TQ săm soi “con mồi béo” Su-35 tại Chu Hải Airshow 2014

Chủ Nhật, 09/11/2014 07:17

(Ảnh Nóng) - Su-35 của Nga với động cơ phản lực vector AL-41F đã trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông và giới chức quân sự TQ tại Chu Hải Airshow 2014.

Sự xuất hiện của Su-35 tại Chu Hải là tâm điểm chú ý của truyền thông và giới chức quân sự Trung Quốc. Chỉ riêng tờ “Thời báo Hoàn Cầu” đã làm hẳn 2 phóng sự ảnh, 1 về cảnh bay tập của Su-35, một phóng sự khác săm soi từng chi tiết về động cơ AL-41F của siêu tiêm kích Nga. Ảnh: Một chiếc Su-35UB (phiên bản huấn luyện) bay trình diễn với Su-47 Berkut tại triển lãm hàng không Moscow 2003 (MAKS-2003)
Sự xuất hiện của Su-35 tại Chu Hải là tâm điểm chú ý của truyền thông và giới chức quân sự Trung Quốc. Chỉ riêng tờ “Thời báo Hoàn Cầu” đã làm hẳn 2 phóng sự ảnh, 1 về cảnh bay tập của Su-35, một phóng sự khác săm soi từng chi tiết về động cơ AL-41F của siêu tiêm kích Nga. Ảnh: Một chiếc Su-35UB (phiên bản huấn luyện) bay trình diễn với Su-47 Berkut tại triển lãm hàng không Moscow 2003 (MAKS-2003)
Được biết, chiếc máy bay chiến đấu thế hệ mới Su-35 Flanker E của Nga đã bay đến dự Triển lãm hàng không Trung Quốc lần thứ 10 (China Airshow 2014), được tổ chức tại thành phố Chu Hải của Trung Quốc vào ngày 5-11 vừa qua và đã tiến hành các buổi bay tập để làm quen với điều kiện môi trường.
Được biết, chiếc máy bay chiến đấu thế hệ mới Su-35 Flanker E của Nga đã bay đến dự Triển lãm hàng không Trung Quốc lần thứ 10 (China Airshow 2014), được tổ chức tại thành phố Chu Hải của Trung Quốc vào ngày 5-11 vừa qua và đã tiến hành các buổi bay tập để làm quen với điều kiện môi trường.
Các quan chức Nga cho biết, chiếc Su-35 này đã khởi hành từ Siberia, sau khi bay vào không phận Trung Quốc, nó đã được hướng dẫn tạm nghỉ ở sân bay Thái Nguyên - Sơn Tây, sau đó mới tiếp tục chuyển trường và hạ cánh xuống một sân bay ở thành phố Chu Hải lúc 14h20 phút ngày 05-11.
Các quan chức Nga cho biết, chiếc Su-35 này đã khởi hành từ Siberia, sau khi bay vào không phận Trung Quốc, nó đã được hướng dẫn tạm nghỉ ở sân bay Thái Nguyên - Sơn Tây, sau đó mới tiếp tục chuyển trường và hạ cánh xuống một sân bay ở thành phố Chu Hải lúc 14h20 phút ngày 05-11.
Được biết, từ lâu Trung Quốc đã rất thèm muốn loại tiêm kích đứng đầu thế hệ máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 trên thế giới, vượt trội các máy bay chiến đấu cùng thế hệ của phương Tây này. Trung Quốc đã ngỏ lời mua Su-35 ngay từ khi nó chưa được trang bị cho lực lượng không quân Nga.
Được biết, từ lâu Trung Quốc đã rất thèm muốn loại tiêm kích đứng đầu thế hệ máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 trên thế giới, vượt trội các máy bay chiến đấu cùng thế hệ của phương Tây này. Trung Quốc đã ngỏ lời mua Su-35 ngay từ khi nó chưa được trang bị cho lực lượng không quân Nga.
Theo thông tin chính thức, Bắc Kinh đã đề nghị với Moscow mua 24 chiếc máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Nga, các cuộc đàm phán chính thức được bắt đầu từ cuối năm 2012. Hiện 2 bên vẫn đang đàm phán để hoàn tất các điều khoản của hợp đồng.
Theo thông tin chính thức, Bắc Kinh đã đề nghị với Moscow mua 24 chiếc máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Nga, các cuộc đàm phán chính thức được bắt đầu từ cuối năm 2012. Hiện 2 bên vẫn đang đàm phán để hoàn tất các điều khoản của hợp đồng.
Trong triển lãm hàng không từ 11-16 tháng 11, Su-35 sẽ trình diễn một chương trình bay nhào lộn cùng với các phi công của phi đội bay biểu diễn \
Trong triển lãm hàng không từ 11-16 tháng 11, Su-35 sẽ trình diễn một chương trình bay nhào lộn cùng với các phi công của phi đội bay biểu diễn "Hiệp sĩ Nga", với các chuyến bay trình diễn theo nhóm năm, bốn và hai máy bay chiến đấu, cũng như chuyến bay một người lái duy nhất.
