Cảnh cáo đăng kiểm vụ tráo máy tàu thép: ĐBQH nói thẳng!

(Tin tức thời sự) - Bài học đau xót như vậy rồi, chắc chắn không thể để doanh nghiệp làm qua loa được.

Chính phủ cần vào cuộc

Cũng cho rằng quyết định kỷ luật khiển trách, cảnh cáo 6 "sếp" đăng kiểm là chưa thỏa đáng, nhiều ĐBQH đã lên tiếng.

Canh cao dang kiem vu trao may tau thep: DBQH noi thang!
Tàu vỏ thép do Cty Đại Nguyên Dương đóng gỉ sét, hư hỏng nặng đang nằm tại cảng cá Đề Gi (huyện Phù Cát, Bình Định). Ảnh: TPO

"Với sai phạm như vậy mà chỉ kỷ luật khiển trách, cảnh cáo là chưa thỏa đáng", ĐBQH Lê Công Nhường nói.

Theo vị đại biểu, việc thanh tra lại 18 dự án tàu cá vỏ thép nên giao cho Thanh tra Chính phủ chứ không phải giao cho đơn vị thuộc Bộ NN-PT-NT.

"Trung tâm đăng kiểm là đơn vị trực thuộc Tổng Cục thủy sản, Tổng Cục thủy sản lại là đơn vị trực thuộc của Bộ NN-PT-NT, nếu giao lại một dự án đang mắc sai phạm cho chính đơn vị chủ quản thanh tra thì tôi e sẽ khó đảm bảo được tính khách quan.

Vì vậy, tôi đề nghị Thanh tra Chính phủ cần vào cuộc, những quyết định kỷ luật cũng phải dựa trên những kết luận của cơ quan thanh tra", ông Nhường đề xuất.

Vị đại biểu này cho biết, sẽ trao đổi về chủ đề này để đi đến thống nhất những kiến nghị trước Quốc hội nhằm bảo vệ quyền lợi cho ngư dân.

Tương tự, ĐBQH Nguyễn Hữu Đức (Bình Định) cũng cho rằng, việc xử lý khiển trách, kỷ luật đối với 6 cán bộ, lãnh đạo của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá chỉ là xử lý bước đầu.

"Việc xử lý trách nhiệm phải được đưa ra dựa trên các kết luận của các cơ quan chức năng, các đơn vị thanh tra liên quan... chứ không phải một mình Tổng Cục thủy sản có thể quyết định được hình thức kỷ luật.

Hiện tại các cơ quan chức năng đang bắt tay rà soát lại toàn bộ quy trình thực hiện dự án, trong thời gian tới sẽ có kết luận cuối cùng. Dựa trên kết luận đó, các cơ quan chức năng sẽ xem xét, xác định sai phạm từng khâu cụ thể. Hình thức kỷ luật như thế nào phải dựa trên kết luận thanh tra. Quan điểm là ai sai sẽ phải chịu trách nhiệm, sai tới đâu phải xử lý tới đó", ông Đức khẳng định.

Không để làm bừa

ĐBQH Nguyễn Hữu Đức nói thêm, về 20 tàu cá bị hư hỏng hiện đã được các doanh nghiệp bắt tay vào sửa chữa. Một số tàu sau khi sửa xong đã bắt đầu ra khơi.

"Trong số 20 tàu vỏ thép buộc phải sửa chữa tại tỉnh này, có 15 tàu do Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) đóng và 5 tàu do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng.

Theo đánh giá, tới thời điểm hiện tại, Công ty TNHH MTV Nam Triệu cũng đã sửa chữa, hoàn thành xong 6 tàu. Phía Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) cũng đã làm xong 1 tàu.

Hầu hết các thiết bị, máy móc cũ, hỏng của các con tàu đã được doanh nghiệp thay thế, làm mới. Còn một số tàu đang được sơn hoàn thiện để cho tàu ra khơi. Theo lịch, đến cuối tháng 10 các doanh nghiệp phải hoàn thành xong việc sơn, sửa để bàn giao tàu cho ngư dân xuống biển", ông Đức cho biết.

Về những kiến nghị của ngư dân cho rằng phải bồi thường, hỗ trợ, kiểm định, định giá lại giá trị con tàu, cả hai vị ĐBQH đều cho rằng đó là yêu cầu, nguyện vọng rất chính đáng.

"Ngư dân cứ yên tâm, đoàn giám sát của Quốc hội cùng với đoàn thanh tra của Sở NN-PT-NT, đơn vị tư vấn, giám sát độc lập vẫn liên tục kiểm tra, giám sát. Bài học đau xót như vậy rồi, chắc chắn không thể để doanh nghiệp làm qua loa được.

Trong thời gian tới, nhiều nội dung của Nghị định 67 được sửa đổi có tác động tích cực, nhằm hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi cho ngư dân.

Trong đó có nội dung quan trọng, quy định những sửa đổi về chi phí giám sát, thiết kế đóng tàu, những quy định trong hỗ trợ, giảm vốn vay cũng như các yêu cầu bồi thường, bù đắp thu nhập cho ngư dân", ông Đức nói.

Cảnh cáo đăng kiểm vụ tráo máy tàu thép: Những tâm tư

Theo ông Đức, tới đây vấn đề kiểm định tàu cá sẽ được thực hiện theo hình thức xã hội hóa chứ không giao cho Trung tâm kiểm định tàu cá thuộc Bộ NN-PT-NT nữa.

"Xã hội hóa là để tránh độc quyền. Hiện nay việc kiểm định tàu cá đang được giao thẳng cho Trung tâm đăng kiểm tàu cá, dẫn tới tình trạng độc quyền, một mình một chợ, kiểm định thế nào cũng được. Như vậy không khách quan, không đảm bảo", ông Đức nhấn mạnh.

Liên quan tới vụ việc 18 chiếc tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định vừa đóng đã hỏng chỉ sau một tháng đưa vào hoạt động. Tổng cục Thủy sản cũng đã ký 6 quyết định kỷ luật các "sếp" của Trung tâm đăng kiểm tàu cá trực thuộc tổng cục với hình thức từ khiển trách tới cảnh cáo.

Lý do được đưa ra là do trình độ, năng lực của cán bộ đăng kiểm còn hạn chế nên không phát hiện được việc doanh nghiệp tráo máy mới thành máy cũ.

Những lý do trên đã không thuyết phục được các ngư dân cũng như các vị ĐBQH.

Thậm chí có ý kiến còn cho rằng, phải điều chuyển cán bộ không đủ năng lực, trình độ để tránh những thiệt hại, rủi ro cho ngư dân.

Thái An

Thứ Năm, 26/10/2017 13:36

Sự Kiện