Tiết lộ sốc: Mỹ sản xuất SR-71 từ vật liệu Liên Xô

Thứ Ba, 13/12/2016 14:52

(Ảnh Nóng) - Theo CIA tiết lộ, máy bay SR-71 được Mỹ sản xuất bằng titan của Liên Xô và chính quốc gia này là tác nhân chính khiến chương trình SR-71 nghỉ hưu sớm.

Toàn bộ SR-71 được Mỹ sản xuất đều được chế tạo bằng titan của Liên Xô do CIA đưa lậu vào Mỹ, Liên Xô là quốc gia sản xuất titan có chất lượng tốt nhất thế giới và điều này luôn khiến Mỹ thèm muốn. Đối với máy bay, titan là vật liệu rất quan trọng, bởi phần lớn vỏ ngoài, bộ phận hạ cánh của của máy bay được sản xuất từ titan.
Toàn bộ SR-71 được Mỹ sản xuất đều được chế tạo bằng titan của Liên Xô do CIA đưa lậu vào Mỹ, Liên Xô là quốc gia sản xuất titan có chất lượng tốt nhất thế giới và điều này luôn khiến Mỹ thèm muốn. Đối với máy bay, titan là vật liệu rất quan trọng, bởi phần lớn vỏ ngoài, bộ phận hạ cánh của của máy bay được sản xuất từ titan.
Về thủ thuật nói trên, thế giới phải phục tài của chú Sam, CIA đã \
Về thủ thuật nói trên, thế giới phải phục tài của chú Sam, CIA đã "buôn lậu" được một lượng titan khổng lồ vào Mỹ, đủ để sản xuất những chiếc SR-71 siêu thanh, nhất là trong giai đoạn Chiến tranh lạnh đang trong giai đoạn đỉnh điểm. Chuyện bây giờ mới kể nhưng bài học về an ninh vẫn còn nguyên giá trị.
Ngoài việc \
Ngoài việc "cung cấp" titan giúp Mỹ phát triển máy bay SR-71, Liên Xô cũng được coi là tác nhân chính khiến toàn bộ chương trình đầy tham vọng này của Không quân Mỹ và CIA phải nghỉ hưu sớm. Bởi dù chiếc SR-71 của Mỹ có tốc độ nhanh nhất thế giới, nhưng tiêm kích MiG-31 của Liên Xô đã tìm ra cách khuất phục máy bay nhanh nhất thế giới này.
Đại tá Myagkiy kể về lần đánh chặn máy bay SR-71: \
Đại tá Myagkiy kể về lần đánh chặn máy bay SR-71: "Để ngăn chặn SR-71 chúng tôi phải tính toán tới những giây cuối cùng, và MiG-31 đã cất cánh chính xác 16 phút sau khi phát ra cảnh báo ban đầu. Trong suốt thời gian này, các trạm radar mặt đất sẽ xác định tuyến đường mà SR-71 sẽ bay sau đó”, ông nói.
\
"Trong lần đánh chặn ngày 31/1/1986, họ thông báo cho chúng tôi thực hiện một nhiệm vụ đánh chặn vào lúc 11h. Loa báo động phát ra những tiếng hú chói tai và sau đó là những thông báo bằng lời", Đại tá Myagkiy kể lại. Trong trí nhớ của vị đại tá này, sự xuất hiện của SR-71 luôn kèm theo những căng thẳng tột độ. Mọi người bắt đầu hét lên những giọng nói điên cuồng, chạy về phía nhà chứa máy bay.
Chiếc MiG-31 của Đại tá Myagkiy cất cánh cùng với phi công điều khiển vũ khí Aleksey Parshin. Máy bay của họ đã phá vỡ bức tường âm thanh ở độ cao 8.000 m. Sau khi lên tới độ cao 16.000 m, MiG-31 đã khóa hồng ngoại được chiếc SR-71 và chỉ số hiển thị trên radar cho thấy, mục tiêu đang cách họ 120 km.
Chiếc MiG-31 của Đại tá Myagkiy cất cánh cùng với phi công điều khiển vũ khí Aleksey Parshin. Máy bay của họ đã phá vỡ bức tường âm thanh ở độ cao 8.000 m. Sau khi lên tới độ cao 16.000 m, MiG-31 đã khóa hồng ngoại được chiếc SR-71 và chỉ số hiển thị trên radar cho thấy, mục tiêu đang cách họ 120 km.
Máy tính của máy bay tự động nạp dữ liệu mục tiêu vào tên lửa, và 4 hình tam giác xuất hiện trên mục tiêu được chiếu sáng ở mũ hiển thị. Một nữ quân nhân làm nhiệm vụ kiểm soát từ trung tâm điều khiển mặt đất có tên Rita phát lệnh “tấn công”. Ở độ cao 20.000 m, một lần nữa máy tính thông báo lệnh “tấn công”. Chiếc SR-71 Blackbird lúc đó đang bay phía trên máy bay mà phi công Myagkiy điều khiển khoảng 2km và mắt ông đã nhìn thấy chiếc máy bay.
Máy tính của máy bay tự động nạp dữ liệu mục tiêu vào tên lửa, và 4 hình tam giác xuất hiện trên mục tiêu được chiếu sáng ở mũ hiển thị. Một nữ quân nhân làm nhiệm vụ kiểm soát từ trung tâm điều khiển mặt đất có tên Rita phát lệnh “tấn công”. Ở độ cao 20.000 m, một lần nữa máy tính thông báo lệnh “tấn công”. Chiếc SR-71 Blackbird lúc đó đang bay phía trên máy bay mà phi công Myagkiy điều khiển khoảng 2km và mắt ông đã nhìn thấy chiếc máy bay.
“Nếu máy bay do thám vi phạm không phận Liên Xô, một vụ phóng tên lửa trực tiếp sẽ được thực hiện. Thực tế là không có cơ hội nào để chiếc máy bay (SR-71) có thể tránh một tên lửa R-33”, Đại tá Myagkiy nói. Ý định đánh chặn của Không quân Liên Xô đã được thực hiện hiệu quả. Các nhiệm vụ của SR-71 sau đó phải lên kế hoạch hoạt động ở cách xa không phận Liên Xô bởi khả năng vượt trội của MiG-31.
“Nếu máy bay do thám vi phạm không phận Liên Xô, một vụ phóng tên lửa trực tiếp sẽ được thực hiện. Thực tế là không có cơ hội nào để chiếc máy bay (SR-71) có thể tránh một tên lửa R-33”, Đại tá Myagkiy nói. Ý định đánh chặn của Không quân Liên Xô đã được thực hiện hiệu quả. Các nhiệm vụ của SR-71 sau đó phải lên kế hoạch hoạt động ở cách xa không phận Liên Xô bởi khả năng vượt trội của MiG-31.
Tuy nhiên, dù tính toàn kỹ lưỡng cho những chuyến bay nhưng những chiếc SR-71 vẫn bị truy đuổi tới cùng. Phòng không Thụy Điển có một lợi thế tầm nhìn về các cuộc diễn tập trên không. Chính vì vậy, câu chuyện đánh chặn SR-71 được hé lộ thêm nhiều thông tin thú vị. Cụ thể, trên màn hình radar của Thụy Điển, người ta đã quan sát thấy các điểm sáng khác dồn đuổi theo Blackbird.
Tuy nhiên, dù tính toàn kỹ lưỡng cho những chuyến bay nhưng những chiếc SR-71 vẫn bị truy đuổi tới cùng. Phòng không Thụy Điển có một lợi thế tầm nhìn về các cuộc diễn tập trên không. Chính vì vậy, câu chuyện đánh chặn SR-71 được hé lộ thêm nhiều thông tin thú vị. Cụ thể, trên màn hình radar của Thụy Điển, người ta đã quan sát thấy các điểm sáng khác dồn đuổi theo Blackbird.
Thực tế là, ngay sau khi SR-71 bị MiG-31 đuổi ở khu vực Bắc Cực, một chiếc MiG-25 Foxbat đóng ở căn cứ không quân Finow-Eberswalde (thuộc Đông Đức) sẵn sàng đánh chặn nó trên biển Baltic. Quan sát từ Thụy Điển sẽ thấy SR-71 luôn luôn bay ở độ cao 72.000 feet (21.945 m) và MiG-25 sẽ đạt độ cao 63.000 feet (19.200 m) trước khi hoàn tất cuộc tấn công nghiêm khắc của nó sau Blackbird.
