Cảnh cáo đăng kiểm vụ tráo máy tàu thép: Những tâm tư

(Tin tức thời sự) - ''Họ đã bắt đầu sơn sửa, nhưng sơn 5 lớp thì 4 lớp bên trong ngư dân không ai biết họ làm thế nào, có đảm bảo hay không?''

Người bị kỷ luật đồng ý

Về thông tin hàng loạt cán bộ đăng kiểm phải chịu trách nhiệm bao gồm cả các "sếp lớn" với hình thức cảnh cáo, khiển trách vì có liên quan tới  18 tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định vừa đóng đã hư hỏng.

Canh cao dang kiem vu trao may tau thep: Nhung tam tu
Tàu vỏ thép của ngư dân đóng xong phải nằm bờ vì hư hỏng nặng

Trong số những cán bộ bị kỷ luật có ông Vũ Thái Hệ - Phó Giám đốc Trung tâm Đăng Kiểm tàu cá bị đề nghị xử lý theo hình thức khiển trách.

Trải lòng với Đất Việt, ông Hệ nói: "Tôi hoàn toàn đồng ý với quyết định của cấp trên, tôi không có ý kiến gì khác".

Tuy nhiên, phía ngư dân lại không có tâm trạng tích cực như vậy.

Ngư dân tâm tư

Là một trong số những ngư dân đang phải gánh chịu những thiệt hại to lớn từ việc làm ăn tắc trách của các cơ quan chức năng, chủ tàu vỏ thép Mai Văn Chương nói rõ: "những sai phạm từ phía cơ quan đăng kiểm đã gây ra hậu quả vô cùng nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của ngư dân. Việc kỷ luật theo hình thức cảnh cáo, khiển trách là chưa thuyết phục".

Nỗi bức xúc trên xuất phát từ những kết luận cho rằng, do trình độ, năng lực của cán bộ đăng kiểm còn hạn chế nên không phát hiện được việc doanh nghiệp tráo máy mới thành máy cũ.

Ông Chương bức xúc: "Giải thích như vậy là không hợp lý. Tôi biết có nhiều vị học xong lấy bằng tiến sĩ không có việc làm rồi vì quan hệ lại đưa vào đứng trong độ ngũ quản lý nhà nước.

Là một người có học hành, có trình độ làm sao lại không phát hiện được máy cũ, máy mới. Nếu thật sự cán bộ không thể phát hiện được việc bị tráo máy thì phải chuyển công tác khác đi, đỡ gây khổ cho ngư dân. Tôi chỉ e, có tiêu cực, có móc nối, làm ngơ cho doanh nghiệp", ông Chương bức xúc.

Cũng theo ngư dân này, khi có chủ trương phát triển thủy sản, các ngư dân vui mừng lắm.

Nhiều gia đình dốc toàn lực, vay ngân hàng mong mỏi đóng được chiếc tàu thép để ra khơi. Gia đình ông cũng thuộc số đó. Do tin tưởng vào lời nói của cán bộ nên ngư dân đã giao toàn bộ tài sản của mình cho họ.

"Họ nói với chúng tôi, hãy cứ yên tâm, đã có cán bộ kiểm tra, giám sát. Chúng tôi tin tưởng họ và kết quả là tôi mới nhận tàu từ 8/2016 nhưng liên tục gặp sự cố, tàu đầu tư hơn 1 tỷ mà giờ đã lỗ hơn 500 triệu đồng.

Riêng giàn đèn tàu đã cháy hỏng mất 21/80 bóng. Nghe các chuyên gia bảo 80 bóng đèn trên tàu của tôi chỉ 2.000 W mà tôi tá hỏa, sốc nặng. Còn tụ điện bị xóa mờ các thông số, ký hiệu, rõ ràng đơn vị đóng tàu làm ăn gian dối, mờ ám mới làm như vậy", ông Chương kể.

Cảnh cáo sếp đăng kiểm vì không biết tàu cá tráo máy

Tàu vẫn đang nằm chờ ra khơi

Vẫn theo lời kể của ngư dân Mai Văn Chương, sau khi có sự cố xảy ra, con tàu của ông đã phải nằm chờ trong nhiều tháng không thể ra khơi.

Trong khi đó, đại diện của các cơ quan chức năng, cơ quan chuyên môn khi kiểm tra lại cho rằng tàu không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật nhưng vẫn sử dụng được.

Về phía Công ty Đại Nguyên Dương cũng phải chịu trách nhiệm sơn, sửa chữa lại tàu hỏng.

"Họ đã bắt đầu sơn sửa, nhưng sơn 5 lớp thì 4 lớp bên trong ngư dân không ai biết họ làm thế nào, sơn chất liệu gì, có đảm bảo hay không?. 

Chưa hết, còn vấn đề tuổi thọ của con tàu cũng là một vấn đề lớn. Tôi biết con tàu của Pháp bị đánh chìm hàng trăm năm, vài trăm năm nhưng khi đưa lên vỏ thép vẫn rất tốt. Còn tàu này mới đóng vừa đưa vào hoạt động được 1-2 năm đã gỉ sét, giỗ hỏng thì liệu tàu sẽ chịu được mấy năm?

Ngư dân không được giám sát từ đầu tới cuối, doanh nghiệp sửa chữa nhưng lòng ngư dân chưa yên thì làm sao ra khơi được", ông Chương nói.

Theo đó, ông Chương kiến nghị, sau khi tàu sửa chữa xong các cơ quan chức năng phải vào cuộc thẩm định, đánh giá lại giá trị của tàu cá. Trên cơ sở đó để xác định lại chi phí đầu tư của con tàu cho ngư dân. Ngoài ra, ông Chương cho rằng, các cơ quan chức năng cũng phải vào cuộc yêu cầu bồi thường thiệt hại cho ngư dân.

Cũng đồng tình với những kiến nghị trên, ngư dân Mai Văn Vhương (huyện Phù Cát, Bình Định) cũng cho rằng, cần phải thẩm định lại giá trị con tàu để giảm thiệt hại cho ngư dân.

"Chúng tôi chỉ mong họ làm nhanh để tàu được ra khơi. Hơn 3 tháng nay, ngư dân mỏi mòn chờ đợi mà tàu không được xuống biển. Ngư dân quá khổ rồi", ông Vương chia sẻ.

Về phía Phòng NN-PT-NT huyện Phù Cát, ông Nguyễn Văn Lê - phó trưởng phòng cũng cho biết đang có văn bản yêu cầu các bên liên quan bồi thường cho ngư dân.

"Ngư dân chỉ muốn sửa chữa càng sớm, càng tốt vì càng kéo dài càng ảnh hưởng tới thu nhập, đời sống của họ. Vì vậy, chúng tôi cũng đang thống nhất phương án yêu cầu bồi thường, hỗ trợ cho ngư dân trong suốt thời gian tàu nằm bờ, không ra khơi được", ông Lê nói.

Thái An

Thứ Tư, 25/10/2017 17:36

Sự Kiện