Câu hỏi của Chủ tịch Hà Nội về đường sắt đô thị

(Tin tức thời sự) - Lo ngại phát triển không đồng bộ, Chủ tịch UBND Hà Nội cho biết đã mời doanh nghiệp Nhật tư vấn phát triển tàu điện ngầm cho Hà Nội.

Sáng 29/7, tại buổi làm việc với Đoàn công tác của TP.HCM,  Chủ tich UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chia sẻ bài học của Hà Nội về những bất cập trong việc xây dựng hệ thống đường sắt đô thị của Hà Nội.

Cau hoi cua Chu tich Ha Noi ve duong sat do thi
Phối cảnh tuyến đường sắt đô thị

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đề cập những khuyến cáo của chuyên gia nước ngoài về quá trình phát triển tàu điện ngầm tại Việt Nam.

Theo ông Chung, hiện Hà Nội xây dựng các tuyến đường sắt với nhiều công nghệ khác nhau sẽ dẫn tới sự thiếu đồng bộ, lãng phí trong bảo trì khi tới đây đưa vào sử dụng.

Điều này được các chuyên gia nước ngoài cảnh báo "Hà Nội và TPHCM sẽ phải trả giá cho việc phát triển tàu điện ngầm do nhiều nước chế tạo vì sau này rất khó tích hợp các phần mềm của các hãng lại với nhau thành một.

Các nước chỉ có một trung tâm điều khiển về tàu điện ngầm thôi vì khi phát triển hệ thống đầu tàu, toa tàu với số lượng ít thì sau này tiền bảo dưỡng bảo hành và thay thế thiết bị rất đắt”.

Ông Chung cho hay qua tham vấn các hãng làm tàu điện ngầm uy tín của thế giới như Đức, Nhật Bản, Malaysia… thì đều nhận được câu trả lời tương tự.

Ông dẫn chứng: “Tôi đi đàm phán với hãng của Pháp cung cấp cho tuyến tàu điện ngầm số 2 (Nhổn – Ga Hà Nội).

Chúng tôi chất vấn họ rất nhiều về việc tích hợp với đoàn tàu của Nhật (tuyến Yên Viên – Ngọc Hồi) và Trung Quốc (Cát Linh – Hà Đông) như thế nào họ đều không trả lời”.

Từ những lo ngại trên, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, thành phố đi đến thống nhất sẽ mời các doanh nghiệp ở Tokyo (Nhật Bản) đến tư vấn phát triển hệ thống tàu điện ngầm cho Hà Nội.

“Sau này nuôi hệ thống bảo trì của đường sắt mới là đắt. Cho nên vừa qua chúng tôi mới mời Metro Tokyo (Nhật Bản) là đơn vị tư vấn, đào tạo cán bộ quản lý đường sắt đô thị cho Hà Nội.

Họ đồng ý là đào tạo miễn phí và tư vấn cho Hà Nội về phát triển tàu điện ngầm” – ông Chung nói.

Hà Nội đổi đất làm 10 tuyến ĐSĐT

Tại diễn biến khác, Hà Nội vừa có kiến nghị xin được đổi 6.000 ha đất, với tổng giá trị sử dụng khoảng 300.000 tỷ đồng để làm quỹ đất đối ứng cho các nhà đầu tư và đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện 10 dự án ĐSĐT theo hình thức đối tác công tư PPP.

Đáng nói, sự góp mặt của các nhà đầu tư tham gia vào dự án trên đa số là các doanh nghiệp kinh doanh BĐS.

PGS.TS Đặng Đình Đào lên tiếng cảnh báo, "Hà Nội không nên nóng vội để tránh tình trạng đất đã giao nhưng đường sắt thì mãi không thành hình...".

Vị PGS cho hay, về mặt chủ trương thực hiện 10 tuyến ĐSĐT của UBND TP. Hà Nội nhằm cải thiện diện mạo đô thị, giải quyết tình trạng ùn tắc là điều rất cần thiết. Điều này cần phải khuyến khích làm.

Tuy nhiên, ông thẳng thắn phản đối chủ trương đổi đất lấy hạ tầng vì nguy cơ tham nhũng, thất thoát là rất lớn.

Trong bối cảnh cơ chế kiểm soát còn nhiều kẽ hở, vị chuyên gia cho rằng, nên ưu tiên xã hội hóa, kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân có năng lực, tiềm lực tài chính thật sự vững mạnh muốn tham gia. Theo vị PGS, việc huy động cả các nhà đầu tư nước ngoài là cần thiết, tuy nhiên phải tránh những nhà đầu tư Trung Quốc.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng yêu cầu Hà Nội công khai lấy ý kiến người dân về những khu đất, diện tích đất được dự kiến để làm quỹ đất đối ứng cho các nhà đầu tư.

Còn ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành thì kiên quyết đề nghị Hà Nội phải tách bạch riêng biệt hai dự án  đất - hạ tầng và giao cho hai nhóm quản lý độc lập khác nhau.

Đối với nhóm thứ nhất, là quản lý đấu thầu, thi công, xây dựng, giám sát chất lượng công trình. Nhóm này thuộc nghành Giao thông có trách nhiệm tổ chức các phiên đấu thầu công khai, rộng rãi các dự án ĐSĐT để lựa chọn những nhà đầu tư có đủ năng lực và kinh nghiệm được tham gia , kể cả nước ngoài.

6000ha đất đổi đường sắt đô thị: 'Nhất bản thập lợi'

Nhóm thứ hai thuộc nghành Tài chính -Tài nguyên -Quy hoạch tổ chức đấu thầu, giao đất. Việc đấu thầu, giao đất được thực hiện sau khi phê duyệt quy hoạch hạ tầng , để tránh đơn vị trúng thầu sau đó lại xin đổi quy hoạch công năng và tăng chỉ tiêu như hệ số sử dụng đất - tăng tầng cao , tăng giá trị kinh doanh 2-5 lần  mà bài học Giãng Võ còn nóng hổi

"Tôi xin nhắc lại, tôi phản đối chủ trương "đổi đất lấy hạ tầng" và tôi cũng không thấy có lý do gì để buộc Hà Nội phải lựa chọn cơ chế đó. Hà Nội vẫn có thể thực hiện dự án ĐSĐT, vẫn có được nguồn vốn đầu tư nếu thực hiện theo cơ chế tổ chức đấu thầu 2 gói tách biệt công khai, minh bạch", ông Đực nói.

Thái An (tổng hợp)

 

Thứ Hai, 31/07/2017 10:31

Sự Kiện