Su-35 được đánh giá là có tính năng cơ động tuyệt vời, vượt trội cả các chiến đấu cơ thế hệ 5 của Mỹ, điều đó có được là do nó sử dụng động cơ phản lực vector thế hệ mới nhất thuộc thế hệ AL-41F. Đông cơ 117S (AL-41F-1S) giúp Su-35 có tầm bay tối đa 3400km, trần bay 19km, bán kính tác chiến 1500km, tốc độ lên tới 2,25Mach.
Su-35 được đánh giá là có tính năng cơ động tuyệt vời, vượt trội cả các chiến đấu cơ thế hệ 5 của Mỹ, điều đó có được là do nó sử dụng động cơ phản lực vector thế hệ mới nhất thuộc thế hệ AL-41F. Đông cơ 117S (AL-41F-1S) giúp Su-35 có tầm bay tối đa 3400km, trần bay 19km, bán kính tác chiến 1500km, tốc độ lên tới 2,25Mach.
Động cơ phản lực Vector 117S (định danh AL-41F-1S) thuộc thế hệ AL-41F, được thiết kế trên khung động cơ AL-31F nhưng trình độ công nghệ thì vượt trội so với thế hệ trước đó với lực đẩy 14.500kg (hơn thế hệ AL-31F khoảng 2000kg). Hiện loại động cơ này đang được lắp đặt trên các phiên bản thử nghiệm của máy bay thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50 PAK FA. Ảnh: Động cơ 117S (AL-41F-1S) của Nga
Động cơ phản lực Vector 117S (định danh AL-41F-1S) thuộc thế hệ AL-41F, được thiết kế trên khung động cơ AL-31F nhưng trình độ công nghệ thì vượt trội so với thế hệ trước đó với lực đẩy 14.500kg (hơn thế hệ AL-31F khoảng 2000kg). Hiện loại động cơ này đang được lắp đặt trên các phiên bản thử nghiệm của máy bay thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50 PAK FA. Ảnh: Động cơ 117S (AL-41F-1S) của Nga
So với thế hệ động cơ AL-31F hiện đang sử dụng, tuổi thọ của động cơ 117S cao hơn từ 2 - 2,7 lần, kéo dài khoảng thời gian giữa 2 lần đại tu từ 500 lên 1000h, tăng tuổi thọ của động cơ từ 1500h lên ít nhất là 4000h, nếu có nâng cấp có thể tăng lên 7000h. Đây là một kỷ lục, không chỉ với động cơ hàng không Nga, mà còn trên toàn thế giới.
So với thế hệ động cơ AL-31F hiện đang sử dụng, tuổi thọ của động cơ 117S cao hơn từ 2 - 2,7 lần, kéo dài khoảng thời gian giữa 2 lần đại tu từ 500 lên 1000h, tăng tuổi thọ của động cơ từ 1500h lên ít nhất là 4000h, nếu có nâng cấp có thể tăng lên 7000h. Đây là một kỷ lục, không chỉ với động cơ hàng không Nga, mà còn trên toàn thế giới.
Thế nhưng, lực đẩy vẫn chưa phải là ưu điểm lớn nhất của nó mà điểm đặc biệt nhất là tính linh hoạt tuyệt vời của động cơ. Với loại động cơ tiên tiến này, Su-35 có thể thực hiện được những động tác kỹ thuật có độ khó rất cao, đảm bảo ưu thế trước các máy bay đồng hạng trong không chiến.
Thế nhưng, lực đẩy vẫn chưa phải là ưu điểm lớn nhất của nó mà điểm đặc biệt nhất là tính linh hoạt tuyệt vời của động cơ. Với loại động cơ tiên tiến này, Su-35 có thể thực hiện được những động tác kỹ thuật có độ khó rất cao, đảm bảo ưu thế trước các máy bay đồng hạng trong không chiến.
Máy bay có thể nâng không theo phương thẳng đứng với vận tốc cực đại, sau đó tắt máy. Gia tốc của động cơ và lực nâng của các cánh khiến nó có thể dừng lại giữa không trung khoảng 2-4s, sau đó lộn ngược ra phía sau và xoáy tròn lao xuống theo phương thẳng đứng rồi đột ngột chuyển hướng.
Máy bay có thể nâng không theo phương thẳng đứng với vận tốc cực đại, sau đó tắt máy. Gia tốc của động cơ và lực nâng của các cánh khiến nó có thể dừng lại giữa không trung khoảng 2-4s, sau đó lộn ngược ra phía sau và xoáy tròn lao xuống theo phương thẳng đứng rồi đột ngột chuyển hướng.
