Nga sai lầm khi nối lại sản xuất Yak-141

Thứ Sáu, 21/07/2017 07:33

(Ảnh Nóng) - Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Yuri Borisov, Nga có kế hoạch hồi sinh dự án Yak-141 - loại máy bay có cơ chế hoạt động tương tự F-35B của Mỹ.

Tuyên bố bất ngờ này được ông Yuri Borisov nói Lenta khi tham dự Triển lãm MAKS-2017, Hải quân Nga cần phát triển tàu sân bay mới, máy bay đi kèm là loại có thể hạ cánh thẳng đứng và cất cánh trên đường băn ngắn (VTOL). Máy bay này được phát triển từ nguyên mẫu của Yakovlev, Thứ trưởng Yuri Borisov tuyên bố.
Tuyên bố bất ngờ này được ông Yuri Borisov nói Lenta khi tham dự Triển lãm MAKS-2017, Hải quân Nga cần phát triển tàu sân bay mới, máy bay đi kèm là loại có thể hạ cánh thẳng đứng và cất cánh trên đường băn ngắn (VTOL). Máy bay này được phát triển từ nguyên mẫu của Yakovlev, Thứ trưởng Yuri Borisov tuyên bố.
Dù không nói rõ nguyên mẫu nào của Yakovlev sẽ được Nga sử dụng để chế tạo máy bay mới nhưng căn cứ vào những dòng sản phẩm hoạt động kiểu VTOL từng được phát triển, gần như chắc chắn đó là Yak-141 bởi đây là dòng chiến đấu cơ hoàn hảo nhất của nhà sản xuất này từng phát triển.
Dù không nói rõ nguyên mẫu nào của Yakovlev sẽ được Nga sử dụng để chế tạo máy bay mới nhưng căn cứ vào những dòng sản phẩm hoạt động kiểu VTOL từng được phát triển, gần như chắc chắn đó là Yak-141 bởi đây là dòng chiến đấu cơ hoàn hảo nhất của nhà sản xuất này từng phát triển.
Yak-141 là loại máy bay siêu thanh đa năng có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng. Máy bay có thể đảm nhận các nhiệm vụ chiến đấu tầm gần và đánh chặn các mục tiêu trên không. Ngoài ra, Yak-141 còn được sử dụng để tấn công các mục tiêu mặt đất và mặt nước.
Yak-141 là loại máy bay siêu thanh đa năng có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng. Máy bay có thể đảm nhận các nhiệm vụ chiến đấu tầm gần và đánh chặn các mục tiêu trên không. Ngoài ra, Yak-141 còn được sử dụng để tấn công các mục tiêu mặt đất và mặt nước.
Ngoài ra, Yak-141 còn là phương án thay thế cho các máy bay chiến đấu Yak-38 thời bấy giờ đang được trang bị cho tàu sân bay Minsk và Kiev. Không chỉ có kế hoạch cho Hải quân, Liên Xô còn muốn đưa Yak-141 vào trang bị cho cả lực lượng Không quân.
Ngoài ra, Yak-141 còn là phương án thay thế cho các máy bay chiến đấu Yak-38 thời bấy giờ đang được trang bị cho tàu sân bay Minsk và Kiev. Không chỉ có kế hoạch cho Hải quân, Liên Xô còn muốn đưa Yak-141 vào trang bị cho cả lực lượng Không quân.
Điểm nổi bật của mẫu máy bay mới là có tốc độ siêu thanh và khả năng sử dụng đa dạng các loại vũ khí nhờ hệ thống radar mạnh hơn và hoàn thiện hơn.
Điểm nổi bật của mẫu máy bay mới là có tốc độ siêu thanh và khả năng sử dụng đa dạng các loại vũ khí nhờ hệ thống radar mạnh hơn và hoàn thiện hơn.
Tuy nhiên, Yak-141 vẫn gặp phải những vấn đề về động cơ như những mẫu trước đó. Thực tế là các nhà thiết kế chỉ cố gắng khắc phục các nhược điểm của các mẫu trước đó đối với động cơ nâng. Yak-141 được trang bị hệ thống điều khiển số hóa điện tử. Ngoài ra, việc thay đổi thiết kế phần động cơ nâng-đẩy phía sau R-79 cũng giúp tăng khả năng cơ động cho máy bay.
Tuy nhiên, Yak-141 vẫn gặp phải những vấn đề về động cơ như những mẫu trước đó. Thực tế là các nhà thiết kế chỉ cố gắng khắc phục các nhược điểm của các mẫu trước đó đối với động cơ nâng. Yak-141 được trang bị hệ thống điều khiển số hóa điện tử. Ngoài ra, việc thay đổi thiết kế phần động cơ nâng-đẩy phía sau R-79 cũng giúp tăng khả năng cơ động cho máy bay.
Thế nhưng, sự tan rã của Liên Xô và một tai nạn của mẫu thử nghiệm Yak-141 cũng như tư tưởng không ưa các mẫu máy bay cất hạ cánh thẳng đứng của giới quân sự vào đầu những năm 1990 đã khiến dự án Yak-141 bị hủy bỏ.
Thế nhưng, sự tan rã của Liên Xô và một tai nạn của mẫu thử nghiệm Yak-141 cũng như tư tưởng không ưa các mẫu máy bay cất hạ cánh thẳng đứng của giới quân sự vào đầu những năm 1990 đã khiến dự án Yak-141 bị hủy bỏ.
Theo truyền thông Mỹ, nếu khôi phục lại dự án máy bay Yak-141, đây sẽ là sai lầm lớn của Nga. Bởi dù sở hữu những công nghệ hiện đại nhưng bán kính chiến đấu của dòng máy bay này quá ngắn, đặc biệt là sự hạn chế về tải trọng vũ khí quá ít không thich hợp cho cuộc chiến cường độ cao trong chiến tranh hiện đại.
Theo truyền thông Mỹ, nếu khôi phục lại dự án máy bay Yak-141, đây sẽ là sai lầm lớn của Nga. Bởi dù sở hữu những công nghệ hiện đại nhưng bán kính chiến đấu của dòng máy bay này quá ngắn, đặc biệt là sự hạn chế về tải trọng vũ khí quá ít không thich hợp cho cuộc chiến cường độ cao trong chiến tranh hiện đại.
Cụ thể, tải trọng vũ khí tối đa 1 chiếc Yak-141 có thể mang theo chỉ vẻn vẹn 3 tấn, số vũ khí này còn ít hơn cả trên F-35B của người Mỹ vốn luôn bị chỉ trích vì yếu đuối. Ngoài ra, số vũ khí Yak-141 mang được chỉ bằng 1/2 của chiếc Su-33 đã bị Nga lên kế hoạch loại biên.
Cụ thể, tải trọng vũ khí tối đa 1 chiếc Yak-141 có thể mang theo chỉ vẻn vẹn 3 tấn, số vũ khí này còn ít hơn cả trên F-35B của người Mỹ vốn luôn bị chỉ trích vì yếu đuối. Ngoài ra, số vũ khí Yak-141 mang được chỉ bằng 1/2 của chiếc Su-33 đã bị Nga lên kế hoạch loại biên.
1/9
 
 
Sự Kiện