Trung Quốc khoe... điểm yếu săn ngầm trên Biển Đông?

Thứ Hai, 23/11/2015 07:26

(Ảnh Nóng) - Theo Tân Hoa Xã, Hải quân Trung Quốc vừa tiến hành loạt cuộc tập trận chống ngầm tại "một số vùng biển" thuộc Biển Đông.

Nguồn tin dẫn thông báo của Hải quân Trung Quốc hôm 20/11 cho biết, cuộc tập trận diễn ra tại căn cứ Tam Á nhằm tập trung vào việc chống lại tàu ngầm đối phương.
Nguồn tin dẫn thông báo của Hải quân Trung Quốc hôm 20/11 cho biết, cuộc tập trận diễn ra tại căn cứ Tam Á nhằm tập trung vào việc chống lại tàu ngầm đối phương.
Tuy nhiên, thông báo này không nói rõ thời gian và địa điểm cuộc diễn tập được tiến hành cũng như dàn chiến hạm được huy động để tham gia tập trận. Nhưng căn cứ vào một số hình ảnh của cuộc tập trận cho thấy có sự xuất hiện của tàu săn ngầm Chu Châu 594, hộ vệ hạm chống ngầm Type 054A...
Tuy nhiên, thông báo này không nói rõ thời gian và địa điểm cuộc diễn tập được tiến hành cũng như dàn chiến hạm được huy động để tham gia tập trận. Nhưng căn cứ vào một số hình ảnh của cuộc tập trận cho thấy có sự xuất hiện của tàu săn ngầm Chu Châu 594, hộ vệ hạm chống ngầm Type 054A...
Dù được đánh giá là dàn chiến hạm chống ngầm hàng đầu trong Hải quân Trung Quốc nhưng chúng đã bị chính Hải quân nước này chê tơi tả bởi khả năng yếu kém. Với trường hợp của tàu Type 054A - lớp tàu được thiết kế để tiêu diệt mọi mục tiêu trên biển, trên không và dưới mặt nước, tuy nhiên tàu hộ vệ Type 054A của Trung Quốc lại không thể chống ngầm, theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).
Dù được đánh giá là dàn chiến hạm chống ngầm hàng đầu trong Hải quân Trung Quốc nhưng chúng đã bị chính Hải quân nước này chê tơi tả bởi khả năng yếu kém. Với trường hợp của tàu Type 054A - lớp tàu được thiết kế để tiêu diệt mọi mục tiêu trên biển, trên không và dưới mặt nước, tuy nhiên tàu hộ vệ Type 054A của Trung Quốc lại không thể chống ngầm, theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).
Theo phân tích, Type 054A có tổng cộng 4 động cơ 16PA6V-280STC, công suất của mỗi động cơ là 5.700 KW. Động cơ này mặc dù có các ưu điểm như phạm vi công suất rộng, kết cấu gọn, nhưng đồng thời cũng tồn tại rất nhiều lỗ hổng.
Theo phân tích, Type 054A có tổng cộng 4 động cơ 16PA6V-280STC, công suất của mỗi động cơ là 5.700 KW. Động cơ này mặc dù có các ưu điểm như phạm vi công suất rộng, kết cấu gọn, nhưng đồng thời cũng tồn tại rất nhiều lỗ hổng.
Thứ nhất là tỷ lệ điều tiết tốc độ thấp, trong trường hợp bình thường tỷ lệ này của động cơ diesel là 3:1, vì vậy khả năng tăng tốc và giảm tốc xuất hiện vấn đề rất lớn. Thứ hai là có sự cộng hưởng thân máy, sự dao động hệ thống trục xoay và tiếng ồn. Thứ 3 là điều kiện làm việc của một số bộ phận rất kém, khả năng chịu nhiệt độ và áp suất cao không tốt.
Thứ nhất là tỷ lệ điều tiết tốc độ thấp, trong trường hợp bình thường tỷ lệ này của động cơ diesel là 3:1, vì vậy khả năng tăng tốc và giảm tốc xuất hiện vấn đề rất lớn. Thứ hai là có sự cộng hưởng thân máy, sự dao động hệ thống trục xoay và tiếng ồn. Thứ 3 là điều kiện làm việc của một số bộ phận rất kém, khả năng chịu nhiệt độ và áp suất cao không tốt.
Do Type 054A sử dụng động cơ diesel, khả năng tăng tốc và giảm tốc không tốt. Sau khi bị tàu ngầm ngắm, nó thường rất khó thoát. Mặt khác, để có thể tóm được tàu ngầm thường đòi hỏi tàu chống ngầm có tính năng chống ồn tốt. Nhưng động cơ diesel không thể tránh những vấn đề như sự cộng hưởng và tiếng ồn lớn, điều này làm cho tàu hộ vệ Type 054A không thể săn tàu ngầm.
Do Type 054A sử dụng động cơ diesel, khả năng tăng tốc và giảm tốc không tốt. Sau khi bị tàu ngầm ngắm, nó thường rất khó thoát. Mặt khác, để có thể tóm được tàu ngầm thường đòi hỏi tàu chống ngầm có tính năng chống ồn tốt. Nhưng động cơ diesel không thể tránh những vấn đề như sự cộng hưởng và tiếng ồn lớn, điều này làm cho tàu hộ vệ Type 054A không thể săn tàu ngầm.
Hơn nữa, với những nhược điểm như điều kiện làm việc của một số bộ phận của động cơ diesel kém, khả năng chịu nhiệt độ và áp lực cao thấp, làm cho độ an toàn trong hành trình của Type 054A không được ổn định. Trong thời chiến, vấn đề lực đẩy là sự sống còn của tàu chiến, đối với trường hợp tàu hộ vệ Type 054A, nếu khi tác chiến, lực đẩy xuất hiện sự cố sẽ khiến tàu bị tiêu diệt.
