Bộ trưởng Thăng xin lỗi DN, đường lún vẫn tìm nguyên nhân

(Tin tức thời sự) - Bộ trưởng Thăng xin lỗi doanh nghiệp vận tải; đường lún chưa rõ nguyên nhân; dân nghèo cõng phí chồng phí...

Tại Hội nghị đối thoại với các DN vận tải về chính sách vận tải chiều 3/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trực tiếp xin lỗi các DN vận tải về những thiếu sót, thủ tục rườm rà trong quản lý vận tải.

Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Đinh La Thăng lên tiếng xin lỗi các doanh nghiệp liên quan tới chính sách, quản lý, điều hành còn bất cập, gây bức xúc trong ngành vận tải.

Với thái độ cầu thị, Bộ trưởng Thăng chân thành: "Tôi lắng nghe, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các DN đã nêu. Chúng tôi sẽ cho xử lý ngay những vấn đề thuộc về phạm vi của mình, còn vấn đề nào vượt thẩm quyền, chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ".

Chưa tìm được nguyên nhân gây sụt lún bánh xe
Chưa tìm được nguyên nhân gây sụt lún bánh xe

Chủ trương siết trọng tải xe của Chính phủ và Bộ GTVT sau khi được thực thi đã lộ rõ những bất cập. Theo Bộ trưởng Thăng, sự bất nhất trong các văn bản quy phạm pháp luật qua từng thời kỳ khiến không ít DN, bị xử phạt... oan.

Ví dụ cụ thể với phản ánh của doanh nghiệp về tình trạng cùng một loại phương tiện, nhưng qua 3 lần đăng kiểm ở 3 năm khác nhau cho 3 kết quả khác nhau.

Công tác đăng kiểm cũng lộ nhiều bất cập, Xe thiết kế chở 10 tấn nhưng vào đăng kiểm chỉ cho 9,2 tấn.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, chúng ta thực hiện siết trọng tải xe, siết kinh doanh vận tải để đảm bảo kết cấu hạ tầng nhưng phải tạo điều kiện cho DN vận tải, vận tải phải phát triển, phải ngẩng cao đầu chứ không chui lủi.

Theo đó, Bộ Trưởng Thăng cho rằng chính sách phải tạo thông thoát, công bằng, không đẩy phần khó về cho DN. Ông thừa nhận, lỗi này thuộc về quản lý Nhà nước chứ không phải thuộc về DN.

"Ngay ngày mai 4/7, Vụ Vận tải trình văn bản, tôi sẽ ký ban hành và đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng chức năng, các trạm cân không xử phạt quá tải trọng trục xe. Tôi sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này", Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Đường lún vẫn chưa rõ nguyên nhân

Văn bản gây khó doanh nghiệp, ngài Bộ trưởng nhanh nhẹn lên tiếng xin lỗi, thế nhưng người dân đóng phí vẫn phải đi đường lún, đường xấu vẫn chưa nhận được lời xin lỗi.

Gần đây, nhiều tuyến đường cao tốc như quốc lộ 18 (Uông Bí - Hạ Long), quốc lộ 3 mới (Hà Nội - Thái Nguyên) dù được đầu tư hàng nghìn tỷ nhưng vừa khánh thành đưa vào sử dụng được vài ngày đã xuất hiện tình trạng lún, nứt nghiêm trọng.

Trong đó nặng nhất là đoạn từ giao lộ đại lộ Đông Tây - Liên tỉnh lộ 25B đến giao lộ đại lộ Đông Tây - Lương Định Của. Khoảng 800 m đường bị lún hẳn xuống theo lằn bánh xe, bê tông nhựa bị trồi lên, gợn sóng, ôtô chạy bị dằn xóc mạnh, có đoạn bị lún sâu hơn 10 cm.

Đường cao tốc TP HCM - Trung Lương cũng có tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng, được khởi công từ cuối năm 2004, tổng chiều dài 62 km. Chỉ 4 tháng sau khi được thông xe, đường dành cho ôtô với tốc độ tối đa đến 100 km đã xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, nền đường bị lún.

Chung hoàn cảnh, sau 5 tháng thông xe, mặt đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua xã Yên Hồng, huyện Ý Yên (Nam Định), bị hư hỏng nghiêm trọng. Mặt đường bị xé loang lổ, nhiều hố sâu xuất hiện tạo những “ổ voi”, gây khó khăn cho hàng chục nghìn phương tiện qua lại mỗi ngày. 

Tình trạng này khiến "tư lệnh" ngành giao thông mất ăn, mất ngủ, toàn ngành giao thông đau đầu chỉ... đường lún.

"Nhiều hội thảo tầm cỡ được tổ chức để tìm kiếm nguyên nhân và giải pháp, nhiều chuyên gia đầu ngành đã vào cuộc, nhiều thử nghiệm đã được tiến hành, nhưng đường lún vẫn cứ… lún!" - Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Lời nhắn tới Bộ trưởng Thăng:Dân bỏ tiền, phải có đường tốt!

Thực tế, tình trạng các tuyến đường kể cả đường cao tốc mới đưa vào sử dụng đã bị lún vẫn diễn ra phổ biến mặc dù chuyện hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường được Bộ GTVT tìm nguyên nhân từ hai năm nay nhưng nguyên nhân gây lún vẫn chưa thống nhất.

Giải pháp mà Bộ trưởng đưa ra là ban khẩu lệnh "dự án nào chất lượng công trình kém, vừa làm xong đã xảy ra hiện tượng lún thì sẽ cách chức lãnh đạo ban quản lý dự án".

Khẩu lệnh này nhắc nhớ lời nhắn gửi của một chuyên gia giao thông gửi tới ngài Bộ trưởng Đinh La Thăng sau khi ông yêu cầu khắc phục tình trạng hư hỏng, nâng cấp QL18 đoan Uông Bí - Hạ Long và yêu cầu chỉ được thu phí sau khi sửa xong.

Vị chuyên gia thẳng thắn: "Dân bỏ tiền, phải có đường tốt". Nhưng thực tế, khi người dân vẫn đang còng lưng gánh phí chồng phí, đường tốt chưa được đi, đường sụt lún, bậc thang vẫn đang tìm nguyên nhân.

Thái An

Thứ Sáu, 04/07/2014 06:42

Sự Kiện