Bộ trưởng Nhạ: Từ điển còn hiệu đính, huống hồ SGK

(Giáo dục) - Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khi đề cập đến những hạt sạn trong SGK Tiếng Việt l - bộ Cánh Diều.

Ngày 28-29/11, tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra hội thảo khoa học "Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới" và sinh hoạt thường niên Câu lạc bộ Giám đốc Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phía Nam năm 2020.

Tới dự và chủ trì hội thảo, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đề cập đến vấn đề đang được dư luận quan tâm là sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt lớp 1 mới - bộ Cánh Diều với nhiều hạt sạn.

Theo Bộ trưởng Nhạ, khởi đầu năm học khoảng 3 tháng về cơ bản là tốt nhưng "có một số vấn đề dẫn tới đâu đó hình ảnh của ngành bị ảnh hưởng".

Bo truong Nha: Tu dien con hieu dinh, huong ho SGK
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Lao động

Nói về bộ những lùm xùm liên quan đến SGK, Bộ trưởng GD-ĐT nói từ điển còn hiệu đính, huống hồ SGK. Không chỉ Cánh Diều mà các bộ sách khác cũng có sạn.

Tư lệnh ngành GD-ĐT yêu cầu toàn ngành cần vững vàng trong lộ trình đổi mới giáo dục; kiên định, tránh "đẽo cày giữa đường", tránh cực đoan nhưng cần cầu thị lắng nghe. Cần phải rút kinh nghiệm từ SGK lớp 1;  SGK lớp 2 và lớp 6 phải chuẩn bị tốt. Tác giả, nhà xuất bản, các khâu liên quan từ biên soạn đến phát hành mẫu SGK phải cẩn thận, bám sát chương trình.

"Tôi đề nghị phải bám sát kế thừa của bộ sách hiện nay về cứ liệu, phương pháp... Ngôn ngữ sách phải trong sáng, chuẩn mực, phù hợp lứa tuổi. Đây là vấn đề vô cùng quan trọng. Cố gắng không có "sạn" về văn hóa, chính trị, tín ngưỡng…", báo Người lao động dẫn bời Bộ trưởng Nhạ lưu ý.

Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, công tác chuẩn bị biên soạn SGK sẽ trải qua nhiều vòng. Bộ GD-ĐT đã có văn bản, mỗi sở chọn 10 thầy cô có kinh nghiệm, nhiệt huyết góp ý nội dung vì không ai góp ý sát, chặt chẽ bằng các thầy cô. Sau khi hoàn chỉnh nội dung, sẽ gửi cho tất cả các thầy cô xem, tiếp tục góp trước khi in thành sách.

"Trước đây, SGK in xong, giáo viên mới được xem, nay trước khi in giáo viên được tiếp cận rất kỹ, sau đó góp ý, xuất hiện gì sẽ chỉnh sửa, đính chính, chứ ngồi cầu toàn không bao giờ là đủ được. Qua các vòng, qua ý kiến SGK sẽ tốt lên. Đây là nhiệm vụ, quyền lợi của giáo viên, không ai làm thay được", ông Nhạ nhấn mạnh.

Tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV vừa qua, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ lo lắng trước những sai sót trong SGK lớp 1, gây bức xúc trong dư luận và cử tri cả nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng tình với ý kiến của đại biểu Quốc hội là sai đến đâu, sai mức nào cần có sự đánh giá của cơ quan chuyên môn. Nhưng qua các buổi làm việc với Bộ GD-ĐT, tiếp nhận ý kiến của đại biểu Quốc hội, cử tri, giáo viên có thể khẳng định bộ SGK đã được biên soạn trong đó có cuốn Tiếng Việt của bộ Cánh Diều do Bộ GD-ĐT thẩm định có lỗi, sai sót, có sạn.

Phó Thủ tướng khẳng định những sai sót này phải được tiếp thu một cách rất cầu thị, khoa học. Những việc liên quan đến chuyên môn về dạy ngôn ngữ cho trẻ mới đi học người bình thường không hiểu thì phải trao đi đổi lại một cách cởi mở và cầu thị.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ GD-ĐT tạo tiếp thu theo đúng tinh thần như vậy. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng đã nhìn nhận rõ sai sót trong đó có trách nhiệm của Bộ GD-ĐT. Hiện Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo cương quyết, đó là thay Chủ tịch Hội đồng thẩm định SGK.

Hiện Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đối với những sai sót có thể tránh được thì phải rút kinh nghiệm nghiêm túc để quy trình thẩm định SGK lớp 2, lớp 6 và các năm tiếp theo không để xảy ra tình trạng tương tự. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng cho rằng, có nhiều việc Bộ GD-ĐT không thông tin kịp thời và có sự trao đổi cần thiết để đại biểu và người dân có thông tin đầy đủ.

Trước đây, Việt Nam thực hiện một chương trình, một bộ SGK và gần như thực hiện bắt buộc trong hệ thống giáo dục trong cả nước. Phó Thủ tướng lấy ví dụ trước đây sử dụng một bộ SGK như quy định đồng phục Áo dài một màu, một kiểu. Hiện nay thực hiện một chương trình nhiều bộ SGK giống như Áo dài có nhiều màu, nhiều chất liệu, nhiều kiểu dáng khác nhau nhưng nhìn vào vẫn thấy đó là Áo dài. Và một bộ sách hay nhiều bộ sách thì yêu cầu về chất lượng SGK ít nhất phải bằng hoặc cao hơn, tốt hơn trước kia.

Để làm tốt được điều này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT cần tận dụng công nghệ thông tin, công khai bản thảo SGK lên hệ thống mạng để người dân, giáo viên, người có kinh nghiệm dạy trẻ góp ý, qua đó chắt lọc tiếp thu để tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Minh Thái

Chủ Nhật, 29/11/2020 07:45

Sự Kiện