Cắm biển cấm đỗ quá 5 phút: Đừng chống lưng BOT

(Tin tức thời sự) - Việc cắm biển cấm đỗ quá 5 phút tại các trạm BOT sẽ khó khả thi khi nguyên nhân gây ùn tắc là do trạm đặt sai chỗ, thu sai quy định.

Thêm công cụ cho trạm thu phí BOT

Tổng cục Đường bộ vừa đưa ra quy định, lắp đặt biển số P.131 “Cấm đỗ xe” phía trước trạm, cấm các tài xế không được dừng xe quá 5 phút tại trạm thu phí và không đỗ xe cách trạm khoảng 100-200m.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 17/1, ông Trần Quốc Toản - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Tĩnh cho biết: "Nếu đặt biển cấm đỗ xe quá 5 phút tại các trạm thu phí BOT chắc chắn sẽ lại gặp sự phản đối của các tài xế, vì phục vụ mục đích một chiều, trở thành công cụ chống lưng cho trạm BOT.

Bây giờ phải chỉ rõ vì sao hiện nay 100% các doanh nghiệp, các nhà vận tải xe, các Hiệp hội vận tải ô tô trên đất nước đang phản đối một số trạm thu phí BOT, gây ra ùn tắc giao thông như vậy?.

Việc này đã được nhắc đến nhiều lần, nguyên nhân quan trọng nhất đó chính là trạm BOT đặt không đúng vị trí, có dấu hiệu lạm quyền khi thu phí mức cao, tu dưỡng, bảo trì một đoạn đường khác nhưng lại đưa trạm thu phí lên QL 1A để thu phí, ép người dân không sử dụng đường cũng phải đóng phí.

Cam bien cam do qua 5 phut: Dung chong lung BOT

Cấm dừng xe quá 5 phút tại trạm BOT

Hơn nữa, các doanh nghiệp vận tải hiện đang phải nhặt từng đồng để cõng đủ các loại thuế phí nào là đóng thuế bảo trì đường bộ, bảo hiểm, mua các phụ tùng vật liệu thay thế, đóng thuế nhà nước, trả lương công nhân, nên mới gây ra tâm lý phản đối, dùng tiền lẻ để trả, gây ách tắc giao thông.

Ở đây không phải các doanh nghiệp vận tải, các tài xế không biết luật là không được đỗ quá lâu tại trạm thu phí, thế nhưng vì tình huống bắt buộc, họ đấu tranh vì quyền lợi của mình, dù việc làm này cũng ảnh hưởng đến năng suất làm việc của họ.

Và mục đích của việc phản đối là yêu cầu các nhà chức trách có trách nhiệm vào cuộc xử lý, xóa bỏ việc tận thu của các trạm BOT.

Nếu như trạm BOT đặt đúng vị trí, ai sử dụng đường thì phải trả tiền, đưa ra các mức giá cụ thể, ai không đi thì có quyền lựa chọn tuyến đường khác, thì mới giải quyết được gốc vấn đề.

Cho nên, theo tôi nếu đưa ra quy định cấm đỗ xe 5 phút tại trạm thu phí BOT là không thể xử lý được vấn đề ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí BOT đang diễn ra hiện nay. Ngược lại, bỗng nhiên trở thành công cụ chống lưng cho các trạm thu phí BOT, tạo thêm sức mạnh cho họ".

Bên cạnh đó, theo ông Toản, phương án xử lý việc ùn tắc giao thông tại các trạm BOT chính là giải quyết bài toán đặt các trạm thu phí BOT tại địa điểm nào cho hợp lý, mức thu phí phù hợp, được lòng dân.

"Thay mặt Hiệp hội vận tải ô tô Hà Tĩnh tôi xin khẳng định chỉ có những trạm BOT lạm quyền tận thu của phương tiện vận tải giao thông mới phải nhận sự phản đối, nên cần phải xử lý tận gốc vấn đề. 

Như ở Hà Tĩnh có trạm thu phí BOT Bến Thủy cũng mắc phải sự phản đối, thậm chí dân còn kéo hàng loạt xe ra chặn tại trạm, rồi BOT cũng phải thay đổi, nên cứ làm đúng quy định thì dân cũng không phản đối, rồi cũng sẽ không còn ùn tắc.

Chứ còn lắp thêm biển cấm đỗ 5 phút thì chỉ có mục tiêu tiếp thêm sức mạnh cho các trạm thu phí BOT, không phải lo ùn tắc rồi xả trạm không thu được phí. Đồng thời, cũng là thêm điều kiện xử phạt tài xế, đưa gánh nặng lên vai dân một lần nữa", ông Toản phân tích.

Cũng theo ông Toản, làm BOT phải làm đúng trách nhiệm, đúng vai trò của BOT, thu tiền đúng vị trí của mình, không lạm quyền để tận thu các nguồn khác không nằm trong nguồn thu của BOT và nên di dời các trạm BOT về đúng vị trí của mình.

Tại sao trạm BOT làm sai mà không chú trọng giải quyết việc họ làm sai mà lại xử lý người phản đối chuyện làm sai? Đừng chống lưng cho BOT.

Cứ khó lại đặt gánh nặng lên vai dân

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM cho biết: "Người dân bây giờ phải đấu tranh dành thời gian ở trạm thu phí BOT đòi quyền lợi đã là một bất công, không ai mong muốn phải làm như vậy, nhưng vì lợi ích, vì gánh nặng, áp lực kiếm sống mà phải làm.

Cho nên, nếu muốn xử lý ùn tắc giao thông mà lắp biển cấm dừng đỗ quá 5 phút cũng không giải quyết được vấn đề. Thậm chí cần xem lại Luật để biết có đang ép người dân hay không, cổ súy cho việc trạm BOT làm sai hay không và đây có phải là thêm một hình thức xử phạt".

Cũng theo ông Quản, không có chuyện ùn tắc giao thông do tài xế phản đối thu phí lại cắm biển cấm, khác gì cứ khó thì lại đặt gánh nặng lên vai dân, đừng vì mục tiêu sai của trạm thu phí mà bắt toàn dân chịu ảnh hưởng là không nên.

Trong khi đó, ông Bùi Danh Liên - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội thì cho rằng, ở đây có hai vấn đề cần phải xem xét, giải quyết.

Đầu tiên là cắm biển cấm dừng đỗ xe quá 5 phút là trách nhiệm, thẩm quyền của Luật giao thông đường bộ, người dân phải chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Còn việc bức xúc của người dân tại các trạm thu phí BOT, thì các cơ quan quản lý cần lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp vận tải, người dân để xử lý cho thỏa đáng.

"Nhưng đây là hai việc hoàn toàn khác nhau, vì thế, dù có lắp biển cũng chỉ là giải pháp trước mắt, thậm chí không xử lý được câu chuyện ùn tắc, nên về lâu dài cần các biện pháp cụ thể của Nhà nước, Bộ GTVT", ông Liên nhận định.

  • Châu An

Thứ Năm, 18/01/2018 07:34

Sự Kiện