Giáo dục đại học Việt Nam tụt hậu nhiều

(Giáo dục) - Xét về xếp hạng đại học, thước đo đánh giá chất lượng giáo dục đại học, Việt Nam vẫn đứng phía dưới các bảng xếp hạng.

Đây là nhận xét của TS Lê Đông Phương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giáo dục đại học tại hội thảo Giáo dục Việt Nam 2011-2020 diễn ra vào ngày 14/7.

Có hơn 30 năm công tác trong ngành giáo dục, ông Lê Đông Phương cho hay, giáo dục đại học nói chung có sự tăng trưởng đáng kể nhưng so với các nước xung quanh, còn tụt hậu nhều. Chất lượng giáo dục đại học và nghiên cứu của các trường có tiến bộ nhất định nhưng chưa đạt mức mong muốn.

Nếu xếp hạng toàn cầu như thước đo gián tiếp chất lượng giáo dục đại học Việt Nam thì nước ta vẫn đứng phía dưới của các bảng xếp hạng.

Theo thống kê số đại học vào top 1.000 của ba bảng xếp hạng uy tín Webometrics, QS và THE do Ngân hàng thế giới thực hiện năm 2020, Việt Nam đứng cuối cùng, sau cả Philippines, Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Theo đó, tại mỗi bảng QS và THE, Việt Nam chỉ có hai trường góp mặt trong top 1.000 và không có đại diện nào ở Webometrics. Trong khi đó Indonesia là 9, 3 và 2, còn Thái Lan là 8, 5 và 6. Ngoài ra, Trung Quốc, quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng, có đến 40 đại diện ở top 1.000 QS, 63 THE và 103 Webometrics.

Giao duc dai hoc Viet Nam tut hau nhieu
Giáo dục đại học của Việt Nam chưa thoát khỏi ngưỡng thấp của thế giới. Ảnh minh họa

Ngoài chất lượng giáo dục thấp, TS Phương cũng chỉ ra hoạt động nghiên cứu trong các đại học Việt Nam tụt hậu. Xét tỷ lệ nghiên cứu trên một triệu dân giai đoạn 2010-2017, Việt Nam tăng từ 23 lên 63, thấp hơn với mức 10-71 của Indonesia, 140-212 của Thái Lan và còn kém rất xa mức 4.092-4.813 của Thuỵ Sĩ, quốc gia đứng đầu danh sách.

"Trong 10 năm 2008-2018, Việt Nam tăng từ vị trí 64 lên 45 về chỉ số đổi mới toàn cầu nhưng vẫn đứng chót về hầu hết chỉ số khác", VnExpress dẫn lời ông Phương chia sẻ.

Lý giải nguyên nhân, chuyên gia nghiên cứu giáo dục đại học cho rằng chương trình đào tạo của các trường vẫn đang gặp nhiều vấn đề. Phương thức dạy học truyền thống vẫn thống trị dù những năm gần đây nhiều trường nỗ lực gắn học tập với thực hành, nghiên cứu. Từ năm 2006, nhiều trường cố gắng quốc tế hóa nội dung giảng dạy bằng cách nhập khẩu chương trình từ các đại học nằm trong top 200 thế giới.

"Mang chương trình về, nhưng chúng ta chưa mang được văn hóa quản trị của họ, dẫn đến kết quả chưa được như kỳ vọng. Ngoài ra, chi phí cao và yêu cầu thông thạo tiếng Anh cũng là rào cản cho việc mở rộng", ông Phương nói.

Bên cạnh đó, theo TS Lê Đông Phương, đầu tư của Nhà nước cho giáo dục đại học còn hạn chế, tính tỷ lệ theo GDP, Việt Nam gần như ở mức thấp nhất thế giới. Đầu tư của xã hội, đặc biệt là người học, tăng nhưng chưa đạt mức kỳ vọng.

"Tỷ lệ đầu tư của Nhà nước giảm, học phí tăng, ở mức độ nào đó, giáo dục đại học đang trở gánh nặng cho những gia đình không có điều kiện kinh tế", TS Lê Đông Phương nói.

Ông nói thêm Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho người yếu thế thông qua miễn giảm học phí nhưng tỷ lệ này trong 10 năm qua ko thay đổi nhiều, loanh quanh 7-8%. Tín hiệu tích cực là Chính phủ đã hỗ trợ giáo dục đại học thông qua các dự án.

Minh Thái

Thứ Năm, 15/07/2021 13:35

Sự Kiện