Cao tốc Nội Bài-Lào Cai nứt: Bác thanh minh "đúng quy trình"

(Tin tức thời sự) - Theo nhiều chuyên gia cầu đường, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị nứt không hẳn là do đất yếu. Việc thi công nhanh cũng tiềm ẩn rủi ro lớn.

Nứt đường giải thích như VEC là sai?

Tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai vừa thông xe được 2 ngày đã phát hiện vết nứt ở km83, Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết nguyên nhân là do đất yếu.

Tuy nhiên, Bộ GTVT không chấp nhận lời giải thích trên của Tổng công ty VEC.  Ngày 26/9, Bộ GTVT đã có công văn số 12113/BGTVT-CQLCLXD báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự cố vết nứt tại km3 trên mặt đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Theo đó, vị trí vết nứt mặt đường tại km83 là 1 trong 10 đoạn xung yếu trên toàn tuyến, nhưng vết nứt tương đối lớn là bất thường.

Theo Bộ GTVT, vết nứt tại mặt đường km83 tương đối lớn là bất thường, để xác định nguyên nhân chính xác và có biện pháp xử lý triệt để, chủ đầu tư đã tổ chức khoan bổ sung địa chất với mật độ dày hơn, kết quả lỗ khoan cho thấy vết nứt nằm trên triền đá yên ngựa dưới tầng đất yếu có độ nghiêng khoảng 300; với nền đường đắp cao từ 7 đến 9m cùng với hai bên bị tích nước sau các cơn bão số 3 và số 4 đã tạo nên vết nứt nếu trên.

Vết nứt dài 75 m xuất hiện trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Vết nứt dài 75 m xuất hiện trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Cũng đồng quan điểm với Bộ GTVT, Thạc sĩ Nguyễn Biên Cương – Hội viên hội cầu đường Việt Nam cho rằng nguyên nhân gây do đất yếu chưa hẳn là  duy nhất.

“Qua hình ảnh được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, dễ nhận ra sự cố ở KM83 chính là việc mất ổn định cơ học của nền đường. Với nền đường đắp cao đến 9m thì nguyên nhân là đắp trên khu vực có đất yếu chưa hẳn đã là nguyên nhân duy nhất. Mất ổn định cơ học của mái taluy nền đường đắp cao cũng có thể sẽ dẫn tới hiện tượng hư hỏng tương tự”, ông Cương chia sẻ.

Trước đó, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành sớm nên, ông Cương cũng cho rằng nền đắp cao qua khu vực đất yếu mà làm quá nhanh cũng là một rủi ro lớn tiềm ẩn sự cố.

Nói về hiện tượng tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam vừa thông xe 2 ngày đã xảy ra tình trạng nứt, ông Cương cho rằng đây không phải lần đầu tiên xảy ra trường hợp như vậy.

Ông Cương cho biết, trong kỹ thuật xây dựng, để hoàn thành một hạng mục, cần thực hiện một chuỗi các thao tác, trong các điều kiện bị tác động của nhiều yếu tố khí quyển, địa chất… Chỉ cần mắc lỗi ở một thao tác, đã có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng của cả một hạng mục. Các nhà thầu xây dựng chuyên nghiệp mới có thể kiểm soát được hết các thao tác.

Tuy nhiên, các nhà thầu xây dựng của Việt Nam tham gia các dự án xây dựng công trình giao thông hiện nay còn nhiều nhà thầu chưa đạt đến mức độ chuyên nghiệp ấy, nên giá thành xây dựng thì cao, mà sản phẩm xây dựng lại mắc nhiều lỗi.

"Những sự cố kiểu như trên không chỉ xảy ra trên dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai, mà đang xảy ra ở khá nhiều dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông khác", ông Cương nói.

"Nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm trước Chủ đầu tư"

Để xảy ra tình trạng tuyến đường cao tốc còn đắt hơn cả Mỹ vừa mới đưa vào hoạt động đã gặp sự cố, theo Thạc sĩ Nguyễn Biên Cương, nhà thầu chính phải là người chịu trách nhiệm cuối cùng khi có sự cố công trình trước Chủ đầu tư.

Về trách nhiệm của chủ đầu tư là Bộ GTVT trong việc để nhiều tuyến cao tốc vừa làm xong đã lún, nứt như hiện nay, ông Nguyễn Biên Cương cho biết, hiện có quá nhiều dự án xây dựng mới, mở rộng và cải tạo quốc lộ đồng thời triển khai trong thời điểm hiện nay sẽ làm các cơ quan của Bộ GTVT phải giăng mỏng ra để quản lý và kiểm soát.

Theo ông Cương, vấn đề nhà thầu xây dựng vẫn là vấn đề then chốt.

"Chúng ta cần có những Nhà thầu xây dựng đủ chuyên nghiệp, có hệ thống quản lý chất lượng chặt chẽ, sử dụng máy móc thiết bị hiện đại để đạt năng suất cao, đảm bảo chất lượng, giảm chi phí; mạnh dạn áp dụng những kỹ thuật mới, vật liệu mới, công nghệ mới trong xây dựng để có thể làm ra những sản phẩm xây dựng bền vững, với giá thành rẻ", ông Cương chia sẻ.

Thạc sĩ Nguyễn Biên Cương cũng chỉ ra một ví dụ về Tập đoàn Sơn Hải ở Quảng Bình, đang tham gia dự án nâng cấp mở rộng QL1A. Tập đoàn này công khai cam kết với Bộ GTVT và nhân dân về vấn đề chất lượng, nâng thời gian bảo hành sản phẩm của mình từ 2 năm lên 5 năm song cam kết không làm tăng giá thành xây dựng công trình.

Giải thích về việc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có giá đắt hơn Mỹ, ông Cương cho rằng, điều kiện của Việt Nam ta giá nhân công rẻ hơn ở Mỹ, nhưng do kỹ thuật và công nghệ còn khá lạc hậu, nên giá máy và vật liệu lại cao hơn, làm cho giá thành xây dựng đường cao hơn ở Mỹ là điều dễ hiểu.

Cao tốc Nội Bài-Lào Cai nứt: VEC có bị phê bình?

Thùy Vân

Thứ Bảy, 27/09/2014 06:26

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện