Máy bay duy nhất dọa được SR-71 gặp nạn

Thứ Ba, 26/01/2016 13:31

(Ảnh Nóng) - Ngày 25/1, một chiếc tiêm kích đánh chặn MiG-31 của Nga đã bất ngờ gặp nạn trong lúc bay huấn luyện ở khu vực Krasnoyarsk thuộc vùng Siberia.

Thông tin này được Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một thông báo MIG-31 đã đâm xuống khu vực rừng núi cách thị trấn Kansk khoảng 40km về phía Tây Bắc. Hai phi công đã an toàn và liên lạc với trung tâm chỉ huy. Bộ Quốc phòng Nga nhận định trục trặc kỹ thuật có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn trên.
Thông tin này được Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một thông báo MIG-31 đã đâm xuống khu vực rừng núi cách thị trấn Kansk khoảng 40km về phía Tây Bắc. Hai phi công đã an toàn và liên lạc với trung tâm chỉ huy. Bộ Quốc phòng Nga nhận định trục trặc kỹ thuật có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn trên.
Được biết, đây là vụ tai nạn thứ 3 của MiG-31 kể từ cuối năm 2014. Hôm 30/10/2015, một chiếc MiG-31 cũng bất ngờ gặp nạn khi đang bay huấn luyện tại bán đảo Kamchatka. Vụ việc xảy ra trước đó với tiêm kích này vào cuối năm 2014 khi tiêm kích này đang thực hành bay huấn luyện trên không phận gần thành phố Armavir, phía Nam khu vực Krasnodar, Liên bang Nga.
Được biết, đây là vụ tai nạn thứ 3 của MiG-31 kể từ cuối năm 2014. Hôm 30/10/2015, một chiếc MiG-31 cũng bất ngờ gặp nạn khi đang bay huấn luyện tại bán đảo Kamchatka. Vụ việc xảy ra trước đó với tiêm kích này vào cuối năm 2014 khi tiêm kích này đang thực hành bay huấn luyện trên không phận gần thành phố Armavir, phía Nam khu vực Krasnodar, Liên bang Nga.
Bất chếp MiG-31 liên tiếp gặp nạn đây vẫn là dòng chiến đấu cơ có độ tin cậy rất cao với Không quân Nga và dòng máy bay duy nhất trên thế giới có thể khiến máy bay siêu thanh SR-71 của CIA, Mỹ khiếp sợ.
Bất chếp MiG-31 liên tiếp gặp nạn đây vẫn là dòng chiến đấu cơ có độ tin cậy rất cao với Không quân Nga và dòng máy bay duy nhất trên thế giới có thể khiến máy bay siêu thanh SR-71 của CIA, Mỹ khiếp sợ.
Khả năng thực hiện nhiệm vụ ấn tượng của SR-71 dựa vào một số tính năng độc đáo trên khung máy bay, ví dụ như nó đạt được tốc độ bay gấp 3 lần tốc độ âm thanh (Mach 3) ở độ cao 27 km, được trang bị hệ thống radar Cross Section (RCS) và khả năng chế áp điện tử hiện đại (ECM). Tuy nhiên, MiG-31 hoàn toàn có thể bắn hạ được máy bay này của Mỹ.
Khả năng thực hiện nhiệm vụ ấn tượng của SR-71 dựa vào một số tính năng độc đáo trên khung máy bay, ví dụ như nó đạt được tốc độ bay gấp 3 lần tốc độ âm thanh (Mach 3) ở độ cao 27 km, được trang bị hệ thống radar Cross Section (RCS) và khả năng chế áp điện tử hiện đại (ECM). Tuy nhiên, MiG-31 hoàn toàn có thể bắn hạ được máy bay này của Mỹ.
\
"Ngày 31/1/1986, phương án đánh chặn SR-71 đã được tính toán kỹ lưỡng và MiG-31 đã phải xuất kích chính xác 16 phút sau khi nhận được lời cảnh báo ban đầu. Trong suốt thời gian này, các trạm radar mặt đất làm nhiệm vụ xác định tuyến đường mà SR-71 sẽ bay...", Đại tá Myagkiy thuộc Không quân Liên Xô kể lại.
Trong lần đánh chặn này, chiếc MiG-31 của Đại tá Myagkiy cất cánh cùng với phi công điều khiển vũ khí Aleksey Parshin. Sau khi lên tới độ cao 16 km, MiG-31 đã khóa hồng ngoại được chiếc SR-71 và chỉ số hiển thị trên radar cho thấy, mục tiêu đang cách họ 120 km.
Trong lần đánh chặn này, chiếc MiG-31 của Đại tá Myagkiy cất cánh cùng với phi công điều khiển vũ khí Aleksey Parshin. Sau khi lên tới độ cao 16 km, MiG-31 đã khóa hồng ngoại được chiếc SR-71 và chỉ số hiển thị trên radar cho thấy, mục tiêu đang cách họ 120 km.
Máy tính của máy bay tự động nạp dữ liệu mục tiêu vào tên lửa, và 4 hình tam giác xuất hiện trên mục tiêu được chiếu sáng ở mũ hiển thị. Một nữ quân nhân làm nhiệm vụ kiểm soát từ trung tâm điều khiển mặt đất có tên Rita phát lệnh \
Máy tính của máy bay tự động nạp dữ liệu mục tiêu vào tên lửa, và 4 hình tam giác xuất hiện trên mục tiêu được chiếu sáng ở mũ hiển thị. Một nữ quân nhân làm nhiệm vụ kiểm soát từ trung tâm điều khiển mặt đất có tên Rita phát lệnh "tấn công". Ở độ cao 20 km, một lần nữa máy tính thông báo lệnh "tấn công".
Chiếc SR-71 Blackbird lúc đó đang bay phía trên máy bay mà phi công Myagkiy điều khiển khoảng 2 km và mắt ông đã nhìn thấy chiếc máy bay. “Nếu máy bay do thám này vi phạm không phận Liên Xô, một vụ phóng tên lửa trực tiếp sẽ được thực hiện. Thực tế là không có cơ hội nào để chiếc SR-71 có thể tránh được tên lửa R-33 trên MiG-31”, Đại tá Myagkiy nói.
Chiếc SR-71 Blackbird lúc đó đang bay phía trên máy bay mà phi công Myagkiy điều khiển khoảng 2 km và mắt ông đã nhìn thấy chiếc máy bay. “Nếu máy bay do thám này vi phạm không phận Liên Xô, một vụ phóng tên lửa trực tiếp sẽ được thực hiện. Thực tế là không có cơ hội nào để chiếc SR-71 có thể tránh được tên lửa R-33 trên MiG-31”, Đại tá Myagkiy nói.
Ngoài sự kiện ngày 31/1/1986, máy bay SR-71 còn bị MiG-31 dọa trên vùng biển Barents khiến chúng không bao giờ dám bén mảng tới gần biên giới Liên Xô và 3 năm sau (1989), CIA hủy bỏ chương trình SR-71.
Ngoài sự kiện ngày 31/1/1986, máy bay SR-71 còn bị MiG-31 dọa trên vùng biển Barents khiến chúng không bao giờ dám bén mảng tới gần biên giới Liên Xô và 3 năm sau (1989), CIA hủy bỏ chương trình SR-71.
MiG-31 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực D30-F6 cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 2,83 (gần gấp 3 lần vận tốc âm thanh), nếu dùng nhiên liệu phụ trội nó có thể đạt tốc độ tới Mach 3,2. Với tốc độ này, MiG-31 nhanh hơn bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào trên thế giới hiện nay. (Ảnh trong bài: Tiêm kích MiG-31).
MiG-31 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực D30-F6 cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 2,83 (gần gấp 3 lần vận tốc âm thanh), nếu dùng nhiên liệu phụ trội nó có thể đạt tốc độ tới Mach 3,2. Với tốc độ này, MiG-31 nhanh hơn bất kỳ loại máy bay chiến đấu nào trên thế giới hiện nay. (Ảnh trong bài: Tiêm kích MiG-31).
1/10
 
 
Sự Kiện