên tự động). Một công trình đầu tư rất lớn nếu để người dân phải đi cầu thang, lên xuống các bậc thì rất dở.

Thứ ba, quá trình lắp đặt tôi chỉ thấy có mấy đường ray, hệ thống hạ tầng chưa hoàn tất. Công việc quá bề bộn, việc hoàn thành đúng thời hạn là rất khó khăn”, TS Thủy nhấn mạnh.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - Nguyên Hiệu trưởng Đại học xây dựng Hà Nội cho rằng, thời điểm đầu tháng 10/2017 tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ tiến hành chạy thử nghiệm toàn hệ thống chỉ là mong muốn của các cơ quan, ban ngành. Với tiến độ thi công như hiện nay, nhất là nguồn vốn đầu tư phía Trung Quốc chư a cấp, rất khó chúng ta đạt được tiến độ đã đề ra.

Sơn Ca

Thứ Năm, 02/02/2017 14:53

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện