Tiêm kích MiG-31 mạnh gấp đôi F-22

Thứ Tư, 19/07/2017 07:25

(Ảnh Nóng) - Dù đã nằm trong kế hoạch bị loại biên nhưng đến nay, tiêm kích MiG-31 vẫn sở hữu những tính năng khiến tiêm kích tàng hình F-22 phải thua xa.

Theo TASS, ngày 18/7, tiêm kích đánh chặn hạng nặng MiG-31 đã đánh chặn thành công tên lửa hành trình siêu thanh trong cuộc tập trận tại vùng Viễn Đông. Trong cuộc diễn tập, MiG-31 đóng quân tại Kamchatka đã thực hành phát hiện và đánh chặn một tên lửa giả lập phóng từ biển Okhotsk bằng tên lửa không đối không. Khi bị đánh chặn, tên mục tiêu đang bay với vận tốc gấp 3 lần vận tốc âm thanh và ở độ cao tới 12km.
Theo TASS, ngày 18/7, tiêm kích đánh chặn hạng nặng MiG-31 đã đánh chặn thành công tên lửa hành trình siêu thanh trong cuộc tập trận tại vùng Viễn Đông. Trong cuộc diễn tập, MiG-31 đóng quân tại Kamchatka đã thực hành phát hiện và đánh chặn một tên lửa giả lập phóng từ biển Okhotsk bằng tên lửa không đối không. Khi bị đánh chặn, tên mục tiêu đang bay với vận tốc gấp 3 lần vận tốc âm thanh và ở độ cao tới 12km.
Phát biểu trước báo giới sau khi kết thúc diễn tập, đại diện Hạm đội Thái Bình Dương cho biết, cuộc diễn tập trên giúp tăng cường khả năng chiến đấu của các đơn vị MiG-31, cũng như việc phối hợp tác chiến giữa các đơn vị chiến đấu.
Phát biểu trước báo giới sau khi kết thúc diễn tập, đại diện Hạm đội Thái Bình Dương cho biết, cuộc diễn tập trên giúp tăng cường khả năng chiến đấu của các đơn vị MiG-31, cũng như việc phối hợp tác chiến giữa các đơn vị chiến đấu.
Ngoài ra, truyền thông Nga còn cho rằng, với pha đánh chặn của mình, MiG-31 đã chứng minh rằng, máy bay này còn mạnh hơn rất nhiều những chiến đấu cơ tàng hình hiện này của Mỹ như F-22 và cả F-35 dù máy bay Nga đã được sản xuất từ những năm 1982.
Ngoài ra, truyền thông Nga còn cho rằng, với pha đánh chặn của mình, MiG-31 đã chứng minh rằng, máy bay này còn mạnh hơn rất nhiều những chiến đấu cơ tàng hình hiện này của Mỹ như F-22 và cả F-35 dù máy bay Nga đã được sản xuất từ những năm 1982.
Theo Giám đốc Học viện nghiên cứu và phát triển khí cụ Tikhomirov, ông Yuri Bely: \
Theo Giám đốc Học viện nghiên cứu và phát triển khí cụ Tikhomirov, ông Yuri Bely: "Khả năng của chiến đấu cơ MiG-31 chưa được khai thác hết, nó vẫn không có đối thủ trong một vài khía cạnh". Khác biệt lớn nhất giữa MiG-31 với tất cả chiến đấu cơ Mỹ là khả nay đạt vận tốc tối đa Mach 3, với chiến đấu cơ Mỹ tốc độ này là không thể. Ngoài ra, tầm bám và bắt mục tiêu của radar PESA trên MiG-31 cũng được đánh giá gấp đôi của AESA trên tiêm kích tàng hình F-22.
Cụ thể, radar PESA gồm có một nguồn tín hiệu phát sóng ở tần số duy nhất, sau đó năng lượng được truyền đến các yếu tố phát ra khác nhau ở mặt trước của ăng ten. Hệ thống radar PESA làm việc bằng cách kết nối một ăng ten với máy phát vô tuyến rất mạnh để phát một xung ngắn của tín hiệu. Các ăng ten này được kết nối với máy thu có độ nhạy cao để khuếch đại tín hiệu dội lại từ mục tiêu.
Cụ thể, radar PESA gồm có một nguồn tín hiệu phát sóng ở tần số duy nhất, sau đó năng lượng được truyền đến các yếu tố phát ra khác nhau ở mặt trước của ăng ten. Hệ thống radar PESA làm việc bằng cách kết nối một ăng ten với máy phát vô tuyến rất mạnh để phát một xung ngắn của tín hiệu. Các ăng ten này được kết nối với máy thu có độ nhạy cao để khuếch đại tín hiệu dội lại từ mục tiêu.
Ưu điểm hàng đầu của radar PESA là có thể giám sát một khu vực rộng lớn hơn nhiều so với radar quét cơ khí truyền thống. Bộ vi xử lý của radar PESA liên tục tạo ra các búp sóng phụ, cho phép theo dõi trong khi đang quét. Nó còn tập trung được một chùm tia nhỏ vào mục tiêu nhất định để dẫn đường cho tên lửa sử dụng radar bán chủ động công kích.
Ưu điểm hàng đầu của radar PESA là có thể giám sát một khu vực rộng lớn hơn nhiều so với radar quét cơ khí truyền thống. Bộ vi xử lý của radar PESA liên tục tạo ra các búp sóng phụ, cho phép theo dõi trong khi đang quét. Nó còn tập trung được một chùm tia nhỏ vào mục tiêu nhất định để dẫn đường cho tên lửa sử dụng radar bán chủ động công kích.
Một ưu điểm khác của radar PESA là phạm vi tìm kiếm tương đối xa, số lượng mục tiêu phát hiện được cùng lúc tương đối nhiều. Bên cạnh đó, radar PESA khá đơn giản trong chế tạo và sử dụng. Một trong những radar PESA đầu tiên trên thế giới trang bị cho tiêm kích MiG-31 là Zalson có phạm vi tìm kiếm mục tiêu lên tới 400 km.
Một ưu điểm khác của radar PESA là phạm vi tìm kiếm tương đối xa, số lượng mục tiêu phát hiện được cùng lúc tương đối nhiều. Bên cạnh đó, radar PESA khá đơn giản trong chế tạo và sử dụng. Một trong những radar PESA đầu tiên trên thế giới trang bị cho tiêm kích MiG-31 là Zalson có phạm vi tìm kiếm mục tiêu lên tới 400 km.
Trong khi đó, AESA (Active Electronically Scanned Array) là radar quét mảng pha điện tử chủ động. Loại radar này có khả năng phát/thu các sóng vô tuyến riêng biệt từ những module giao thoa trên ăng ten. Các phần tử trên ăng ten radar AESA có thể thay đổi tần số 1.000 lần/giây.
Trong khi đó, AESA (Active Electronically Scanned Array) là radar quét mảng pha điện tử chủ động. Loại radar này có khả năng phát/thu các sóng vô tuyến riêng biệt từ những module giao thoa trên ăng ten. Các phần tử trên ăng ten radar AESA có thể thay đổi tần số 1.000 lần/giây.
Những chùm tia phát đi không hoạt động ở một tần số cố định nào nên rất khó phát hiện. Đây là một trong những tính năng quan trọng để áp dụng trên máy bay tàng hình. Nhờ các phần tử thu/phát độc lập trên ăng ten nên radar AESA có độ chính xác rất cao trong phát hiện và bám bắt mục tiêu.
Những chùm tia phát đi không hoạt động ở một tần số cố định nào nên rất khó phát hiện. Đây là một trong những tính năng quan trọng để áp dụng trên máy bay tàng hình. Nhờ các phần tử thu/phát độc lập trên ăng ten nên radar AESA có độ chính xác rất cao trong phát hiện và bám bắt mục tiêu.
Radar AESA phát hiện được mục tiêu có diện tích phản hồi radar (RCS) rất nhỏ. Ngoài ra, nó còn có thể tập trung nguồn phát làm quá tải các hệ thống trinh sát điện từ của đối phương. Điều này khiến radar AESA đảm nhiệm được vai trò của một vũ khí viba. Các module thu/phát độc lập còn cho phép radar AESA phát hiện và theo dõi đồng thời rất nhiều mục tiêu cùng lúc. Do không tập trung vào một tần số cụ thể nào nên radar AESA rất khó bị gây nhiễu. Radar AESA được nhận định là một chuẩn mực cho máy bay chiến đấu hiện đại.
Radar AESA phát hiện được mục tiêu có diện tích phản hồi radar (RCS) rất nhỏ. Ngoài ra, nó còn có thể tập trung nguồn phát làm quá tải các hệ thống trinh sát điện từ của đối phương. Điều này khiến radar AESA đảm nhiệm được vai trò của một vũ khí viba. Các module thu/phát độc lập còn cho phép radar AESA phát hiện và theo dõi đồng thời rất nhiều mục tiêu cùng lúc. Do không tập trung vào một tần số cụ thể nào nên radar AESA rất khó bị gây nhiễu. Radar AESA được nhận định là một chuẩn mực cho máy bay chiến đấu hiện đại.
AESA là một công nghệ “hot” mà các cường quốc trên thế giới đang đua nhau phát triển. Trong đó, Mỹ và Israel là 2 quốc gia đạt được nhiều thành tựu nhất. Hiện nay, AN/APG-77 trang bị trên tiêm kích F-22 là một trong những radar AESA tốt nhất thế giới. Tuy nhiên, tầm quan qua sát tối đa của hệ thống radar này chỉ là 200-250km, trong khi đó radar PESA trên MiG-31 là Zalson có phạm vi tìm kiếm mục tiêu lên tới 400 km. (Ảnh trong bài: Tiêm kích MiG-31 và F-22).
AESA là một công nghệ “hot” mà các cường quốc trên thế giới đang đua nhau phát triển. Trong đó, Mỹ và Israel là 2 quốc gia đạt được nhiều thành tựu nhất. Hiện nay, AN/APG-77 trang bị trên tiêm kích F-22 là một trong những radar AESA tốt nhất thế giới. Tuy nhiên, tầm quan qua sát tối đa của hệ thống radar này chỉ là 200-250km, trong khi đó radar PESA trên MiG-31 là Zalson có phạm vi tìm kiếm mục tiêu lên tới 400 km. (Ảnh trong bài: Tiêm kích MiG-31 và F-22).
1/11
 
 
Sự Kiện