Từ khi mò mẫm trên con đường phát triển chiến đấu cơ quốc nội, Trung Quốc đã bất lực trong việc chế tạo một loại động cơ máy bay chiến đấu đủ tin cậy. Từ thế hệ WS-10 và WS-13 giành cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 đến WS-15 giành riêng cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đều không thành công. Ảnh: Động cơ WS-10 của Trung Quốc
Từ khi mò mẫm trên con đường phát triển chiến đấu cơ quốc nội, Trung Quốc đã bất lực trong việc chế tạo một loại động cơ máy bay chiến đấu đủ tin cậy. Từ thế hệ WS-10 và WS-13 giành cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 đến WS-15 giành riêng cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đều không thành công. Ảnh: Động cơ WS-10 của Trung Quốc
Chính vì thế Trung Quốc đã phải nhập khẩu hàng nghìn động cơ AL-31F/FN và RD-93 của Nga để trang bị trên hàng loạt loại máy bay chiến đấu của mình như J-10, J-11, JH-7, J-15, J-16, thậm chí là dùng cả trong thử nghiệm máy bay chiến đấu thế hệ 5 như J-20 và J-31. Ảnh: Động cơ RD-33 của Nga
Chính vì thế Trung Quốc đã phải nhập khẩu hàng nghìn động cơ AL-31F/FN và RD-93 của Nga để trang bị trên hàng loạt loại máy bay chiến đấu của mình như J-10, J-11, JH-7, J-15, J-16, thậm chí là dùng cả trong thử nghiệm máy bay chiến đấu thế hệ 5 như J-20 và J-31. Ảnh: Động cơ RD-33 của Nga
Nhằm đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa không quân, cơn khát động cơ máy bay của Bắc Kinh đã lên đến đỉnh điểm nhưng ngành công nghiệp chế tạo động cơ của nước này như một con bệnh kinh niên không có thuốc chữa. Những nút thắt về công nghệ khiến Trung Quốc bất lực và tiếp tục nhập động cơ từ Nga.
Nhằm đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa không quân, cơn khát động cơ máy bay của Bắc Kinh đã lên đến đỉnh điểm nhưng ngành công nghiệp chế tạo động cơ của nước này như một con bệnh kinh niên không có thuốc chữa. Những nút thắt về công nghệ khiến Trung Quốc bất lực và tiếp tục nhập động cơ từ Nga.
Công ty động cơ Saturn của Nga cho biết, trong năm 2014 họ sẽ cung cấp cho Trung Quốc loại động cơ mới là AL-31F-S42 hay còn gọi là AL-31M. Loại động cơ này có lực đẩy 13.500kg, hơn 1.000kg so với động cơ AL-31FN hiện đang sử dụng rộng rãi trong các loại máy bay Trung Quốc (lực đẩy chưa đốt sau 8.250kg/7.770kg). Ảnh: Động cơ AL-31FN của Nga
Công ty động cơ Saturn của Nga cho biết, trong năm 2014 họ sẽ cung cấp cho Trung Quốc loại động cơ mới là AL-31F-S42 hay còn gọi là AL-31M. Loại động cơ này có lực đẩy 13.500kg, hơn 1.000kg so với động cơ AL-31FN hiện đang sử dụng rộng rãi trong các loại máy bay Trung Quốc (lực đẩy chưa đốt sau 8.250kg/7.770kg). Ảnh: Động cơ AL-31FN của Nga
Tuy nhiên, so với động cơ thế hệ AL-41F thì AL-31M vẫn còn kém xa, hơn nữa Nga không bán công nghệ điều khiển vector cho Trung Quốc nên động cơ này chỉ có lực đẩy khỏe mà kém hẳn về độ linh hoạt. Đây cũng là điều mà ngành công nghiệp chế tạo động cơ máy bay Trung Quốc đang lao tâm khổ tứ mà vẫn chưa thành công.
Tuy nhiên, so với động cơ thế hệ AL-41F thì AL-31M vẫn còn kém xa, hơn nữa Nga không bán công nghệ điều khiển vector cho Trung Quốc nên động cơ này chỉ có lực đẩy khỏe mà kém hẳn về độ linh hoạt. Đây cũng là điều mà ngành công nghiệp chế tạo động cơ máy bay Trung Quốc đang lao tâm khổ tứ mà vẫn chưa thành công.
Chính vì thế, việc mua máy bay chiến đấu Su-35 với động cơ AL-41F cũng một phần nguyên nhân bởi Trung Quốc muốn “mổ xẻ và học hỏi” tính năng của loại động cơ phản lực vector này. Vì vậy, việc báo giới và chuyên gia quân sự Trung Quốc săm soi động cơ AL-41F và tính năng bay của Su-35 rất kỹ càng là điều đương nhiên.
Chính vì thế, việc mua máy bay chiến đấu Su-35 với động cơ AL-41F cũng một phần nguyên nhân bởi Trung Quốc muốn “mổ xẻ và học hỏi” tính năng của loại động cơ phản lực vector này. Vì vậy, việc báo giới và chuyên gia quân sự Trung Quốc săm soi động cơ AL-41F và tính năng bay của Su-35 rất kỹ càng là điều đương nhiên.
1/17
 
 
Sự Kiện