GS phải học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm: Cứng nhắc!

(Giáo dục) - Nhiều kỹ sư, nhà nghiên cứu được mời về giảng dạy không học sư phạm thì tới đây sẽ thế nào, có được dạy nữa không?

Dễ nản lòng

Vừa qua, một vị giáo sư ở TP.HCM viết trên Facebook cho biết, ông đã hướng dẫn thành công 8 nghiên cứu sinh, khoảng 50 thạc sĩ, trên 100 cử nhân, đã dạy ĐH và cao học hơn 20 học kỳ và đã được bổ nhiệm làm giảng viên cao cấp. Vậy mà giờ này đang bị người ta thông báo là sắp tới phải đi học để lấy chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm do các trường sư phạm cấp. Nếu không có chứng chỉ đó, sau này, sẽ không được hành nghề giảng viên nữa. Trả lời vấn đề này, đại diện Bộ GD-ĐT cho rằng, điều này được quy định trong luật từ lâu.

GS phai hoc chung chi nghiep vu su pham: Cung nhac!
GS Phạm Tất Dong cho rằng nên áp dụng quy định theo từng cấp học cụ thể. Ảnh: Internet

Chia sẻ của vị GS trên cùng câu trả lời của phía Bộ GD-ĐT khiến nhiều người vừa băn khoăn, vừa lo lắng. GS.TSKH Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng, quy định là đúng nhưng không nên áp dụng một cách máy móc, cứng nhắc.

"Nếu một Giáo sư có nhiều năm đứng lớp giảng dạy, đã hướng dẫn nhiều tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân rồi mà giờ bắt họ quay lại thi lấy chứng chỉ sử phạm là không hợp lý. Bản thân vị Giáo sư đó đã là một nhà giáo và họ đang làm công việc của một nhà giáo đó là giảng dạy tại các trường Cao đẳng, Đại học, vì thế, áp đặt quy định trong trường hợp này là quá máy móc, cứng nhắc, dễ khiến các nhà giáo bị nản lòng", vị GS nói.

Cũng theo GS Phạm Tất Dong, dù là điều kiện được quy định trong luật từ lâu nhưng nếu không thực tế, Bộ GD-ĐT cần xem xét lại. Có thể áp dụng theo từng cấp học cụ thể, ví dụ sư phạm mầm non, sư phạm tiêu học nhưng không nhất thiết phải áp dụng với cấp Cao đẳng, Đại học. 

Cụ thể với cấp mầm non, tiểu học, quy định giáo viên, giảng viên phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm là cần thiết. Ở cấp này, đòi hỏi người giảng dạy phải có kỹ năng xử lý tình huống, phải nắm bắt được tâm lý học sinh thì mới dạy được học sinh. Bên cạnh đó, phương pháp giảng dạy cũng bài bản, khoa học, mềm mại nhưng không dễ dãi... vì thế, đưa ra yêu cầu với cấp học này là hoàn toàn hợp lý.

Tuy nhiên, ở cấp Cao đẳng và Đại học lại đòi hỏi phương pháp dạy thiên về trình độ, kiến thức thực hành thực tế, những người giảng dạy ở cấp này không nhất thiết phải có chứng chỉ sư phạm.

"Ngày tôi thực hiện nghiên cứu sinh ở Nga, tôi hay lang thang tới các trường đại học của họ để nghe giảng. Ở đây, tôi biết rất nhiều người được mời tới trường giảng dạy không phải là những nhà giáo, họ là những kỹ sư tại các nhà máy, công ty, doanh nghiệp, hoàn toàn không biết gì về sư phạm, không được đào tạo một chút gì về nghiệp vụ sư phạm nhưng họ giảng dạy kiến thức, kinh nghiệm thực tế, điều này mới quan trọng.

Ở Việt Nam cũng có rất nhiều kỹ sư, nhà nghiên cứu không học sư phạm vẫn được các trường đại học mời về trường giảng dạy cho sinh viên và họ dạy rất tốt, được sinh viên ghi nhận, nếu quy định bắt buộc áp dụng cả trong trường hợp này thì những người này có được tham gia giảng dạy nữa không? Và như vậy, ai sẽ là người dạy kỹ năng thực hành cho sinh viên nếu họ không muốn học nghiệp vụ sư phạm?", GS Phạm Tất Dong đặt câu hỏi.

Một câu hỏi nữa cũng được Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đặt ra đó là: Ai là người sẽ giảng dạy nghiệp vụ sư phạm cho các Giáo sư?. Ai đủ điều kiện, đủ nghiệp vụ, đủ kỹ năng để chấm điểm, đánh giá và cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho các Giáo sư?

Theo GS Phạm Tất Dong, rất nhiều vấn đề Bộ GD-ĐT phải xem xét, chỉnh sửa, áp dụng cho phù hợp.

Kẽ hở tiêu cực

Một vấn đề nữa cũng được vị GS lưu ý, đó là hiện tượng tiêu cực trong ngành giáo dục.

GS Phạm Tất Dong cho rằng, quy định đưa ra nhưng không phù hợp hoặc áp dụng một cách máy móc, cứng nhắc sẽ là cơ hội nảy sinh tiêu cực mới.

"Ở Việt Nam, có tới 50% là Giáo sư, Phó Giáo sư, tiến sĩ... không đứng lớp giảng dạy mà làm việc trong các cơ quan quản lý nhà nước. Trong trường hợp quy định bắt buộc tất cả Giáo sư, Phó Giáo sư đều phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm vậy với những trường hợp không đứng lớp, không giảng dạy thì sẽ thế nào?

Liệu sẽ lại có một cuộc chạy đua lấy chứng chỉ giống như chạy đua bằng cấp, chạy đua điểm số cho đẹp hồ sơ, cho đủ yêu cầu hay không? Như vậy, trong trường hợp này, quy định trên chưa chắc đã giúp chất lượng giảng dạy của Giáo sư, Phó Giáo sư sẽ tốt lên mà ngược lại còn tạo cơ hội cho những tiêu cực mới nảy nở, phát triển", vị GS cảnh báo.

Cấm lên mạng nói xấu giáo dục: Giúp hình thành nhân cách?

Từ những nhìn nhận nói trên, vị GS thật thà chia sẻ, bản thân ông xuất thân từ ngành sư phạm nhưng nếu trong trường hợp ngành Giáo dục áp đặt, buộc phải học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm thì ông cũng không muốn học.

Theo vị Giáo sư, điều quan trọng nhất của một nhà giáo là giảng dạy tốt, chất lượng, và được sinh viên, học sinh ghi nhận.

Lam Nguyễn

Thứ Sáu, 10/05/2019 13:37

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện