Cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Phí đạt đỉnh 1,2 triệu đồng/xe

(Tin tức thời sự) - Muốn đi tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, xe con dưới 7 chỗ sẽ phải đóng mức phí khoảng 300.000 đồng/xe, xe tải đóng mức phí cao nhất khoảng 1,2 triệu đồng/xe.

Đây là mức phí dự tính của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư của tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai khi tuyến đường này sắp thông xe.

Theo ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), toàn tuyến cao tốc dài 245 km sẽ có 10 trạm thu phí và mức phí được tính theo km đường.

Cao tốc Nội Bài-Lào Cai sắp thông xe
Cao tốc Nội Bài-Lào Cai sắp thông xe

Cụ thể, đoạn tuyến từ km0-km123 được xây dựng tới 4 làn xe có mức thu là 1.500 đồng/km với xe con, đoạn tuyến từ km123-km245 với 2 làn xe sẽ được thu với mức 1.000 đồng/km đối với xe con. Riêng xe khách, xe tải có mức thu cao hơn tùy theo từng loại phương tiện.

Theo VEC, lưu thông trên tuyến cao tốc mới này thời gian đi lại sẽ rút ngắn chỉ còn hơn 3 giờ so với 7 giờ đồng hồ nếu đi Quốc lộ 70 như hiện nay.

Vào tháng 12/2013, khi vừa mới thông xe 26km đầu tiên của tuyến cao tốc này, tức mới chỉ hoàn thành 1/10 tổng chiều dài nhưng VEC đã thông báo thu phí đoạn Nội Bài-Tam Dương (Vĩnh Phúc) với mức 1.500 đồng/km.

Cụ thể, loại xe dưới 12 chỗ, xe trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt được áp dụng mức phí là 40.000 đồng/xe; xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ, xe 2 tấn đến 4 tấn là 60.000 đồng/xe; xe 31chỗ trở lên, xe 4 tấn đến dưới 10 tấn mức thu là 80.000 đồng/xe; xe từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở container 20 feet mức thu 90.000 đồng/xe; xe 18 tấn trở lên, xe chở container 40 feet là 150.000 đồng/xe.

Đến tháng 3/2014, báo chí đưa tin VEC tiến hành thu phí các phương tiện lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua tỉnh Lào Cai, giáp với tỉnh Côn Minh (Trung Quốc). Mức phí cao nhất là 160.000 đồng/lượt.

Giải thích động thái này, chủ đầu tư cho rằng đó là để đảm bảo việc hoàn vốn cho dự án cũng như giảm bớt gánh nặng tài chính cho VEC.

Trong khi đó, trả lời trên Đất Việt, đại diện Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường lý giải nghịch lý "đường chưa xong dân đã phải đóng phí" rằng, việc tăng này để bắt kịp trượt giá và phù hợp với mức thu nhập của người dân.

"Tỷ giá thế giới với tỷ giá Việt Nam đều tăng và thống nhất, chúng ta cũng có thể thấy mệnh giá tờ 10.000 đồng năm 2002, đến bây giờ vẫn là 10.000 đồng, tại sao lại nói thu nhập của người dân không tăng".

Lý giải hàng chục loại thuế, phí ông Trường giải thích 'Nếu thống kê có tới 10 loại thuế phí trên một đầu xe cũng đúng, nhưng tôi khẳng định Bộ GTVT không thu phí nào chồng phí nào hết".

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai được chia làm 8 gói thầu xây lắp từ A1-A8. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) 19.984 tỷ đồng, tương đương 1.249 triệu USD (tính theo thời điểm 2007).

An Nhiên

Thứ Bảy, 06/09/2014 11:08

Sự Kiện