Hơn nữa, với những nhược điểm như điều kiện làm việc của một số bộ phận của động cơ diesel kém, khả năng chịu nhiệt độ và áp lực cao thấp, làm cho độ an toàn trong hành trình của Type 054A không được ổn định. Trong thời chiến, vấn đề lực đẩy là sự sống còn của tàu chiến, đối với trường hợp tàu hộ vệ Type 054A, nếu khi tác chiến, lực đẩy xuất hiện sự cố sẽ khiến tàu bị tiêu diệt.
Không chỉ \
Không chỉ "át chủ bài" Type 054A của Hải quân Trung Quốc bị chê vô dụng trong nhiệm vụ chống ngầm, chiến hạm khác mang tên Chu Châu 594 tham gia vào cuộc tập trận lần này trên Biển Đông cũng bị nhận xét tương tự.
Theo phân tích của Tạp chí Jane's Defence Weekly, một trong những nhiệm vụ chủ yếu mà Chu Châu 594 đó là tác chiến chống tàu ngầm trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Trung Quốc. Để thực hiện nhiệm vụ này, tàu này sử dụng hệ thống định vị thủy âm tần số thấp SJG-206 để trinh sát, phát hiện tàu ngầm.
Theo phân tích của Tạp chí Jane's Defence Weekly, một trong những nhiệm vụ chủ yếu mà Chu Châu 594 đó là tác chiến chống tàu ngầm trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Trung Quốc. Để thực hiện nhiệm vụ này, tàu này sử dụng hệ thống định vị thủy âm tần số thấp SJG-206 để trinh sát, phát hiện tàu ngầm.
Với hệ thống trinh sát săn ngầm đó, Chu Châu 594 còn có khả năng chỉ đạo trực tiếp cho trực thăng chống ngầm tấn công tàu ngầm của đối phương khi phát hiện được. Theo nguồn tin trên, hỏa lực săn ngầm của Chu Châu 594 lại không quá tốt. Theo đó, nó được trang bị 2 bệ phóng ngư lôi cỡ 324mm (mỗi bệ 3 ống) với tầm bắn dưới 10km. Đó là một cự ly quá ngắn so với tầm ngư lôi 533mm mà các tàu ngầm phi hạt nhân và hạt nhân trên thế giới sử dụng.
Với hệ thống trinh sát săn ngầm đó, Chu Châu 594 còn có khả năng chỉ đạo trực tiếp cho trực thăng chống ngầm tấn công tàu ngầm của đối phương khi phát hiện được. Theo nguồn tin trên, hỏa lực săn ngầm của Chu Châu 594 lại không quá tốt. Theo đó, nó được trang bị 2 bệ phóng ngư lôi cỡ 324mm (mỗi bệ 3 ống) với tầm bắn dưới 10km. Đó là một cự ly quá ngắn so với tầm ngư lôi 533mm mà các tàu ngầm phi hạt nhân và hạt nhân trên thế giới sử dụng.
Vì vậy, việc săn ngầm sẽ phụ thuộc nhiều vào trực thăng săn tàu ngầm ở đuôi tàu. Tuy nhiên, Chu Châu 594 lại không có loại trực thăng thực sự hiệu quả cho nhiệm vụ này. Trung Quốc có kế hoạch trang bị trực thăng Ka-28 cho Chu Châu 594 nhưng do một số vấn đề thiết kế nên trực thăng chống ngầm Z-9E là lựa chọn duy nhất hiện nay cho con tàu này.
Vì vậy, việc săn ngầm sẽ phụ thuộc nhiều vào trực thăng săn tàu ngầm ở đuôi tàu. Tuy nhiên, Chu Châu 594 lại không có loại trực thăng thực sự hiệu quả cho nhiệm vụ này. Trung Quốc có kế hoạch trang bị trực thăng Ka-28 cho Chu Châu 594 nhưng do một số vấn đề thiết kế nên trực thăng chống ngầm Z-9E là lựa chọn duy nhất hiện nay cho con tàu này.
Z-9E không thể mang nhiều loại vũ khí và thiết bị chống tàu ngầm như Ka-28. Trực thăng Ka-28 có thể được trang bị một ngư lôi dẫn đường có đường kính 533 mm, hoặc mang theo 10 quả bom OFAB 250-120 và 2 quả bom OMAB-25-12D.
Z-9E không thể mang nhiều loại vũ khí và thiết bị chống tàu ngầm như Ka-28. Trực thăng Ka-28 có thể được trang bị một ngư lôi dẫn đường có đường kính 533 mm, hoặc mang theo 10 quả bom OFAB 250-120 và 2 quả bom OMAB-25-12D.
Không giống như Ka-28, có thể phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm đối phương cùng một lúc nhờ có hệ thống sonar VGS-3 tích hợp, nhưng đối với Z-9E thì lại không. Vì vậy, khi tàu Chu Châu 594 phát hiện được đối phương tấn công thì cũng là lúc con tàu này đã không thể tự quyết định được số phận của mình nữa, Jane's Defence Weekly nhấn mạnh. Trong ảnh: Chiến hạm Type 054A.
Không giống như Ka-28, có thể phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm đối phương cùng một lúc nhờ có hệ thống sonar VGS-3 tích hợp, nhưng đối với Z-9E thì lại không. Vì vậy, khi tàu Chu Châu 594 phát hiện được đối phương tấn công thì cũng là lúc con tàu này đã không thể tự quyết định được số phận của mình nữa, Jane's Defence Weekly nhấn mạnh. Trong ảnh: Chiến hạm Type 054A.
1/13
 
 
Sự Kiện