Bộ GD-ĐT lý giải phổ điểm lạ của môn Tiếng Anh

(Giáo dục) - Phổ điểm môn Tiếng Anh xuất hiện 2 đỉnh cho thấy sự khác biệt rõ về điều kiện dạy học giữa các địa phương có điều kiện kinh tế-xã hội khác nhau.

Trước việc phổ điểm của môn Tiếng Anh có tới hai đỉnh ở mức rất chênh lệch thay vì chỉ có một đỉnh như phổ điểm thông thường, ngày 26/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã lên tiếng lý giải.

Cụ thể, trao đổi với báo chí, ông Trinh cho biết, phổ điểm chung của cả nước đối với môn Tiếng Anh năm nay xuất hiện 2 đỉnh và dường như là phép cộng của 2 phổ điểm chuẩn. Một phổ điểm ứng với vùng có số điểm thấp, một phổ điểm ứng với vùng có số điểm cao hơn.

Ông nói thêm, phổ điểm môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của cả nước khá đồng dạng với phổ điểm thi tiếng Anh của một số tỉnh thành phố lớn vốn có sự khác biệt rõ về điều kiện dạy học, nhất là điều kiện dạy học môn ngoại ngữ giữa các quận, huyện có điều kiện kinh tế xã hội khác nhau.

Bo GD-DT ly giai pho diem la cua mon Tieng Anh
Phổ điểm với hai đỉnh chênh lệch của môn Tiếng Anh. Ảnh: Bộ GD-ĐT

"Để có cách nhìn toàn diện, chính xác với phổ điểm môn tiếng Anh, chúng tôi đã phân tích phổ điểm của từng nhóm thí sinh ở các vùng miền khó khăn và vùng miền có điều kiện dạy học thuận lợi.

Đối với nhóm thí sinh thuộc vùng miền khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên…, đặc biệt 2 năm qua bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, các em phải học trực tuyến khiến việc học ngoại ngữ bằng hình thức này có những thiệt thòi nhất định. Kết quả phân tích phổ điểm của nhóm thí sinh thuộc vùng miền này cho thấy điểm trung bình thấp hơn nhưng dạng phổ điểm gần với phân bố chuẩn.

Tương tự phân tích với nhóm thí sinh ở vùng có điều kiện thuận lợi hơn thì kết quả điểm trung bình tốt hơn, có nhiều điểm cao hơn và phổ điểm cũng gần với phân bố  chuẩn", ông Mai Văn Trinh nói.

Từ việc phân tích như vậy, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho hay, đề thi môn Tiếng Anh năm nay đã phản ánh khách quan kết quả học tập của thí sinh cũng như phản ánh trung thực điều kiện dạy học của các nhà trường là khác nhau, đặc biệt giữa các nhà trường ở vùng thuận lợi và vùng khó khăn.

Chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ trong trường phổ thông thời gian gần đây đang được chú trọng hơn, xu hướng đổi mới dạy học ngoại ngữ những năm gần đây đã thu hút nhiều học sinh đầu tư vào học Tiếng Anh. Số lượng học sinh dùng điểm thi môn Tiếng Anh trong tổ hợp xét tuyển vào các trường đại học khá nhiều, trong đó có cả trường tốp cao. Bên cạnh đó, cũng có nhiều học sinh phấn đấu để đạt được chứng chỉ ngoại ngữ uy tín để sử dụng tuyển sinh trong nước và du học nước ngoài. Điều này dẫn đến có nhiều học sinh đạt kết quả cao môn Ngoại ngữ trong kỳ thi năm nay.

Trước đó, phổ điểm môn Tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 do Bộ GD-ĐT công bố đã thu hút sự chú ý của dư luận với hình dáng "kỳ lạ" khi có tới hai đỉnh. Đỉnh thứ nhất rơi vào quãng điểm từ 3,2 đến 4,4 điểm, tuy nhiên, thay vì thoải dần từ đỉnh xuống 10 điểm thì phổ điểm môn Tiếng Anh năm nay lại lượn sóng, tạo đường cong với đáy ở quãng 7,2 điểm và tiếp tục đi lên lập đỉnh mới ở mức 9 điểm.

Ngoài môn Tiếng Anh, năm nay, môn Giáo dục công dân cũng gây ngạc nhiên khi có số lượng thí sinh đạt điểm 10 tới 18.640 em, vượt xa so với các môn thi khác và cao gấp nhiều lần năm trước.

Theo ông Mai Văn Trinh, môn Giáo dục công dân dẫn đầu là kết quả thú vị. Nhiều năm qua, trong đổi mới giáo dục, công tác giáo dục đạo đức, pháp luật trong nhà trường được nâng cao. Ngoài nhiều chương trình giáo dục trong nhà trường có các chương trình, dự án hỗ trợ nhà trường trong giáo dục đạo đức, nhân cách cho các em. Đáng chú ý, định hướng ra đề thi môn giáo dục công dân những năm gần đây là không đi nặng vào việc yêu cầu học sinh ghi nhớ máy móc mà tăng cường câu hỏi vận dụng pháp luật, gắn liền với những gì diễn ra trong đời sống xã hội. Vì vậy bằng phương pháp vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống giải quyết vấn đề thì nhiều học sinh đã vận dụng xử lý được vấn đề.

Dự báo gì về công tác xét tuyển của các trường trong thời gian tới đây, Cục trưởng Mai Văn Trinh cho biết, điểm trung bình của các tổ hợp xét tuyển truyền thống có tăng nhẹ. Tuy nhiên độ phân hóa rất tốt, hỗ trợ thuận lợi cho các cơ sở giáo dục đại học sử dụng kết quả để tuyển sinh, kể cả trường tốp cao. Năm nay các trường tuyển sinh dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ thuận lợi.

Minh Thái

Thứ Ba, 27/07/2021 07:22

Sự Kiện