Kiểm định viên giáo dục sẽ kiểm định...ai?

(Giáo dục) - Trước căn bệnh thành tích trong ngành giáo dục, khóa đào tạo kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục đã được khai giảng.

Ngày 10/3, trường ĐHQG Hà Nội tổ chức lễ khai giảng khóa đào tạo kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục.

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, Bộ GD-ĐT giao cho ĐHQG Hà Nội tổ chức đào tạo kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp, nhằm xây dựng và tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm định chất lượng giáo dục trong cả nước, đáp ứng yêu cầu về kiểm định chất lượng giáo dục cho các cơ sở giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp.

Những học viên tham dự khóa I đào tạo kiểm định viên chất lượng giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp.
Những học viên tham dự khóa I đào tạo kiểm định viên chất lượng giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp.

Khóa đào tạo được tổ chức từ ngày 03/03 – 24/03/2014 với 35 học viên tham dự đến từ ĐH Quốc gia Hà Nội Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Công an, các đại học vùng và các trường đại học lớn.

PGS.TS. Nguyễn Kim Sơn – Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội cho biết khoá đào tạo kiểm định viên này có ý nghĩa đặc biệt cho sự khởi đầu của những hoạt động tiếp theo.

Ông Sơn lý giải: “ Nói “đặc biệt” là bởi khoá học này có sự quan tâm rất đặc biệt về phía Bộ GD-ĐT và ĐHQG Hà Nội cũng như xã hội nói chung. “Đặc biệt” là bởi đặt trong thời điểm thực hiện chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện về giáo dục trong đó có các công tác kiểm định chất lượng giáo dục của các trường ĐH được xem là một khâu rất quan trọng. Chính vì thế, khoá I cũng là sự bắt đầu của giai đoạn mới trong việc đánh giá các trường ĐH theo chiều sâu”.

Học viên chỉ được cấp chứng chỉ hoàn thành khóa đào tạo kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục khi đảm bảo mức “Đạt”  của cả 3 mô-đun kiến thức.

Dự kiến trong năm 2014, ĐHQG Hà Nội sẽ tổ chức 4 khóa đào tạo với số lượng khoảng 140 học viên được cấp chứng chỉ hoàn thành khóa đào tạo kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục ĐH và TCCN.

Trong khi đó, bệnh thành tích dường như được coi là “căn bệnh nan y” trong ngành giáo dục và để có thể giải quyết triệt để căn bệnh này không phải là chuyện đơn giản.

Lấy một ví dụ điển hình cho căn bệnh thành tích trong giáo dục.  Ngày 17/2, ông Thái Huy Vinh, phó GĐ Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết sở đã có quyết định kiểm điểm lãnh đạo, giáo viên Trường TH Thanh Văn (trường chuẩn quốc gia), huyện Thanh Chương, Nghệ An trong việc để HS không biết chữ vẫn lên lớp 4.

Quyết định nêu rõ: kiểm điểm hai giáo viên dạy lớp 1 và lớp 2 do thiếu trách nhiệm, cho học sinh lên lớp không đúng chuẩn. Kiểm điểm hiệu trưởng, hiệu phó Trường tiểu học Thanh Văn thiếu tinh thần trách nhiệm, quản lý chuyên môn không sát thực, thiếu giải pháp cụ thể trong công tác giảng dạy, kèm cặp học sinh yếu kém.

Ông Vinh cho biết thêm: "Đây là trường hợp hi hữu nhưng không loại trừ có những trường hợp khác còn rơi rớt lại ở một trường nào đó. Qua việc kiểm điểm này chúng tôi sẽ rà soát, chấn chỉnh các trường khác nếu có".

Trước đó, ông Nguyễn Hữu Sơn (trú tại xóm 6, xã Thanh Văn) bức xúc cho biết: “Vô lý quá! Hết năm học năm 2013 con tôi là Nguyễn Thị Lê được học hè để lên lớp 4 nhưng viết không được, đọc cũng không được”.

Theo ông Sơn, ông biết chuyện lạ lùng này là vì hồi tháng 10/2013, một tối ngồi xem chương trình thời sự VTV1 với con nghe con hỏi “chữ gì trên tivi?” khiến ông ngạc nhiên. Ông hỏi: “Con không đọc được à?”.

Thấy con lắc đầu nói không biết đọc, ông giở cuốn vở của con ra hỏi: “Con viết chữ thế này sao nói không đọc được chữ trên tivi?”. Lê bảo: “Đó là con viết theo chữ của cô giáo trên bảng chứ khi cô đọc thì không viết được”.

Ông hỏi tiếp: “Con có đọc được chữ mình viết trong vở không?”. Lê lại lắc đầu. Ông lấy tờ 10.000 đồng và 20.000 đồng hỏi con tờ nào nhiều tiền hơn, Lê cũng lắc đầu nói “không biết”.

Tình trạng không biết viết, biết đọc trong cùng một lớp không chỉ riêng cháu Lê “còn có bạn Đinh Thị Cường, Lê Thị Huế”, Lê nhanh nhảu nói.

 Ông Sơn cho biết thêm ngoài ba trường hợp này còn có Nguyễn Đức Tuấn, Nguyễn Thị Mai cũng chỉ mới viết được đôi chữ dễ “cá”, “cà” cũng từ lớp 3 lên lớp 4.

Trước tình trạng này, ông Võ Bá Phượng (hiệu trưởng Trường tiểu học Thanh Văn) nói: "Tôi thành thật xin lỗi. Ngay sau khi phụ huynh em Lê phản ảnh, chúng tôi đã tổ chức dạy bổ sung cho các em theo chương trình của học sinh yếu kém. Riêng học viết, học đọc thì các cô thay nhau dạy một tuần một buổi”.

Căn bệnh thành tích không chỉ có ở các địa phương, bệnh thành tích còn trở thành căn bệnh nhức nhối của toàn ngành.

Theo kế hoạch mà Bộ GD-ĐT công bố tại Hội nghị Kế hoạch ngân sách năm 2014, trong năm 2014, tỷ lệ đào tạo tiến sỹ sẽ tăng khoảng 7% và chỉ tiêu thạc sỹ tăng 5% so với chỉ tiêu năm 2013 để phục vụ cho mục tiêu mà Bộ GD-ĐT đưa ra là đào tạo 20.000 tiến sỹ năm 2020.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, trong năm 2013, chỉ tiêu tuyển sinh tất cả các hệ đào tạo đều giảm so với năm 2012, trừ chỉ tiêu đào tạo tiến sỹ tăng 9,3%.

Do vậy trong kế hoạch đào tạo năm 2014, Bộ GD-ĐT xác định sẽ tăng chỉ tiêu đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ. "Việc tăng chỉ tiêu đào tạo tiến sỹ trong những năm gần đây là phù hợp với xu hướng tập trung đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên các trường ĐH, CĐ", ông Nguyễn Ngọc Vũ- Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính- Bộ GD-ĐT cho biết.

Về việc tăng chỉ tiêu đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ mà Bộ đưa ra, lãnh đạo một số trường cho rằng tỷ lệ này chưa phù hợp.

Thùy Vân (Tổng hợp)


 

Thứ Ba, 11/03/2014 07:11

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện