Thêm chuyện sốc về tiêm kích F-35

Thứ Tư, 07/10/2015 07:59

(Ảnh Nóng) - Tiêm kích F-35 tiếp tục dính tai tiếng khi hệ thống ghế phóng của dòng máy bay này có thể khiến những phi công có trọng lượng dưới 62kg bị gãy cổ.

Thông tin gây sốc này được Defense News dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết. Theo đó, các phi công F-35 có cân nặng khiêm tốn có thể bị… gãy cổ nếu sử dụng ghế phóng khi máy bay đang di chuyển ở một tốc độ nhất định.
Thông tin gây sốc này được Defense News dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết. Theo đó, các phi công F-35 có cân nặng khiêm tốn có thể bị… gãy cổ nếu sử dụng ghế phóng khi máy bay đang di chuyển ở một tốc độ nhất định.
Nguồn tin tiết lộ, vấn đề xảy ra với mẫu ghế phóng thế hệ mới Martin-Baker US16E. Cụ thể, trong đợt thử nghiệm mũ bay Generation 3 vào mùa hè này, kíp thử nghiệm đã phát hiện thấy nguy cơ xảy ra chấn thương cổ nghiêm trọng đối với các phi công \
Nguồn tin tiết lộ, vấn đề xảy ra với mẫu ghế phóng thế hệ mới Martin-Baker US16E. Cụ thể, trong đợt thử nghiệm mũ bay Generation 3 vào mùa hè này, kíp thử nghiệm đã phát hiện thấy nguy cơ xảy ra chấn thương cổ nghiêm trọng đối với các phi công "nhẹ cân” khi họ sử dụng ghế phóng trong tình trạng máy bay di chuyển với tốc độ chậm hơn.
Mức độ nguy hiểm của ghế phóng thoát hiểm US16E do hãng Martin-Baker chế tạo trong thử nghiệm đã bẻ gãy cổ nhiều hình nộm phi công khi máy bay F-35 di chuyển ở tốc độ thấp hơn bình thường.
Mức độ nguy hiểm của ghế phóng thoát hiểm US16E do hãng Martin-Baker chế tạo trong thử nghiệm đã bẻ gãy cổ nhiều hình nộm phi công khi máy bay F-35 di chuyển ở tốc độ thấp hơn bình thường.
Cho tới khi vấn đề này được khắc phục, quân đội Mỹ đã quyết định hạn chế các phi công nặng dưới 62kg lái tiêm kích thế hệ mới này.
Cho tới khi vấn đề này được khắc phục, quân đội Mỹ đã quyết định hạn chế các phi công nặng dưới 62kg lái tiêm kích thế hệ mới này.
Khi phi công nhẹ cân hơn mức cho phép bắn khỏi máy bay trong trường hợp khẩn cấp, ghế phóng của Martin-Baker sẽ xoay nghiêng nhiều hơn về phía trước. Phương tiến tới kết hợp với lực phóng lập tức vặn gẫy cổ hình nộm. “Đó là do mức cân nặng nhẹ của phi công và trung tâm trọng lực của ghế phóng”, Đại tá Todd Canterbury, cựu chỉ huy Phi đội Chiến đấu số 33 thuộc Không quân Mỹ cho biết.
Khi phi công nhẹ cân hơn mức cho phép bắn khỏi máy bay trong trường hợp khẩn cấp, ghế phóng của Martin-Baker sẽ xoay nghiêng nhiều hơn về phía trước. Phương tiến tới kết hợp với lực phóng lập tức vặn gẫy cổ hình nộm. “Đó là do mức cân nặng nhẹ của phi công và trung tâm trọng lực của ghế phóng”, Đại tá Todd Canterbury, cựu chỉ huy Phi đội Chiến đấu số 33 thuộc Không quân Mỹ cho biết.
Ngoài vấn đề nghiêm trọng của ghế phóng, mũ dành cho phi công của F-35 có giá tiền lên tới nửa triệu USD cũng bị phi công Mỹ chê tơi tả.
Ngoài vấn đề nghiêm trọng của ghế phóng, mũ dành cho phi công của F-35 có giá tiền lên tới nửa triệu USD cũng bị phi công Mỹ chê tơi tả.
Tai tiếng thực sự của mũ phi công này được phơi bày bởi chính viên phi công lái F-35 trong trận không chiến tai tiếng trước F-16 vừa qua.
Tai tiếng thực sự của mũ phi công này được phơi bày bởi chính viên phi công lái F-35 trong trận không chiến tai tiếng trước F-16 vừa qua.
Theo đó, viên phi công này chỉ trích chiếc mũ bay có giá gần nửa triệu USD này quá to so với buồng lái chật hẹp của F-35, khiến ông không thể nhìn phía sau hoặc ngước lên.
Theo đó, viên phi công này chỉ trích chiếc mũ bay có giá gần nửa triệu USD này quá to so với buồng lái chật hẹp của F-35, khiến ông không thể nhìn phía sau hoặc ngước lên.
Ngoài ra, nó (chiếc mũ) không thực sự hiệu quả như công bố: Có một số tình huống trong không chiến, sự hỗ trợ của mũ phi công không thể quan sát được vì vậy bạn phải dùng mắt thường. Tuy nhiên, vì sự kềnh càng của chúng khiến cho phi công rất hạn chế trong tình huống này.
Ngoài ra, nó (chiếc mũ) không thực sự hiệu quả như công bố: Có một số tình huống trong không chiến, sự hỗ trợ của mũ phi công không thể quan sát được vì vậy bạn phải dùng mắt thường. Tuy nhiên, vì sự kềnh càng của chúng khiến cho phi công rất hạn chế trong tình huống này.
Viên phi công này cho biết thêm, việc tăng cường khả năng quan sát cho phi công bằng cách tích hợp 6 chiếc camera quanh thân máy bay vào chiếc mũ đã không thực sự hiệu quả khi nó không quan sát được như nhà sản xuất BAE Systems từng công bố.
Viên phi công này cho biết thêm, việc tăng cường khả năng quan sát cho phi công bằng cách tích hợp 6 chiếc camera quanh thân máy bay vào chiếc mũ đã không thực sự hiệu quả khi nó không quan sát được như nhà sản xuất BAE Systems từng công bố.
1/10
 
 
Sự Kiện