Cao tốc Nội Bài - Lào Cai lún: Nhà thầu chịu trách nhiệm

(Tin tức thời sự) - Chủ đầu tư vẫn nắm tiền bảo hành của tuyến đường, nên nếu như nhà thầu thi công không sửa chữa kịp thời, sẽ không hoàn trả khoản tiền này.

Không hoàn thành thì dừng thu phí

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu chủ đầu tư - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) và các nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục, xử lý tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Bộ trưởng yêu cầu khẩn trương khắc phục, xử lý, nếu không hoàn thành trước 31/10, sẽ bị dừng thu phí.

Trong khi đó, về phí VEC,  đại diện lãnh đạo, cũng cho biết đến nay, công tác khắc phục tình trạng hằn lún mặt đường đã thực hiện được hơn 65 nghìn m2 (đạt 70%), còn lại khoảng 20.000 m2 đang được các nhà thầu triển khai.

Đường Nội Bài-Lào Cai nứt do đất yếu: Khảo sát không thấy

Đặc biệt, nhà thầu khẳng định chắc chắn sẽ hoàn thành trong tháng 10 theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Thăng. Thế nhưng, theo phản ánh của một số lái xe cho các hãng có tần suất đi khá nhiều trên tuyến đường này, thì hiện tượng hằn lún hiện nay vẫn còn khá nhiều.

Trước thông tin này, trao đổi với Đất Việt, ngày 16/10, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN cho biết: "Tuyến đường này Bộ trưởng đã chỉ đạo thì VEC phải làm, còn không làm được thì phải chấp hành quy định dừng thu phí.

Bởi vì, về tiến độ thì VEC phải thực hiện và quyết định, còn là cơ quan quản lý thì Tổng cục chỉ yêu cầu thực hiện cho đúng tiến độ sửa chữa đã được đặt ra".

Cao toc Noi Bai - Lao Cai lun: Nha thau chiu trach nhiem

Hạn sửa chữa hằn lún cho tuyến đường này là 31/10

Bên cạnh đó, trước phản ánh của một số lái xe cho các hãng xe đang kinh doanh trên tuyến Nội Bài - Lào Cai thì đoạn đường hằn lún có tới hàng 100km, ông Huyện phản đối: "Tôi vừa đích thân đi khảo sát tuyến đường này về, Tổng cục cũng đi kiểm tra rà soát thường xuyên, tôi thấy VEC đã sửa cơ bản tuyến đường, sửa chữa tương đối kịp thời, đoạn đường bị lún tính ra chỉ khoảng vài km.

Theo tôi, đến 31/10 thì sẽ cơ bản hoàn thiện, vì vẫn còn nửa tháng nữa để triển khai, hơn nữa, lưu lượng xe trên tuyến đường cũng ít nên nhà thầu thực hiện xây dựng cả ngày cả đêm, nên không có vấn đề gì".

Nếu như việc sửa chữa hoàn thành đúng thời hạn, thì sẽ vẫn thu phí bình thường và cũng không có chuyện đường vừa sửa chữa xong đã lún. Vì chủ đầu tư có bảo hành, nếu làm chất lượng kém thì sẽ vô cùng ảnh hưởng đến chất lượng khai thác.

Thế nhưng, theo ông Huyện, dù đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn, chất lượng, vì đây là tài sản quốc gia.

Chủ đầu tư vẫn giữ thế chủ động

Trước việc, các lái xe chỉ rõ, tuyến đường mới đưa vào sử dụng 1 năm, mà đã xuất hiện tình trạng hằn lún, ông Huyện cho rằng, nếu lún sâu 1m mới là lún nặng, còn ở đây cũng nhẹ, có nhiều nguyên nhân, xe quá tải cũng có, nền đất yếu cũng như tác động của thời tiết cũng có. 

Tuy nhiên, ông Huyện khẳng định: "Tổng cục sẽ quyết tâm xử lý để không còn đường hằn lún, thay đổi tỷ lệ cấp phối cho phù hợp, làm sao cho quá trình thi công chặt chẽ".

Cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Phí đạt đỉnh 1,2 triệu đồng/xe

Đặc biệt, đối với tuyến cao tốc này chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), nhưng nhà thầu thi công lại là Tập đoàn Posco, Keangnam, Doosan; Công ty cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc); Tổng Công ty Cổ phần Vinaconex (Việt Nam).

Ông Huyện chỉ rõ: "Khi xảy ra hiện tưởng hằn lún, chủ đầu tư đã phải yêu cầu nhà thầu thi công sửa chữa ngay tuyến đường, cho kịp thời đảm bảo lưu thông cho các tuyến xe. Chính vì thế, chủ đầu tư cũng không thể chủ động được trong việc chất lượng và tiến độ.

Thế nhưng, tiền bảo hành của tuyến đường vẫn do chủ đầu tư nắm, cho nên nếu nhà thầu không sửa chữa đúng chất lượng, tiến độ thì số tiền đó không được hoàn trả.

Về phía nhà thầu thi công thì phải bỏ tiền ra để sửa chữa đường, nếu không tiền bảo hành không được trả thì vô cùng khó khăn".

Châu Anh

Thứ Tư, 21/10/2015 13:55

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện