Dạy xác suất thống kê ở lớp 2: 'Không phải to tát'

(Giáo dục) - Theo GS Đỗ Đức Thái, nói dạy "xác suất" ai cũng sợ, nhưng thực chất nó đơn giản, nhẹ nhàng như thế.

Thông tin chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ dạy xác suất, thống kê cho học sinh từ lớp 2, GS Đỗ Đức Thái, Tổng chủ biên Chương trình môn Toán cho biết, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được thiết kế với các chuỗi hoạt động học, bao gồm các thao tác của học sinh do giáo viên hướng dẫn. Bài học liên quan tới xác suất, thống kê ở lớp 2, lớp 3 nhìn qua các hoạt động học này khá đơn giản.

Ông dẫn ví dụ cụ thể trên báo Tuổi trẻ: "Khi chơi cá ngựa, mỗi lần gieo viên xúc sắc, sẽ có kết quả khác nhau. Các em học sinh sẽ thấy mình không thể chắc chắn mình gieo được mặt sáu, mặt năm. Mà mỗi lần gieo có thể là sáu, năm nhưng có thể là một, hai…

Thao tác đó cho các em khái niệm về sự "chắc chắn" hay "có thể". Khi nào ta chắc chắn vào một việc gì đó và khi nào không thể chắc chắn, kết quả là có hoặc không.

Day xac suat thong ke o lop 2: 'Khong phai to tat'
Ở chương trình giáo dục phổ thông mới, xác suất, thống kê sẽ được đưa vào giảng dạy ở lớp 2

Hay một trò chơi khác, cho các quả bóng màu xanh và đỏ vào hộp kín và thỏ tay lấy bóng ra, có thể sẽ lấy vào quả xanh, nhưng có thể lấy quả đỏ.

GS Thái cũng đưa ra các ví dụ mà chương trình được cụ thể hóa bằng hoạt động học trong các sách giáo khoa. Ví dụ khi đặt ra câu hỏi "mặt trời có thể mọc vào ban đêm không?" hay "Mặt trăng có mọc vào giữa trưa không?", câu trả lời là "không thể".

Theo ông Đỗ Đức Thái, nói dạy "xác suất" ai cũng sợ, nhưng thực chất nó đơn giản, nhẹ nhàng như thế. Đó là cách để trẻ có khái niệm ban đầu về những hiện tượng, sự việc có thể hoặc không thể xảy ra trong cuộc sống xung quanh. Nó không chỉ có trong toán mà còn có trong các môn học khác như Tự nhiên xã hội khi đặt ra các tình huống cụ thể.

Tổng chủ biên Chương trình môn Toán khẳng định, việc đưa xác suất, thống kê từ lớp 2 là cần thiết. Vấn đề quan trọng ở đây là mức độ và cách triển khai hoạt động học như thế nào phù hợp. Khái niệm ở khía cạnh khoa học thì có vẻ to tát, nhưng thực chất nó hết sức đơn giản.

Và những bài học như thế này, không thể nói là giáo viên không thể dạy được. Dĩ nhiên giáo viên sẽ phải thay đổi cách dạy cũ để áp dụng phương pháp dạy mới, tổ chức hoạt động học cho học sinh với các thao tác cụ thể, ví dụ cụ thể từ chính cuộc sống.

Trước đó, báo VietNamNet dẫn lời PGS.TS Ngô Hoàng Long (ĐH Sư Phạm Hà Nội) cũng cho rằng, việc đưa xác suất, thống kê vào dạy học từ lớp 2, cái khó không nằm ở phía học sinh mà ở phía các giáo viên. Thầy cô cần nâng cao trình độ, nhận thực được đúng đắn nội dung của xác suất, thống kê để truyền đạt cho học sinh không bị sai. Có những khái niệm nếu bị sai hoặc bị truyền đạt sai khi lên các cấp học cao hơn, học sinh sẽ rất khó sửa.

Ngoài ra, lý giải về việc đưa nội dung này vào dạy học từ lớp 2, PGS Long cho biết, ngoài các kỹ năng tư duy cơ bản thì học sinh ngày nay cần phải có kỹ năng tư duy về mặt thống kê và xác suất để vận dụng xử lý, phân tích thông tin. Việc có kiến thức về xác suất, thống kê sẽ giúp học sinh có nhận thức và khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn hơn.

Minh Thái

Thứ Ba, 05/11/2019 14:51

Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện