Bắt tạm giam Phó Tổng Giám đốc VEC: Cần làm rõ thêm

(Tin ảnh) - Bắt giam Phó Tổng giám đốc VEC do sai phạm trong nghiệm thu đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là bước đầu, cần truy tiếp các khâu liên quan

Ông Lê Quang Hào, Phó Tổng giám đốc VEC, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi sai phạm trong tổ chức nghiệm thu công trình không đúng trình tự, quy định của pháp luật, không đúng tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án được phê duyệt, dẫn đến đưa công trình không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, gây hậu quả rất nghiêm trọng. Thông tin trên không gây bất ngờ với các chuyên gia, ĐBQH. Các ý kiến đều cho rằng, đây là vấn đề chung đối với hầu hết các dự án xây dựng yếu kém hiện nay.

Bat tam giam Pho Tong Giam doc VEC: Can lam ro them
Dự án cao tốc 34.000 tỷ vừa đưa vào khai thác đã hỏng. Ảnh: LĐO

Ông Lê Công Nhường - ĐBQH đoàn Bình Định cho biết, quy trình thực hiện dự án luôn bắt đầu từ khâu lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công và cuối cùng là nghiệm thu để hoàn thành.

Trong quá trình thực hiện dự án, nếu tất cả đều đúng nhưng có một khâu, đoạn bị sai, kết quả sẽ sai. Vì lẽ này, ông Nhường cho rằng, lệnh khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Quang Hào do sai sót trong nghiệm thu là một lời cảnh báo cho tất cả các khâu, đoạn trước.

"Trong quy trình thực hiện dự án, các khâu phía sau là để phát hiện ra những sai sót của các chuỗi thực hiện phía trước, từ đó kịp thời chấn chỉnh, hoặc phải yêu cầu tạm dừng, điều chỉnh lại theo đúng yêu cầu.

Ví dụ, khi khảo sát thiết kế nếu nhận thấy khâu lập dự án không đúng thì phải tạm dừng và có báo cáo, đề xuất xử lý kịp thời. Đến khâu thi công mà nhận thấy khâu thiết kế không đúng cũng phải dừng lại và báo cáo với cơ quan chức năng. Tương tự như vậy, đến khâu nghiệm thu là phải rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện, ở khâu nào, đoạn nào không ổn đều phải yêu cầu dừng lại và có báo cáo xử lý.

Tuy nhiên, có thể thấy tất cả các khâu, đoạn trong thực hiện dự án đều đã được đi qua một cách an toàn, không có sai sót, dự án đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng cho tới khi bị phát hiện có sai phạm, bị tố cáo, các cơ quan chức năng mới vào cuộc điều tra.

Về sai phạm trong công tác nghiệm thu đã rõ và phải xử lý nghiêm. Đây cũng là lời cảnh tỉnh với những người đang đảm đương chức vụ quản lý, đang được trả lương bằng đồng tiền thuế của dân thì phải thực thi đúng trách nhiệm và phải chịu trách nhiệm trước hiệu quả sử dụng những đồng tiền đó. Bên cạnh đó, cũng phải rà soát, làm rõ sai phạm, trách nhiệm của những khâu đoạn trước", ông Nhường nhận định.

Phân tích thêm, vị ĐBQH còn cho rằng bên cạnh việc xử lý sai phạm trong quá trình nghiệm thu, các cơ quan điều tra cũng cần làm rõ thêm vai trò, trách nhiệm của đơn vị thi công.

"Dự án thi công ẩu, không bảo đảm chất lượng là lỗi của đơn vị thi công, do đó, cùng với việc xử lý trách nhiệm công tác nghiệm thu, đơn vị thi công cũng phải chịu trách nhiệm với dự án này. Đây cũng là khâu rất quan trọng nhưng chưa được nhắc tới", vị đại biểu nói rõ.

Đặt vụ việc trong bối cảnh Nhà nước đang có chủ trương đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và dự kiến triển khai thực hiện hàng loạt những dự án thành phần thuộc dự án cao tốc đường bộ Bắc - Nam, ông Nhường cho rằng, việc xử lý nghiêm các sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ giúp hạn chế những sai phạm ở các dự án sau.

"Nghiệm thu công trình là công đoạn kiểm tra cuối cùng để quyết định dự án có đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, có bảo đảm được chất lượng khi đưa vào khai thác, hoạt động hay không.

Chính vì mang tính chất quyết định như vậy nên những người thực hiện công tác nghiệm thu cũng dễ bị tác động, lobby để cho qua. Nếu người chịu trách nhiệm không có đủ bản lĩn thì khó tránh có tiêu cực, tham nhũng xảy ra", ông Nhường nói.

Vì thế, với các dự án đầu tư công, ông Nhường đề nghị tăng cường vai trò giám sát của người dân tại các địa phương đang thực hiện dự án. Sai phạm tại cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng được phát hiện cũng chính là nhờ vào sự phản ánh của người dân. Chỉ có người dân mới là những người có đánh giá công tâm, khách quan, không bị tác động bởi các yếu tố lợi ích.

Khởi tố, bắt tạm giam Phó Tổng Giám đốc VEC

Cùng nêu quan điểm, PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Khoa Công trình, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội lại đề cập tới sự buông lỏng của Ban quản lý dự án và cho rằng đây chính là nguyên nhân đã sinh ra tất cả những sai phạm trong quá trình thực hiện dự án.

Vị chuyên gia cho rằng, là người nhạc trưởng, chủ trì tất cả quá trình thực hiện dự án Ban quản lý dự án lẽ ra phải giám sát, quản lý, kiểm tra rất chặt chẽ từng khâu, đoạn để kịp thời phát hiện, xử lý. Từ khâu khảo sát, thiết kế, thi công, cho tới khâu cuối cùng là thực hiện nghiệm thu, tất cả đều phải giám sát chặt chẽ.

Nếu làm tốt ngay từ đầu thì nghiệm thu sẽ nhẹ nhàng. Tuy nhiên, nếu làm không tốt, khi nghiệm thu cũng sẽ gặp trục trặc.

"Ở đây trách nhiệm chính vẫn phải là Ban quản lý dự án. Với cơ quan nghiệm thu nếu thực hiện sai quy trình, quy định cũng phải chịu trách nhiệm. Nhưng cần nhìn nhận trên tổng thể quá trình thực hiện dự án, không chỉ vì xử lý trách nhiệm đơn vị nghiệm thu mà bỏ qua trách nhiệm của các công, đoạn khác.

Nhiều khi là do sức ép của tiến độ, và không có được sự giám sát của cộng đồng, dư luận thì sai phạm rất dễ được bỏ qua", PGS Nguyễn Đình Thám nói.

Để hạn chế được tình trạng trên, vị chuyên gia cho rằng cần quy trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu từng bộ phận khi thực hiện các dự án xây dựng. Cụ thể, với người chịu trách nhiệm về công tác thiết kế sẽ phải chịu trách nhiệm toàn bộ quá trình thiết kế, chất lượng thiết kế; người đứng đầu việc thi công sẽ phải chịu trách nhiệm toàn bộ quá trình thi công. Ban quản lý dự án vẫn là người phải chịu trách nhiệm cao nhất và khi xảy ra sự cố Ban quản lý cũng chính là người phải chịu trách nhiệm cao nhất cho toàn bộ quá trình triển khai thực hiện dự án.

Lam Nguyễn

Thứ Tư, 13/05/2020 13:22

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện