F-22 suýt đâm F-35

Chủ Nhật, 17/10/2021 08:00

(Ảnh Nóng) - Trong lúc làm nhiệm vụ xác định hiện trường một chiếc F-22 rơi, chiếc F-22 khác và một tiêm kích F-35 suýt xảy ra va chạm trên không.

Theo tờ Air Forces Times, vụ tai nạn xảy ra với chiếc F-22 thuộc Phi đoàn tiêm kích số 43 (đóng tại sân bay quân sự Eglin) trong cuộc diễn tập được Không quân Mỹ thực hiện hôm 15/5/2020 ở thao trường cách căn cứ khoảng 19 km. Theo báo cáo của kết quả điều tra, trong quá trình xác định hiện trường chiếc F-22 rơi, Không quân Mỹ suýt mất thêm 2 tiêm kích tàng hình nữa.
Theo tờ Air Forces Times, vụ tai nạn xảy ra với chiếc F-22 thuộc Phi đoàn tiêm kích số 43 (đóng tại sân bay quân sự Eglin) trong cuộc diễn tập được Không quân Mỹ thực hiện hôm 15/5/2020 ở thao trường cách căn cứ khoảng 19 km. Theo báo cáo của kết quả điều tra, trong quá trình xác định hiện trường chiếc F-22 rơi, Không quân Mỹ suýt mất thêm 2 tiêm kích tàng hình nữa.
Tên viên phi công điều khiến chiếc F-22 rơi không đượcc ông bố mà chỉ được tiết lộ đeo hàm đại úy hỗ trợ tác chiến thuộc Phi đoàn số 43. Đây là đơn vị duy nhất có khả năng huấn luyện chuyển loại và chứng nhận chiến đấu cho phi công F-22 Mỹ. Viên Đại úy này điều khiển chiếc F-22 mang số hiệu \
Tên viên phi công điều khiến chiếc F-22 rơi không đượcc ông bố mà chỉ được tiết lộ đeo hàm đại úy hỗ trợ tác chiến thuộc Phi đoàn số 43. Đây là đơn vị duy nhất có khả năng huấn luyện chuyển loại và chứng nhận chiến đấu cho phi công F-22 Mỹ. Viên Đại úy này điều khiển chiếc F-22 mang số hiệu "Hornet 1", đóng vai trò biên đội trưởng trong cuộc diễn tập chiến đấu quy mô lớn với sự góp mặt của 6 tiêm kích F-35, 4 chiếc F-16C và ba máy bay F-22.
Khi chiếc F-22 này tăng tốc trên đường băng để cất cánh vào khoảng 8h30 sáng 15/5/2020, đèn cảnh báo trong buồng lái phát sáng lần một, nhưng phi công quyết định tăng độ cao do không có vấn đề nào xuất hiện sau khi máy bay rời mặt đất.
Khi chiếc F-22 này tăng tốc trên đường băng để cất cánh vào khoảng 8h30 sáng 15/5/2020, đèn cảnh báo trong buồng lái phát sáng lần một, nhưng phi công quyết định tăng độ cao do không có vấn đề nào xuất hiện sau khi máy bay rời mặt đất.
Sau đó phi công điều khiển chiếc F-22 lên 45 độ so với mặt đất để lấy độ cao, trước khi một cảnh báo tiếp theo phát ra, cho biết dữ liệu bay bị suy giảm. Cùng lúc đó, phi cơ bất ngờ lộn sang trái và chúi mũi. \
Sau đó phi công điều khiển chiếc F-22 lên 45 độ so với mặt đất để lấy độ cao, trước khi một cảnh báo tiếp theo phát ra, cho biết dữ liệu bay bị suy giảm. Cùng lúc đó, phi cơ bất ngờ lộn sang trái và chúi mũi. "Máy bay của anh ta gần như ngửa bụng lên trời", đại úy điều khiển Hornet 2 nhớ lại.
Phi công Hornet 1 nói với các nhà điều tra: \
Phi công Hornet 1 nói với các nhà điều tra: "Tôi nghĩ mình đã mất điều khiển và lo ngại khả năng phải phóng ghế thoát hiểm ngay lúc đó". Nhưng sau đó, mọi chuyện trở lại bình thường và phi công quyết định tiếp tục cuộc diễn tập, nhưng tình huống xấu đi nhanh chóng.
Ngay sau đó, cảnh báo lần ba được phát ra, cho biết lực quá tải đang gây tổn hại quá mức cho khung thân máy bay. Phi công Hornet 1 quyết định quay về căn cứ hạ cánh để bảo đảm an toàn, tranh thủ tiêu hao dầu trên đường bay và xin phép đáp xuống đường băng dài nhất tại căn cứ Eglin.
Ngay sau đó, cảnh báo lần ba được phát ra, cho biết lực quá tải đang gây tổn hại quá mức cho khung thân máy bay. Phi công Hornet 1 quyết định quay về căn cứ hạ cánh để bảo đảm an toàn, tranh thủ tiêu hao dầu trên đường bay và xin phép đáp xuống đường băng dài nhất tại căn cứ Eglin.
Sau khi hạ thấp độ cao, máy bay tiếp tục mất điều khiển, như kiểu lộn nhào khiến phi công quyết định phóng ghế thoát hiểm để bảo đảm an toàn. Chiếc tiêm kích tàng hình F-22 hơn 200 triệu USD lượn xoáy và lao xuống đất. Chiến đấu cơ F-35 tham gia diễn tập lập tức bay tới hiện trường để cập nhật vị trí máy bay F-22 rơi cho lực lượng tìm kiếm cứu hộ. Phi công gặp nạn tiếp đất cách đường nhựa khoảng 100 m và đi nhờ xe về căn cứ Eglin. Người này chỉ bị đau cơ và xước tay.
Sau khi hạ thấp độ cao, máy bay tiếp tục mất điều khiển, như kiểu lộn nhào khiến phi công quyết định phóng ghế thoát hiểm để bảo đảm an toàn. Chiếc tiêm kích tàng hình F-22 hơn 200 triệu USD lượn xoáy và lao xuống đất. Chiến đấu cơ F-35 tham gia diễn tập lập tức bay tới hiện trường để cập nhật vị trí máy bay F-22 rơi cho lực lượng tìm kiếm cứu hộ. Phi công gặp nạn tiếp đất cách đường nhựa khoảng 100 m và đi nhờ xe về căn cứ Eglin. Người này chỉ bị đau cơ và xước tay.
\
"Cơ quan điều phối không lưu tìm cách hỗ trợ bằng tất cả khả năng, nhưng vùng trời tại đó rất đông đúc và trở nên tương đối nguy hiểm", một trung tá phụ trách chỉ huy bay của Phi đoàn số 43 kể lại tình huống sau vụ F-22 rơi. Thông tin từ kết quả điều tra còn tiết lộ, trong lúc quần thảo trên hiện trường tai nạn, một chiếc F-22 còn suýt va chạm với tiêm kích F-35 đóng vai trò chỉ huy tại chỗ.
Nếu xảy ra có thể khiến Mỹ mất cùng lúc 3 tiêm kích tàng hình hiện đại nhất chỉ trong một buổi sáng. Giới chức Mỹ cho biết đây là bài học lớn cho nỗ lực điều phối trong những tình huống khẩn cấp tiếp theo. Trong khi đó, nói về nguyên nhân chiếc F-22 rơi, các nhà điều tra Mỹ chỉ tiết lộ rằng, rất có thể quá trình lau rửa đã có tác động tiêu cực đến hệ thống điều khiển của chiếc máy bay.
Nếu xảy ra có thể khiến Mỹ mất cùng lúc 3 tiêm kích tàng hình hiện đại nhất chỉ trong một buổi sáng. Giới chức Mỹ cho biết đây là bài học lớn cho nỗ lực điều phối trong những tình huống khẩn cấp tiếp theo. Trong khi đó, nói về nguyên nhân chiếc F-22 rơi, các nhà điều tra Mỹ chỉ tiết lộ rằng, rất có thể quá trình lau rửa đã có tác động tiêu cực đến hệ thống điều khiển của chiếc máy bay.
Theo tiết lộ, Không quân Mỹ thường dùng loại hóa chất đặc biệt để bảo vệ lớp phủ bên ngoài cho máy bay tàng hình. Hóa chất này sẽ làm tan băng phủ lên lớp vỏ để chống băng tuyết bám vào vỏ máy bay khi hoạt động trong mùa Đông và chống bám bẩn khi không coa băng tuyết.
Theo tiết lộ, Không quân Mỹ thường dùng loại hóa chất đặc biệt để bảo vệ lớp phủ bên ngoài cho máy bay tàng hình. Hóa chất này sẽ làm tan băng phủ lên lớp vỏ để chống băng tuyết bám vào vỏ máy bay khi hoạt động trong mùa Đông và chống bám bẩn khi không coa băng tuyết.
Nhưng dùng loại hóa chất này lại phát sinh tình huống nghiêm trọng khác, đó là chúng sẽ khiến phần vỏ máy bay nhanh bị gỉ sét và tổn thương. Ngoài ra khi bay ở tốc độ vượt ngưỡng âm thanh, phần vỏ tàng hình của máy bay dễ dàng bị tồn thương gây ảnh hưởng lớn đến tính năng tàng hình của máy bay. Rất có thể sau vụ tai nạn với chiếc F-22, Không quân Mỹ sẽ phải thay đổi loại dung dịch để vệ sinh không chỉ F-22 mà với cả tiêm kích F-35. (Thanh Hà)
Nhưng dùng loại hóa chất này lại phát sinh tình huống nghiêm trọng khác, đó là chúng sẽ khiến phần vỏ máy bay nhanh bị gỉ sét và tổn thương. Ngoài ra khi bay ở tốc độ vượt ngưỡng âm thanh, phần vỏ tàng hình của máy bay dễ dàng bị tồn thương gây ảnh hưởng lớn đến tính năng tàng hình của máy bay. Rất có thể sau vụ tai nạn với chiếc F-22, Không quân Mỹ sẽ phải thay đổi loại dung dịch để vệ sinh không chỉ F-22 mà với cả tiêm kích F-35. (Thanh Hà)
1/11
 
 
Sự Kiện