Bến xe Mỹ Đình vỡ trận: Huy động công an xử nghiêm

(Tin tức thời sự) - Bất chấp sự phản đối của các nhà xe, từ ngày 2/1, Sở GTVT Hà Nội chính thức thực hiện việc điều chuyển, sắp xếp lại các tuyến xe khách.

Huy động công an, chính thức điều chuyển từ 2/1

Chiều 1/1, ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã ký Văn bản thông báo số 1700/TB-SGTVT về việc điều chuyển, sắp xếp lại các tuyến xe khách.

Theo ông Quang, chủ trương trên hoàn toàn phù hợp với quy hoạch đã được lãnh đạo thành phố và Bộ GTVT thống nhất triển khai.

Văn bản nêu rõ, Sở GTVT quyết định thực hiện việc điều chuyển, sắp xếp trên từ ngày 2/1. Sở ra thông báo số 1700 để các DN vận tải thuộc diện điều chuyển biết, thực hiện.

Cụ thể, tại bến xe Giáp Bát, các lượt xe đi các tuyến: Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái được điều chuyển về bến Mỹ Đình; các lượt xe chạy tuyến đi Sơn La, Lai Châu được điều chuyển về bến Yên Nghĩa.

Ben xe My Dinh vo tran: Huy dong cong an xu nghiem
Bất chấp sự phản đối của các nhà xe, từ ngày 2/1, Sở GTVT Hà Nội chính thức thực hiện việc điều chuyển, sắp xếp lại các tuyến xe khách.

Tại bến Gia Lâm, các lượt xe đi tuyến Sơn La điều chuyển về bến Yên Nghĩa. Với bến Nước Ngầm, các lượt, chuyến chạy đến các tỉnh: Bắc Cạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái điều chuyển về bến Mỹ Đình; các lượt xe chạy đến Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Nông, Kon Tum điều chuyển về Yên Nghĩa.

Tại bến Mỹ Đình, các lượt xe chạy các tuyến Nam Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh điều chuyển về bến Nước Ngầm; tuyến đến Hà Nam về bến Giáp Bát; tuyến về Thanh Hóa chạy đường Hồ Chí Minh về bến Yên Nghĩa; các tuyến về Hải Dương, Hưng Yên về bến Gia Lâm. Tổng cộng có trên 600 lượt xe của 32 tuyến xe khách được điều chuyển, sắp xếp theo kế hoạch trên.

Sở GTVT Hà Nội cũng thông báo, từ ngày 2/1 sẽ triển khai lực lượng liên ngành gồm Thanh tra, Cảnh sát và Công an địa phương sẽ xử lý nghiêm các xe chạy trái tuyến, xuyên tâm và không thực hiện việc điều chuyển trên.

Trước đó, chiều 31/12, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức buổi đối thoại với  hơn 25 DN, cá nhân phản đối kế hoạch điều chỉnh luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh giữa các bến xe trên địa bàn Hà Nội.

Tại buổi làm việc, nhiều doanh nghiệp, đại diện Hiệp hội Vận tải các tỉnh không đồng tình với chủ trương của thành phố.

Ông Trần Quảng, Giám đốc Công ty TNHH Hà Xuân Hải (Thanh Hóa), cho biết các nhà xe được mời lên Sở GTVT rất nhiều lần nhưng không giải quyết được vấn đề. Vì vậy, các doanh nghiệp muốn gặp và đối thoại với Chủ tịch Hà Nội, đại diện của Bộ GTVT.

Đại diện Công ty Vận tải Ninh Bình cũng phát biểu, DN đã mạnh dạn đầu tư phương tiện để kinh doanh, nay lại thay đổi giữa chừng là vô lý và không quan tâm đến lợi ích của người dân cũng như DN.

Bến Mỹ Đình vỡ trận: Xã hội đen ghi biển dọa đánh

Mua lốt xe lên tới tiền tỷ?

Cũng tại buổi đối thoại chiều 31/12, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải tỉnh Ninh Bình cho rằng việc điều chỉnh luồng tuyến khiến 50 lốt xe tuyến Mỹ Đình - Ninh Bình có nguy cơ phá sản.

Theo bà Nga, hành khách có nhu cầu đi lại khu vực ở Cầu Giấy, Từ Liêm nhưng chỉ được phục vụ tới Nước Ngầm, điều này gây khó khăn cho người dân.

“Trong khi hiện nay, nhiều xe dù “núp bóng” xe hợp đồng đón trả khách lại không bị xử lý”, bà Nga bức xúc nói.

Từng trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, anh N.V.H - quản lý nhà xe H.H chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình cho biết nguyên nhân sâu xa trong chuyện các nhà xe “đình công” không chở khách nằm ở các lốt xe mà họ đã mua ở bến Mỹ Đình.

Anh H. tiết lộ, những lốt này có giá hàng trăm triệu, thậm chí những lốt vào giờ vàng, tuyến đẹp có giá lên tới hàng tỷ đồng.

Ben xe My Dinh vo tran: Huy dong cong an xu nghiem
Nhiều doanh nghiệp chia sẻ số tiền bỏ ra để mua lốt xe tại bến Mỹ Đình lên tới tiền tỷ.

“Một người bạn của tôi ở Nam Định mới mua một lốt đẹp về Giao Thủy với giá hơn 3 tỷ đồng.

Nhiều nhà xe nắm bắt trước được thông tin chuyển bến đã nhanh chóng bán lốt của mình ngay khi còn được giá, đối với những nhà xe này thì việc chuyển bến đã không còn ảnh hưởng nhiều đến họ nữa.

Thế nhưng có những nhà xe vừa đầu tư hàng tỷ đồng tiền mua lốt, mua xe mới, phục vụ khách ở Mỹ Đình, giờ chuyển qua bến xe Nước Ngầm chắc chắn lượng khách sẽ không được như bến Mỹ đình do còn phải cạnh tranh với những nhà khác. Điều này cũng đồng nghĩa với việc làm lại mọi thứ từ đầu. Chính điều này đã khiến họ phản đối”, anh H. chia sẻ.

Theo anh H. việc mua, bán lốt là do các nhà xe tự thỏa thuận với nhau. Nhiều nhà xe họ làm ăn không có lãi hoặc vì một lý do nào đó thì họ bán lốt cho nhà xe khác. Còn chuyện đăng ký lốt mới tại bến xe là điều rất khó, phải phụ thuộc vào nhiều thứ khác.

Trong khi đó, anh T.V.T - quản lý nhà xe T.T chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình chia sẻ, thời điểm cách đây hơn chục năm thì tiền mua lốt còn rẻ. Bây giờ muốn có một lốt tại bến Mỹ Đình  thì ít nhất cũng phải mất tầm 300 triệu.

Hà Đông

Thứ Hai, 02/01/2017 07:46

Sự Kiện