Thực tế là, ngay sau khi SR-71 bị MiG-31 đuổi ở khu vực Bắc Cực, một chiếc MiG-25 Foxbat đóng ở căn cứ không quân Finow-Eberswalde (thuộc Đông Đức) sẵn sàng đánh chặn nó trên biển Baltic. Quan sát từ Thụy Điển sẽ thấy SR-71 luôn luôn bay ở độ cao 72.000 feet (21.945 m) và MiG-25 sẽ đạt độ cao 63.000 feet (19.200 m) trước khi hoàn tất cuộc tấn công nghiêm khắc của nó sau Blackbird.
“Chúng tôi luôn cảm thấy ấn tượng với khả năng phối hợp đánh chặn chính xác này, nó (MiG-25) luôn ở độ cao 19.200 m và ở phía sau SR-71 không quá 2.9km”, một phi công đã nghỉ hưu Crickmore của Không quân Thụy Điển nói. Tuy nhiên, các quan chức Không quân Liên Xô vẫn chưa bằng lòng với những gì họ đã làm được. Họ muốn SR-71 biến mất hoàn toàn khỏi bầu trời. Thành công mà MiG đã đạt được đã thúc đẩy chương trình Foxhound.
“Chúng tôi luôn cảm thấy ấn tượng với khả năng phối hợp đánh chặn chính xác này, nó (MiG-25) luôn ở độ cao 19.200 m và ở phía sau SR-71 không quá 2.9km”, một phi công đã nghỉ hưu Crickmore của Không quân Thụy Điển nói. Tuy nhiên, các quan chức Không quân Liên Xô vẫn chưa bằng lòng với những gì họ đã làm được. Họ muốn SR-71 biến mất hoàn toàn khỏi bầu trời. Thành công mà MiG đã đạt được đã thúc đẩy chương trình Foxhound.
Các căn cứ không quân Liên Xô sau đó đã được tăng cường các chiến đấu cơ mới. Trong tháng 10/1986, MiG-31 được phái tới căn cứ không quân Komsomol’skii. Năm 1985, Archangel và Kamchatka nhận được những chiếc MiG-31 nâng cấp. Bán đảo Yugorskii Peninsula ở Biển Trắng và Semipalatinsk ở Kazakhstan cũng nhận được những máy bay nâng cấp mới vào năm 1986.
Các căn cứ không quân Liên Xô sau đó đã được tăng cường các chiến đấu cơ mới. Trong tháng 10/1986, MiG-31 được phái tới căn cứ không quân Komsomol’skii. Năm 1985, Archangel và Kamchatka nhận được những chiếc MiG-31 nâng cấp. Bán đảo Yugorskii Peninsula ở Biển Trắng và Semipalatinsk ở Kazakhstan cũng nhận được những máy bay nâng cấp mới vào năm 1986.
Những ngày tháng sau đó, Liên Xô tiếp tục tăng cường bao vây và truy đuổi SR-71. Ngày 3/6/1986 họ đã dùng tới không phải một mà 6 chiếc MiG-31 lên để đánh chặn SR-71 trên vùng biển Barents. Sáu chiếc Foxhound thực hiện phối hợp đánh chặn làm cho SR-71 phải chịu một cuộc tấn công từ tất cả các góc.
Những ngày tháng sau đó, Liên Xô tiếp tục tăng cường bao vây và truy đuổi SR-71. Ngày 3/6/1986 họ đã dùng tới không phải một mà 6 chiếc MiG-31 lên để đánh chặn SR-71 trên vùng biển Barents. Sáu chiếc Foxhound thực hiện phối hợp đánh chặn làm cho SR-71 phải chịu một cuộc tấn công từ tất cả các góc.
Áp lực cực mạnh mà Foxhound bổ lên Blackbird đã có kết quả. Sau vụ 6 máy bay MiG-31 bao vây một SR-71, nó (SR-71) đã không bao giờ dám bén mảng tới gần biên giới Liên Xô và 3 năm sau (1989), CIA đã hủy bỏ chương trình SR-71.
Áp lực cực mạnh mà Foxhound bổ lên Blackbird đã có kết quả. Sau vụ 6 máy bay MiG-31 bao vây một SR-71, nó (SR-71) đã không bao giờ dám bén mảng tới gần biên giới Liên Xô và 3 năm sau (1989), CIA đã hủy bỏ chương trình SR-71.
1/14
 
 
Sự Kiện